Tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh đã được lập, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng

Thứ Bảy, 15/01/2022, 15:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 15/1, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi giám sát.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Tham dự buổi giám sát có ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII, HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các sở, ngành, địa phương.

Báo cáo tại buổi giám sát, ông Nguyễn Công Vinh cho biết, triển khai thực hiện Luật Quy hoạch và các văn bản liên quan, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định. Đến nay, sau khi nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh đã sơ bộ hoàn chỉnh quy hoạch khung, dự kiến đầu năm 2022 hoàn thành dự thảo lần 1.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Về lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, đến nay, cơ bản tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh đều đã được lập, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng. Các khu chức năng chính trong đô thị đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, đồng thời từng bước phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, làm cơ sở quản lý đô thị theo quy hoạch.

Cụ thể, toàn tỉnh đã có 1 đồ án quy hoạch vùng cấp tỉnh; 2 quy hoạch vùng cấp huyện; 11 đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị; 59 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000;... 100% các xã nông thôn mới đã hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Đối với nhiệm vụ phối hợp lập và thẩm định quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, điều hành, giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổng hợp, tham gia ý kiến gửi các bộ, ngành Trung ương về dự thảo quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng liên quan. Tỉnh cũng đã thẩm định 8/8 quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 cấp huyện và đã phê duyệt 8/8 kế hoạch sử dụng đất năm 2021 cấp huyện.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi giám sát.
Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, các sở, ngành, địa phương và UBND tỉnh cũng đã giải trình, làm rõ các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội, đại diện Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII, HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh nêu như: Thực trạng quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh; cần có quy hoạch tổng thể cấp huyện để trên cơ sở đó huyện có bản đồ chi tiết nhằm quản lý quy hoạch, xây dựng; công tác phối hợp với cơ quan Trung ương về quy hoạch vùng, quốc gia; các danh mục tích hợp vào quy hoạch vùng, quy hoạch hệ thống quốc gia; những khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng giải trình các vấn đề ĐBQH tỉnh đề nghị làm rõ.
Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng giải trình các vấn đề ĐBQH tỉnh đề nghị làm rõ.

Kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch để triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành và triển khai các nhiệm vụ quy hoạch cho các địa phương; hoàn thành nhiệm vụ lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh và quản lý quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lập, thẩm định, quản lý quy hoạch vẫn còn hạn chế, vướng mắc ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và sự phát triển của địa phương. Bà Nguyễn Thị Yến đề nghị UBND tỉnh tổng hợp các ý kiến tại buổi giám sát và hoàn chỉnh đầy đủ các nội dung của báo cáo, trong đó nêu rõ kế hoạch chi tiết, cụ thể, đánh giá tiến độ, những khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ, đề xuất cụ thể trong việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và pháp luật xây dựng trên địa bàn tỉnh… gửi Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ kịp thời tháo gỡ cho địa phương.

Tin, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

;
.