NGÀY LÀM VIỆC THỨ NHẤT, KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH

GRDP tăng trưởng 7,62%

Thứ Tư, 13/07/2022, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

● Xem xét hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi và học sinh THCS

Sáng 13/7, Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa VII đã chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, trong bối cảnh khó khăn, nhờ sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 có nhiều khởi sắc, kinh tế đang phục hồi toàn diện, tăng trưởng GRDP trừ dầu khí đạt 7,62%, vượt chỉ tiêu 0,02%.

“Những nội dung được xem xét, thảo luận và quyết nghị tại Kỳ họp lần này là những vấn đề hết sức quan trọng, làm tiền đề hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo; đồng thời, có ý nghĩa cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong giai đoạn bình thường mới”. 
ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG,
BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH

Thu ngân sách đạt 74,6% dự toán

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2022 do ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp cho thấy, việc điều chỉnh biện pháp phòng dịch đã tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi, hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch đã hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới. Tình hình kinh tế- xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực. 

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 115.042 tỷ đồng, tăng 3,41%, trong đó GRDP không tính dầu thô và khí đốt đạt 56.063 tỷ đồng, tăng 7,62% (NQ 7-7,6%). Tổng thu ngân sách trên địa bàn thực hiện 6 tháng ước khoảng 53.364,3 tỷ đồng, đạt 74,6% dự toán, tăng 21,6% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ dầu khí khoảng 19.780 tỷ đồng.

Giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí đạt 167.938 tỷ đồng, tăng 8,71% (NQ 9,82%). Tỉnh tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp lớn. Trong 6 tháng năm 2022 đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 23 dự án trong khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký quy đổi 206,64 triệu USD.

Doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 10.049 tỷ đồng, tăng 5,59% (NQ 5,61%), trong đó doanh thu dịch vụ cảng 2.977 tỷ đồng. Tỉnh đang xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thực hiện các thủ tục điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Đã thành lập Chi cục Kiểm định hải quan khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc Cục Kiểm định Hải quan trực thuộc Tổng cục Hải quan, hiện đang thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa trụ sở để hoạt động chính thức. Dự án đầu tư Trung tâm Chẩn đoán xét nghiệm bệnh động vật và cơ sở nuôi động vật sạch bệnh tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ.

Về dịch vụ du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 2.184 tỷ đồng, tăng 48,42% (NQ 34,06%). Tổng lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch tăng 106,11% so với cùng kỳ, trong đó: khách quốc tế tăng 84,79%, khách trong nước tăng 107,56%.

 

Du khách vui chơi tại bãi tắm Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Du khách vui chơi tại bãi tắm Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: ĐĂNG KHOA

 

Hỗ trợ 885.867 đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Trong 6 tháng đầu năm, các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định, các chính sách đối với người có công, các chính sách người cao tuổi, trẻ em, thanh thiếu niên, gia đình, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ thực hiện tốt.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 bảo đảm được tính khách quan, minh bạch, kịp thời hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động khắc phục khó khăn do đại dịch COVID-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội từ đó đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Tính đến ngày 30/6, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP từ ngân sách địa phương hỗ trợ 885.867 lao động có hợp đồng, lao động tự do, hộ kinh doanh, đối tượng đặc thù, hướng dẫn viên du lịch, đạo diễn, F1, F0 với tổng số tiền 1.879 tỷ đồng; hỗ trợ 418 hộ gia đình có người tử vong do dịch COVID-19 với số tiền 4,18 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn cho 17.239 người điều trị tại các cơ sở thu dung điều trị COVID với số tiền 6,347 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 3.278 lao động tại 42 DN với kinh phí hỗ trợ là 1,65 tỷ đồng theo đề xuất của UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở LĐ-TB-XH.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn, đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ, góp phần giải quyết nhu cầu đời sống hàng ngày của người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bên cạnh việc hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tỉnh chú trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Công tác giải quyết việc làm, trợ cấp thất nghiệp, chính sách giảm nghèo, giải quyết chế độ đối với người có công cách mạng… đều được quan tâm thực hiện.

Xem xét hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi, HS THCS
Trong số các Tờ trình được trình tại Kỳ họp, đáng chú ý có tờ trình về dự thảo Nghị quyết Ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi, HS THCS công lập và ngoài công lập giai đoạn 2022 - 2025. Trình bày Tờ trình, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đối tượng thụ hưởng là trẻ em mầm non 5 tuổi đang học thực tế tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập (được cấp phép); HS THCS đang học tại các trường THCS công lập và ngoài công lập (được cấp phép).
Mức hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí công lập theo quy định của HĐND tỉnh cho từng cấp học theo năm học. Thời gian hỗ trợ theo số tháng học tập thực tế tại cơ sở giáo dục theo quy định, tối đa không quá 10 tháng/1 năm học đối với trẻ mầm non và không quá 9 tháng/1 năm học đối với HS THCS. Thời điểm áp dụng từ năm học 2022 - 2023 đến hết năm học 2023 - 2024 đối với trẻ mầm non, đối với HS THCS đến hết năm học 2024 - 2025.
Báo cáo thẩm tra tờ trình trên, ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh cho biết, qua 30 năm thành lập và phát triển, Bà Rịa - Vũng Tàu đã khẳng định những thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các chi phí cuộc sống tăng cao... Để đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân tạo điều kiện giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học tập, góp phần thúc đẩy công bằng xã hội trong giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh thì việc ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trên địa bàn tỉnh là cần thiết và phù hợp.

PHÚC LƯU

;
.