.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có nguồn cảm hứng mạnh mẽ mới quyết liệt để tiến lên

Cập nhật: 17:25, 19/06/2018 (GMT+7)

Sáng 19-6, tại TP. Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và phát động khởi nghiệp”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 650 đại biểu gồm lãnh đạo các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức tài chính - tín dụng, các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư; các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Sóc Trăng trong tiếng Khmer  có nghĩa là “Xứ kho bạc”, cho thấy từ xưa vùng đất này vốn đã được tiền nhân nhận diện có tiềm năng lớn như thế nào. Đánh giá cao chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã năng động, quyết liệt, tận tụy với người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng biểu dương nỗ lực của chính quyền Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh với sự tham dự của nhiều tập đoàn lớn không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài. Đặc biệt, Hội nghị đã đạt được con số 6 tỷ USD của các dự án được ký cam kết đầu tư, trao giấy chứng nhận…

Thủ tướng lưu ý: Sóc Trăng là vùng đất hạ lưu sông Mekong và trong thập kỷ tới, sẽ trở thành vùng đất trung lưu về mức sống, là niềm cảm hứng về ý chí vượt khó, góp phần hiện thực hóa ước mơ làm giàu của các cộng đồng người dân ĐBSCL. “Chỉ có nguồn cảm hứng mạnh mẽ như thế thì chúng ta mới hành động quyết liệt để tiến lên”, Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng gợi ý 3 trụ cột phát triển Sóc Trăng gồm: nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu, thủy sản sạch liên kết với ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao và du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến những lợi thế khác ở Sóc Trăng, nhất là những giá trị văn hóa độc đáo riêng có được gọi là “văn hóa xứ Giồng” thể hiện qua các mặt của đời sống hằng ngày của đồng bào các dân tộc Sóc Trăng, từ ngôn ngữ, mối quan hệ xã hội, tên đất, tên làng đến tín ngưỡng tôn giáo, ẩm thực và lễ hội.

Tài nguyên của Sóc Trăng còn nằm ở những tài nguyên có giá trị du lịch lớn, đặc sắc mang tầm cỡ quốc gia như lễ hội Ooc Om Boc-Đua Ghe Ngo (Cúng trăng) và rất nhiều lễ hội độc đáo khác...

Thủ tướng đề nghị “không nên tư duy cục bộ, đóng khung theo địa giới hành chính” mà cần có tư duy liên kết vùng để tận dụng những công trình hạ tầng lớn, nhất là dự án đường cao tốc Trung Lương-Cần Thơ sắp tới hoàn thành sẽ tạo ra một lực bẩy kinh tế quan trọng cho cả vùng, trong đó có Sóc Trăng.

Đáng chú ý, tại hội nghị, Thủ tướng đưa ra mô hình 6 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng, nhà khoa học và nhà phân phối) và đề nghị Sóc Trăng xây dựng chuỗi giá trị và quy trình sản xuất các mặt hàng nông sản theo mô hình này, nhất là vai trò của nhà phân phối như chuỗi những siêu thị lớn trong nước và quốc tế đã gia nhập thị trường.

THANH NGÂN

.
.
.