XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN CÁC CẤP TINH GỌN, HOẠT ĐỘNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ

Kỳ 3: Xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Chủ Nhật, 16/01/2022, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính quyền cấp cơ sở, bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực hiệu quả là yêu cầu cấp thiết trong chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Vì vậy, BR-VT quyết tâm hoàn thiện xây dựng chính quyền các cấp nhằm mục tiêu tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ lợi ích cho người dân, DN một cách tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT và Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng ký kết chương trình hành động thúc đẩy chuyển đổi số giữa Bộ TT-TT và tỉnh BR-VT diễn ra cuối tháng 3/2021.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT và Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng ký kết chương trình hành động thúc đẩy chuyển đổi số giữa Bộ TT-TT và tỉnh BR-VT diễn ra cuối tháng 3/2021.

Chú trọng đầu tư cho đội ngũ cán bộ, công chức

Bên cạnh những thành quả đạt được, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chính quyền cơ sở tại BR-VT vẫn còn nhiều bất cập. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy để phù hợp với chủ trương xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc sắp xếp quá nhiều lần nên ảnh hưởng tới tính ổn định của bộ máy hành chính Nhà nước. Việc thực hiện thí điểm hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có chức năng, nhiệm vụ tương đồng chưa được Trung ương hướng dẫn về thể chế, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, thủ tục quy trình nên bước đầu còn lúng túng. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền đã giao. CBCCVC một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong tham mưu đề xuất những cách làm mới, những mô hình mới để giải quyết hiệu quả công việc.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với cải cách hành chính nhằm hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng đến phát triển đô thị thông minh và cung cấp dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, DN, mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu và còn nhiều thách thức. Nhận thức về chuyển đổi số chưa đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị và trong từng cán bộ, công chức. Chưa có các chính sách phát triển các nguồn lực thúc đẩy chuyển đổi số trên các trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Ứng dụng công nghệ thông tin chỉ mới dừng ở bước tin học hóa quy trình nghiệp vụ, chưa góp phần chuyển đổi quy trình, tạo ra giá trị mới, chưa có sự tác động mang tính đột phá đến cải cách hành chính.

Vì vậy, BR-VT xác định, việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính quyền cấp cơ sở, bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực hiệu quả là yêu cầu cấp thiết trong chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 theo mục tiêu của Đảng, Nhà nước. Tại Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh xác định rõ: Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Trong đó tập trung các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức vững chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, tận tâm, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, bảo đảm mục tiêu phục vụ tốt nhất cho lợi ích của người dân.

Qua thực tế làm việc với UBND huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn của huyện Châu Đức, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương đã ghi nhận nhiều ý kiến, giải pháp để tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền tại BR-VT. Ông Trần Đại Diện, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, huyện Châu Đức cho biết, để xây dựng Nhà nước pháp quyền hoàn thiện, một trong những giải pháp là phải chú trọng đầu tư cho đội ngũ CBCCVC. Hiện nay, thu nhập của CCVC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, trong đó có xã Sơn Bình khá thấp, trung bình khoảng 4,5 triệu đồng, thấp hơn với thu nhập bình quân đầu người tại địa phương. Vì vậy, Nhà nước phải có cơ chế chính sách cho lực lượng cán bộ nòng cốt ở cơ sở để họ yên tâm cống hiến cho xã hội, đồng thời phải trả lương tương xứng cho đội ngũ CBCC cấp xã.

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa được thể hiện thu nhỏ ở chính quyền các cấp. Ngoài chức năng bảo đảm thực thi pháp luật, chính quyền các cấp còn có chức năng phục vụ lợi ích của người dân. Vì vậy, theo ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức cho rằng, để xây dựng Nhà nước pháp quyền vững mạnh, thực sự là cơ quan đại diện cho dân, cần đầu tư cho đội ngũ CBCC ở cơ sở bằng những chính sách ưu tiên. Đồng thời, cần tăng cường vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, các đoàn thể và người dân, kịp thời phát hiện và xử lý những địa phương, những CBCC vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo sự dân chủ, công bằng, tất cả phục vụ cho lợi ích của người dân.

Công chức bộ phận Một cửa UBND  TP. Vũng Tàu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.
Công chức bộ phận Một cửa UBND TP. Vũng Tàu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Xây dựng chính quyền gắn với công tác dân vận

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, BR-VT tiếp tục xây dựng chính quyền cấp cơ sở trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để hoàn thành mục tiêu, tỉnh sẽ tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030; tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 19/3/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Chú trọng xây dựng chính quyền gắn với công tác dân vận chính quyền, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số CCHC cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp và chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai kịp thời, hiệu quả việc xây dựng hoàn thiện hệ thống chính quyền địa phương đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm là xây dựng tổ chức bộ máy và quản lý CBCCVC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao những thành quả của BR-VT trong phát triển kinh tế, xã hội sau 30 năm thành lập tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực xây dựng, hướng tới hoàn thiện Nhà nước pháp quyền. Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành đề nghị, BR-VT tiếp tục tăng cường sự thống nhất, tinh gọn bộ máy các đơn vị sự nghiệp; rà soát, hoàn thiện hệ thống thể chế; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, sự sáng tạo của các cấp địa phương; xây dựng đội ngũ công chức chất lượng; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền, tạo ra sự công khai, minh bạch, nhưng đảm bảo quyền lực thống nhất.

Tỉnh cũng quan tâm đến công tác cán bộ một cách công tâm, khách quan và dân chủ, chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm phục vụ người dân của bộ máy chính quyền. Tiếp tục đổi mới cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước và sắp xếp tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính Nhà nước các cấp theo quy định. Tăng cường rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, DN.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.