.

Tập trung sàng lọc, rà soát nhằm nâng cao chất lượng đảng viên

Cập nhật: 19:14, 27/03/2019 (GMT+7)

Để có đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước, không chỉ phải nâng cao chất lượng kết nạp Đảng, mà còn phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Đồng chí Phan Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường 11, TP. Vũng Tàu, trao quyết định kết nạp Đảng cho ông Trương Ngọc Vinh (SN 1994), dân quân thường trực phường 11 (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: PHÚC LƯU
Đồng chí Phan Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường 11, TP. Vũng Tàu, trao quyết định kết nạp Đảng cho ông Trương Ngọc Vinh (SN 1994), dân quân thường trực phường 11 (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: PHÚC LƯU

Sau Đại hội toàn quốc lần thứ XII, công tác kiểm tra của Đảng được tăng cường; kỷ luật, kỷ cương được siết chặt và nghiêm minh hơn, đã phần nào loại trừ được một bộ phận đảng viên không còn xứng đáng với Đảng, với dân. Theo con số thống kê của Ban Tổ chức Trung ương, từ năm 2011 đến 2017, toàn Đảng đã xóa tên 50.938 đảng viên, kỷ luật khai trừ 12.499 đảng viên. Việc mạnh tay sàng lọc làm trong sạch nội bộ đã làm tăng thêm uy tín của Đảng, nhận được sự đồng tình của toàn Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội. 

Tuy nhiên, Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư (BBT) về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” đã đánh giá: Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên chưa kịp thời, không quyết liệt, còn lúng túng, thiếu thống nhất giữa các tổ chức đảng. Thực trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; làm giảm sút niềm tin của nhân dân với Đảng. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là: Không ít cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, giám sát đảng viên còn hình thức, thậm chí buông lỏng và các quy định, hướng dẫn về tiêu chí, quy trình rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng còn thiếu cụ thể, chưa đồng bộ.

Cuối năm 2018, trong buổi làm việc với BBT Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Trong Đảng hiện có khoảng 5 triệu đảng viên, đông như không mạnh chính là từ chất lượng đảng viên. Có đảng viên tốt mới có chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng mới mạnh, mới lãnh đạo đất nước phát triển”. Đã là đảng viên phải thật sự xứng đáng là đảng viên, Đảng và nhân dân không chấp nhận trong Đảng lại có những người “khoác áo đảng viên”, “mang danh đảng viên”, nhận thức và hành động thậm chí còn thua kém quần chúng. Càng không thể chấp nhận thành viên của Đảng nhưng lại không thiết tha với Đảng, suy giảm lòng tin ở Đảng, nói không đi đôi với làm, phai nhạt lý tưởng, thiếu bản lĩnh, không gương mẫu, sa ngã, suy thoái, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, không vì lợi ích của Đảng, của dân tộc, chỉ chăm lo vun vén lợi ích cá nhân, gia đình, cánh hẩu, “ê kíp” của mình. Trong Đảng tồn tại những đảng viên chỉ “mang vỏ bọc” đảng viên như thế sẽ làm cho năng lực lãnh đạo của Đảng thêm suy yếu; danh dự, uy tín của Đảng bị lu mờ; niềm tin của nhân dân với Đảng dần bị đánh mất; Đảng sẽ không còn hình ảnh cao cả, đẹp đẽ, được dân tộc tôn vinh “là đạo đức, là văn minh”, “là trí tuệ, danh dự, lương tâm của thời đại”. Đành rằng, đưa những đồng chí của mình ra khỏi tổ chức đảng là nỗi đau, nhưng dù đau đớn đến bao nhiêu, khi không còn đủ tư cách thì phải loại trừ, đó là điều cần thiết vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc.

Cơ sở đảng là nơi đảng viên cùng sống và làm việc, cấp ủy chi bộ là nơi trực tiếp quản lý đảng viên. Do vậy, nhiệm vụ rà soát, phát hiện, sàng lọc đội ngũ đảng viên phải bắt đầu và chủ yếu từ chi bộ. Để đưa đúng những đối tượng đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng nhất thiết phải chấn chỉnh công tác quản lý, giáo dục đảng viên và sinh hoạt đảng từ cơ sở. Chi ủy, chi bộ cần tăng cường quản lý chặt chẽ đảng viên trong học tập lý luận chính trị, nghị quyết, các nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Phân công chi ủy viên thường xuyên tiếp xúc để nắm bắt, giải quyết kịp thời kiến nghị của đảng viên, bảo vệ đảng viên trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh; Thực hiện và quản lý tốt số đảng viên làm ăn xa, đảng viên đi công tác ở nước ngoài; Tiến hành phân công công tác cho đảng viên trên tinh thần là đảng viên ai cũng được chi bộ giao nhiệm vụ phù hợp, cụ thể, rõ ràng. Đảng quy định: Cấp ủy các cấp phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đảng viên; Khi thực hiện việc chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên, cấp ủy phải thông báo bằng văn bản cho cấp ủy cơ sở nơi đảng viên được chuyển đến. Đây là biện pháp quản lý mới, nhằm phát hiện những đảng viên không nộp hồ sơ chuyển sinh hoạt đảng, tự ý bỏ Đảng. Phải thực hiện đúng chế độ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó đặc biệt coi trọng tính chiến đấu, đề cao ý thức tự giác phê bình và phê bình của đảng viên. Thông qua công tác quản lý đảng viên và sinh hoạt đảng, giúp cấp ủy nắm chắc tình hình từng đảng viên, nhằm rà soát, sàng lọc, đưa đảng viên ra khỏi Đảng đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn quy định. Năm 2019 toàn Đảng sẽ tiến hành Tổng điều tra tình hình đội ngũ đảng viên; Từ nay đến ngày 19-5-2019 tiến hành một đợt rà soát đảng viên, nhằm làm rõ: “những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt hoặc đã chuyển sinh hoạt đảng, nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức, những đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật nhà nước, những đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân”. Thông qua đợt rà soát để chọn lọc và đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách phải khắc phục triệt để tình trạng dễ dãi, nể nang, né tránh trong quá trình thực hiện.

NGUYỄN AN

.
.
.