.

Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ chính trị với việc học và làm theo Bác

Cập nhật: 17:36, 26/03/2019 (GMT+7)

Ngày 26-3, tại TP. Vũng Tàu, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” các tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Nam. Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến về những giải pháp, cách làm hay trong việc thực hiện Chỉ thị này. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị.
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị.

GIẢI QUYẾT BỨC XÚC CHO DÂN 

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những ý kiến, cách làm hay trong việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với nhiệm vụ của địa phương, khắc phục những hạn chế, yếu kém. Chẳng hạn, Tỉnh ủy Bình Phước đã chỉ đạo tăng cường việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp làm điểm nhấn, khâu đột phá trong phong trào học và làm theo Bác. Đồng chí Trần Tuyết Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước chia sẻ: “Năm 2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 8.200 tỷ đồng. Kết quả này có tác động rất lớn từ việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05, đặc biệt là cách làm nói trên đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất”. 

Đồng chí Ngô Thị Kim Loan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp thì cho biết, Tỉnh ủy đã xác định chọn khâu đột phá, trọng tâm học và làm theo Bác là giải quyết những vấn đề tồn tại, hạn chế đang gây bức xúc cho nhân dân hoặc người dân đang quan tâm tại địa phương; qua đó, củng cố niềm tin cho nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, tăng cường các cuộc đối thoại, gặp gỡ tiếp xúc giữa lãnh đạo Tỉnh ủy với nhân dân.

Cũng chọn vấn đề giải quyết bức xúc cho người dân để tạo khâu đột phá trong thực hiên chỉ thị 05, đồng chí Nguyễn Thành Hiền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang cho hay: “Trong năm qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tổ chức 68 cuộc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhân dân các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh với hơn 10.000 lượt người tham gia. Qua các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã ghi nhận và từng bước giải quyết những bức xúc trong dư luận liên quan đến giải tỏa, đền bù đất đai, thủ tục hành chính ở cơ sở; những biểu hiện tiêu cực trong tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên…”.

VAI TRÒ NÊU GƯƠNG CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Các đại biểu cũng khẳng định vai trò quan trọng của người đứng đầu trong việc nêu gương, lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ở các cấp, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách. Đồng chí Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre chia sẻ: “Mỗi cán bộ, đảng viên lựa chọn những vấn đề còn hạn chế liên quan tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đạo đức công vụ, cải cách hành chính, tác phong, lề lối làm việc... gắn với nhiệm vụ, chức trách của mình, có cam kết thực hiện theo từng năm. Các đồng chí đứng đầu cấp ủy là những người tiên phong trong việc này. Bên cạnh đó, tỉnh bố trí lực lượng cán bộ tạo “chân rết” bám sát cơ sở nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên cơ sở, của nhân dân, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”.  

Đồng chí Trần Tuyết Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh  ủy Bình Phước cho biết thêm: “Thông qua việc học Bác, các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể gắn với trách nhiệm, phận sự của mỗi cán bộ, đảng viên. Trong đó, vai trò người đứng đầu cấp ủy phải là tiên phong trong việc thực hiện, tạo động lực, “đòn bẩy” để toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân cùng lấy đó là tấm gương noi theo mà phấn đấu”.  

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đóng góp các ý kiến về việc tổ chức học tập, nhân rộng mô hình điển hình, cách làm hay trên cả nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, chưa bao giờ, việc thực hiện Chỉ thị 05 được hỗ trợ mạnh mẽ bởi hệ thống các văn bản chỉ đạo của Đảng, Trung ương như 3 năm qua. Nhờ đó, các cơ sở bám sát hơn vào nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm trong việc thực hiện Chỉ thị, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, chính trị, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên. “Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng, làm lan tỏa giá trị, năng lượng tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh”, đồng chí nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: NGUYỄN THI-MINH NHÂN

.
.
.