.
KỶ NIỆM 84 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ (28-3-1935 – 28-3-2019):

Phát triển lực lượng tự vệ tại DN có yếu tố nước ngoài

Cập nhật: 18:04, 27/03/2019 (GMT+7)

Xây dựng đơn vị tự vệ (ĐVTV) trong các DN có yếu tố nước ngoài là việc làm quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ người lao động và tài sản của DN khi có tình huống xảy ra.

Một buổi huấn luyện cho các thành viên trong Trung đội tự vệ Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam (trụ sở tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).
Một buổi huấn luyện cho các thành viên trong Trung đội tự vệ Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam (trụ sở tại xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).

TX. Phú Mỹ hiện có 75 DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Do tập trung nhiều KCN, nhiều cảng, kho hàng… nên số người nhập cư ngày càng tăng, gây áp lực không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Điều đó đặt ra yêu cầu cao về công tác quốc phòng địa phương. Trong đó, xây dựng ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài chính là cơ sở để ổn định môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm lợi ích chính đáng cho chính các nhà đầu tư. 

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, quán triệt Chỉ thị của Tỉnh ủy và Đề án của UBND tỉnh “Tổ chức, xây dựng ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh”, TX.Phú Mỹ đã gấp rút bắt tay vào việc. Các cơ quan, ban, ngành địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh khảo sát tình hình cơ cấu, tổ chức của các DN có vốn đầu tư nước ngoài; tổ chức tuyên truyền chủ trương, pháp luật về xây dựng lực lượng ĐVTV trong DN; tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lương ĐVTV trong DN.

Đến nay, TX. Phú Mỹ đã xây dựng được 5 ĐVTV, gồm 3 Trung đội tự vệ tại Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam, Công ty CP TongHong Tannery Việt Nam, Công ty TNHH Prime ASIA Việt Nam và 2 Tiểu đội tự vệ tại Công ty TNHH FIRTTA Việt Nam, Công ty TNHH Xay lúa mì Việt Nam. Ông Michael Chen, Giám đốc quản lý Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam cho biết: “Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của lực lượng tự vệ ở doanh nghiệp. Do đó, khi chính quyền địa phương trao đổi về việc thành lập ĐVTV, chúng tôi đã không mất nhiều thời gian để đi đến sự đồng thuận. Từ đó Trung đội tự vệ của công ty đã ra đời. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng hoạt động của ĐVTV trong bảo vệ tài sản, người lao động tại DN trước các sự cố về an ninh trật tự”.

Cùng với TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu cũng thành lập được 2 Trung đội tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài tại Công ty TNHH Viettubes và Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu. Trong lực lượng tự vệ tại 2 DN này có 11 đảng viên.

Giai đoạn 2017-2020, theo tỉnh sẽ xây dựng lực lượng tự vệ tại 20/122 DN có yếu tố nước ngoài với tổ chức biên chế gồm: 13 trung đội và 7 tiểu đội. Cụ thể, TP. Vũng Tàu xây dựng 3 trung đội/3 đơn vị, TP. Bà Rịa 2 tiểu đội/2 đơn vị, TX. Phú Mỹ 7 trung đội/7 đơn vị, huyện Châu Đức 1 trung đội và 1 tiểu đội/2 đơn vị, huyện Long Điền  1 trung đội và 1 tiểu đội/2 đơn vị, huyện Đất Đỏ 1 trung đội/1 đơn vị, huyện Xuyên Mộc 3 tiểu đội/3 đơn vị. Về chỉ tiêu xây dựng tổ chức Đảng, phấn đấu có 13 chi bộ trong các DN có yếu tố nước ngoài với 145 đảng viên.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, Đề án “Tổ chức, xây dựng ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh” đặt mục tiêu xây dựng ĐVTV trong các DN có yếu tố nước ngoài có số lượng phù hợp, chất lượng cao; lấy chất lượng chính trị và độ tin cậy làm cơ sở (xây dựng tổ chức Đảng trước khi xây dựng ĐVTV); tổ chức biên chế gọn, chặt chẽ; trang bị công cụ hỗ trợ, vũ khí phù hợp. Theo đó, nhằm thực hiện có hiệu quả đề án này, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động chủ các DN chấp hành chủ trương về xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng ĐVTV tại các DN; hướng dẫn, chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố khảo sát, xây dựng lực lượng tự vệ, hệ thống văn kiện, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, tập huấn, huấn luyện và hoạt động, bảo đảm chế độ chính sách, trang bị công cụ hỗ trợ cho các ĐVTV tại các DN.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.