.

Lực lượng "sao vuông" vững mạnh, rộng khắp

Cập nhật: 17:59, 26/03/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, LLVT tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong mọi tình huống. Những chiến sĩ “sao vuông” luôn được dân mến, dân tin và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Lực lượng DQTV tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng DQTV tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

HUẤN LUYỆN TỐT, SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU CAO

Có dịp chứng kiến buổi huấn luyện DQTV tập trung do Ban CHQS TX. Phú Mỹ tổ chức, trời nắng gay gắt nhưng các chiến sĩ “sao vuông” vẫn dồn hết sức tập trung cho các bài huấn luyện với những động tác cơ bản về kỹ, chiến thuật. Các bài thực hành sử dụng các loại vũ khí được các chiến sĩ thể hiện rất thành thạo. Chiến sĩ Nguyễn Việt Anh Hào, Ban CHQS phường Tân Phước cho biết: “Nhờ đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp huấn luyện một cách tỉ mỉ, kỹ càng nên chúng tôi có thể nắm chắc bài và ghi nhớ ngay tại lớp học”.

Với đặc thù là địa phương nằm trên địa bàn chiến lược trong khu vực phòng thủ hướng biển của Quân khu 7, công tác huấn luyện, nâng cao hiệu quả của lực lượng DQTV được các địa phương tăng cường nhằm nâng cao khả năng cơ động trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn khi có tình huống xảy ra. Do đó, bên cạnh các buổi huấn luyện tại chỗ, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức các lớp huấn luyện tập trung từ 7 đến 10 ngày, trong thời gian này ngoài giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự về sử dụng thành thạo vũ khí, trang thiết bị và còn rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy… Nhờ đó kết quả huấn luyện DQTV hằng năm luôn đạt 100%, quá trình huấn luyện bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, lực lượng DQTV có khả năng cơ động nhanh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, với phương châm “ở đâu có dân thì ở đó có DQTV”, các địa phương, cơ quan tổ chức rà soát, điều chỉnh tinh gọn số lượng DQTV, bảo đảm đủ quy mô, thành phần, tổ chức biên chế. Đến nay, tỷ lệ DQTV đạt 1,45% dân số, trong đó dân quân đạt 74,4% so với tổng số DQTV.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã đầu tư 24 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nâng cấp trụ sở làm việc, sinh hoạt riêng cho 100% Ban CHQS cấp xã. Các tiểu đội, trung đội, đại đội tự vệ trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm chăm lo bảo đảm các chế độ chính sách theo quy định, giúp DQTV ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các lực lượng tổ chức 148.341 lượt tổ tuần tra/436.513 lượt người, bắt và xử lý 528 vụ/724 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; đóng góp 16.492 ngày công tham gia nạo vét kênh mương, chữa cháy rừng và 7.597 ngày công bảo vệ khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19.

XUNG KÍCH TRÊN MỌI MẶT TRẬN

Với đội quân hùng hậu, lực lượng vững mạnh, rộng khắp, lực lượng DQTV luôn có mặt và giải quyết kịp thời những vấn đề “nóng” trên lĩnh vực an ninh, đồng thời xung kích đi đầu trong công tác phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhân dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế.

Thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức từng là địa bàn phức tạp, do đất rộng, người thưa với 178 hộ/941 nhân khẩu, sống rải rác trên phạm vi 318ha, dễ tạo điều kiện cho các đối tượng xấu hoạt động. Ông Vương Khả Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Long cho biết, để khắc phục tình trạng trên, Chi bộ thôn đã kiện toàn lại lực lượng dân quân, tổ chức các tổ, đội thường trực 24/24 giờ, phối hợp cùng công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn. Nhờ đó mà từ năm 2019 đến nay, lực lượng dân quân đã phối hợp với Công an xã điều tra làm rõ 20 vụ phạm pháp hình sự, xử lý 15 vụ/33 đối tượng trộm cắp nông sản, cố ý gây thương tích, tình hình ANTT cũng dần đi vào ổn định.

Phát huy truyền thống vẻ vang qua 86 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng DQTV, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV; nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân thường trực biên giới, DQTV trên các địa bàn trọng điểm về QP-AN. “Cùng với đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV trên quê hương BR-VT không ngừng rèn luyện, phấn đấu, tích cực huấn luyện, hăng hái lao động sản xuất, góp phần xây dựng lực lượng ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân”, Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.