.

Quyết liệt ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua đường biển

Cập nhật: 19:26, 28/03/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, những người lính “quân hàm xanh” ngày đêm bám trụ 24/24 giờ tại các trạm, chốt để kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới biển, góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT tuần tra trên khu vực biển Cái Mép-Thị Vải.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT tuần tra trên khu vực biển Cái Mép-Thị Vải.

CANH TRỰC 24/24H TẠI CÁC CHỐT KIỂM DỊCH

Tại chốt kiểm soát Biên phòng Sông Dinh (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu), thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT luôn nêu cao trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền. Mỗi khi có tàu thuyền cập bến, cán bộ chiến sĩ đều lên tận thuyền, trực tiếp điểm danh từng tên thuyền viên ghi trong danh sách xuất nhập bến đã đăng ký trước đó. Sau điểm danh, tất cả thuyền viên được kiểm tra thân nhiệt, khai báo lịch trình di chuyển, đặc biệt là tàu hàng nước ngoài và cam kết thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Thiếu tá Bùi Văn Thiện, Tổ trưởng Tổ quan sát Chốt kiểm soát Biên phòng Sông Dinh cho biết, sông Dinh rộng gần 900m, lượng tàu, thuyền qua lại cũng rất lớn nên cán bộ, chiến sĩ phải canh trực 24/24 giờ tại điểm giữa dòng sông, đồng thời thường xuyên dùng ca nô tuần tra, kiểm soát, kể cả những ngày nghỉ, lễ, Tết. Vất vả nhất là những lúc đêm tối hoặc những lúc cao điểm, tàu thuyền ồ ạt vào cùng một lúc khiến các anh phải căng mình quan sát để kiểm tra, kiểm soát kịp thời, không bỏ sót tàu thuyền nào. “Gian nan là thế nhưng lúc nào anh em chúng tôi cũng động viên nhau an tâm tư tưởng, thực hiện thật tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19”, Thiếu tá Thiện nói.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT tuần tra khu vực cảng Vietsovpetro (TP.Vũng Tàu).
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT tuần tra khu vực cảng Vietsovpetro (TP.Vũng Tàu).

Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT phụ trách 65 cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Thượng tá Phan Văn Hòe, Chính trị viên Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT cho biết, lợi dụng vùng biển rộng, nhiều trạm, nơi neo đậu tàu, thuyền, các đối tượng lợi dụng trà trộn với người lao động để qua mặt lực lượng kiểm soát. Nếu lọt qua các cảng biển tại BR-VT, các đối tượng dễ dàng tiếp cận nhanh vào địa bàn các tỉnh miền Đông Nam bộ. Do đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm quản lý tốt vùng biên giới biển, không để người xuất nhập cảnh, vượt biên trái phép.

Từ tháng 1/2020 đến tháng 1/2021, cơ quan chức năng đã làm thủ tục cho hơn 8.000 lượt tàu, gần 160.000 lượt thuyền viên, hành khách và gần 68 triệu tấn hàng hóa, trong số này có hơn 1.200 tàu về từ vùng dịch, thậm chí là điểm “nóng” của COVID-19 nhưng tại các cảng biển ở BR-VT chưa để xảy ra trường hợp lây nhiễm nào.

Cụ thể, khi một tàu nhập cảnh, cơ quan y tế cử người ra biển, lên tàu kiểm tra thân nhiệt từng người. Nếu an toàn, BĐBP mới cho tàu nhập cảnh. Khi đã nhập cảnh, BĐBP không giải quyết bất cứ một trường hợp nào lên bờ hoặc người trên bờ xuống tàu. Nếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao phải cách ly, xét nghiệm 2 lần âm tính và được cấp có thẩm quyền xét mới được “tiếp đất”. 

Nhờ áp dụng quy trình nghiêm ngặt như vậy, cuối tháng 2/2021, lực lượng đã nhanh chóng phát hiện thuyền viên từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam qua đường biển dương tính với SARS-CoV-2 và đưa đi cách ly kịp thời.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT kiểm tra  người lao động ra vào tại cảng PTSC (TP.Vũng Tàu).
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT kiểm tra người lao động ra vào tại cảng PTSC (TP.Vũng Tàu).

KÊU GỌI NGƯ DÂN HỢP TÁC, HỖ TRỢ

Không chỉ nghiêm ngặt trong kiểm tra các thủ tục xuất, nhập cảnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Thiếu tá Nguyễn Văn Năng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Côn Đảo cho biết, vào thời gian hết con nước đánh bắt trên biển, ngư dân ồ ạt vào bờ, Đồn Biên phòng Côn Đảo đều cử lực lượng trực tiếp đến tận nơi tuyên truyền và vận động ngư dân chủ động phát hiện và cung cấp thông tin cho BĐBP khi phát hiện trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. “Được cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tuyên truyền, giải thích, chúng tôi hiểu rõ hơn về mối nguy hiểm của hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Do đó, nếu phát hiện trường hợp nghi vấn xuất, nhập cảnh trái phép, chúng tôi sẽ thông báo cho BĐBP kịp thời ngăn chặn và xử lý”, ngư dân Lê Văn Xuyên, thuyền viên tàu cá BV.92626 TS nói.

Lực lượng BĐBP kiểm tra và đo thân nhiệt cho thuyền viên trước khi nhập cảnh.
Lực lượng BĐBP kiểm tra và đo thân nhiệt cho thuyền viên trước khi nhập cảnh.

“Dự báo trong thời gian tới, tình hình xuất, nhập cảnh trái phép sẽ diễn biến phức tạp, các đối tượng ở địa bàn biên giới tiếp tục cấu kết với đối tượng ngoại biên, hình thành đường dây khép kín để tổ chức, đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép. Do đó, BĐBP sẽ chủ động bám nắm địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện để vừa ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, vừa ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn”, Đại tá Trần Văn Trường, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Những người trở về BR-VT từ ngày 15/3 đến 28/3 phải khai báo y tế

•Các công dân trở về từ Canada đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2
(BR-VT) Chiều 28/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có công văn về việc hướng dẫn, giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm cho người từ vùng dịch COVID-19 trong nước về tỉnh BR-VT.
Theo đó, tất cả người dân trở về BR-VT từ ngày 15/3 đến 28/3 phải khai báo y tế theo hướng dẫn; cụ thể: Nếu về từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch theo thông báo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải liên hệ thông báo ngay cho chính quyền và y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế. Nếu về từ các tỉnh, thành phố khác phải thực hiện khai báo y tế qua cổng điện tử https://khaibaoyte.brvt.vn. BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, lực lượng địa phương, các tổ chức đoàn thể địa phương, các tổ “COVID cộng đồng” chủ động kiểm tra, vận động những người trở về tỉnh BR-VT từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn nói trên.
BCĐ Phòng, chống COVID-19 cũng đề nghị Công an tỉnh huy động Công an địa phương và các lực lượng liên quan chủ động kiểm tra, vận động những người trở về tỉnh BR-VT từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát các đối tượng lưu trú trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp nhập cảnh trái phép, giấu bệnh, khai báo không trung thực; phối hợp với ngành Y tế trong việc tổ chức tiếp nhận, bàn giao người thuộc đối tượng cách ly tập trung cho các cơ sở cách ly tập trung theo quy định…
•Tin từ BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh, chiều 28-3, 210 công dân Việt Nam từ Canada hiện đang cách ly tại cơ sở cách ly Trường Cao Đẳng Quốc tế Vabis đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2. 
Trước đó, vào sáng 26/3, BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 210 công dân Việt Nam về từ Canada cách ly tại Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam (TX.Phú Mỹ). Các công dân Việt Nam trở về từ Canada trên chuyến bay hạ cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong số 210 công dân từ Canada về cách ly tại Trường CĐ Quốc tế Vabis Hồng Lam có 103 nam; 107 nữ, trong số này có 2 trẻ em. Các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 27/3.
TUYẾT MAI
 
 
.
.
.