Thắt chặt mối quan hệ đoàn kết với đồng bào Công giáo

Thứ Năm, 29/09/2022, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp Ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có cuộc trao đổi về những đóng góp của đồng bào Công giáo cho sự phát triển của tỉnh, góp phần nâng cao cuộc sống người dân tỉnh nhà.

Phóng viên: Đồng hành cùng với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng bào Công giáo đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Đề nghị ông cho biết những đóng góp nổi bật của đồng bào Công giáo trong thời gian qua?

- Ông Bùi Chí Thành: Đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào Công giáo. Đồng bào Công giáo đã tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội. Nhiều giáo dân đã mạnh dạn đầu tư vốn, công sức, áp dụng KH-KT để phát triển kinh tế, giảm nghèo, thành lập các công ty, DN, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh- sống tốt đời đẹp đạo”. Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng bào Công giáo đã hăng hái thực hiện phong trào thi đua sống “Tốt đời đẹp đạo”, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, ông Huỳnh Văn Danh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đại diện Giáo xứ Trung Đồng (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) nhân lễ Giáng sinh năm 2021.
Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, ông Huỳnh Văn Danh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đại diện Giáo xứ Trung Đồng (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) nhân lễ Giáng sinh năm 2021.

Bên cạnh đó, giáo dân còn tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tự nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất trị giá hàng chục tỷ đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Ngoài ra, đồng bào Công giáo còn đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để tu sửa, làm mới đường làng, ngõ hẻm. Nhờ sự chung sức này mà các thôn, ấp tại các xã nông thôn mang một diện mạo mới, thêm sức sống mới, đời sống bà con được nâng lên.

Đặc biệt, các linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân luôn nổi bật trong công tác từ thiện, bác ái, đóng góp không nhỏ về tiền, vật chất qua nhiều hoạt động ý nghĩa như: trao quà, học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân nghèo, xây và sửa chữa nhà hộ nghèo. Điều minh chứng rõ nét là trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, các giáo xứ, giáo họ đã chăm lo cho người dân gặp khó khăn bằng những bó rau, bao gạo, ký thịt… đầy nghĩa tình. Qua đó, các tổ chức và đồng bào Công giáo đã thể hiện trách nhiệm xã hội, sẻ chia với chính quyền, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong công tác an sinh xã hội.

Thời gian qua, tỉnh đã tạo những điều kiện thuận lợi như thế nào để các tổ chức và đồng bào Công giáo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích và Hiến pháp, pháp luật?

- Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo. Phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, gắn bó với cộng đồng. Chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo trên địa bàn; từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy làm công tác tôn giáo, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2022-2026 và đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho các cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã. Ngoài ra, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ sở tôn giáo, trong đó có các cơ sở Công giáo trên địa bàn tỉnh được tỉnh quan tâm. Nhân dịp Tết Nguyên đán và dịp lễ của các tôn giáo, từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, tặng quà chúc mừng các tổ chức Công giáo, từ đó thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp gì để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, trong đó có đồng bào Công giáo, thưa ông?

- UBMTTQ Việt Nam các cấp cùng các cấp, các ngành của tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với các tôn giáo, trong đó, phối hợp với Ban Đoàn kết Công giáo các cấp, các giáo xứ, giáo họ để vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, chu toàn các nghĩa vụ công dân, hăng hái thi đua lao động sản xuất và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do chính quyền các cấp phát động, sống tốt đời đẹp đạo, xứng đáng với tinh thần “kính Chúa yêu nước”. Qua đó, thắt chặt thêm mối quan hệ gần gũi, gắn bó, đoàn kết, cùng chung tay tất cả vì sự phát triển phồn vinh của Bà Rịa-Vũng Tàu, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Xin cảm ơn ông!           

CẨM NHUNG

(Thực hiện)

;
.