.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH:

Những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ

Cập nhật: 15:46, 17/06/2018 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ BR-VT đã xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng.

ĐVTN xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức gom ve chai để bán lấy tiền gây quỹ từ thiện.
ĐVTN xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức gom ve chai để bán lấy tiền gây quỹ từ thiện.

Mẹ mất vì ung thư cách đây 3 năm, 3 chị em Nguyễn Thị Mến (SN 2009, thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) sống trong tình thương yêu của cha và sự đùm bọc của cộng đồng. Sau mỗi buổi học trên lớp, Mến tranh thủ giúp cha việc nhà, chăm lo bữa ăn cho các em rồi mới học bài. Quần áo, cặp, sách… của Mến do thầy cô, bạn bè tặng. Dù cuộc sống khó khăn nhưng 3 năm qua, Mến vẫn giữ vững danh hiệu HS khá. Chia sẻ hoàn cảnh của gia đình em, đầu năm 2017, Xã Đoàn Nghĩa Thành đã phối hợp với Ngân hàng Á Châu (ACB) nhận đỡ đầu Mến cho đến năm em 18 tuổi, với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng. Ông Nguyễn Vận, cha của Mến tâm sự: “Nỗi lo lớn nhất của tôi là việc học tập của con gái bị bỏ dở vì kinh tế quá khó khăn. Nhờ quan tâm, giúp đỡ của các ĐVTN, nỗi lo này đã vơi dần…”.

Chị Lê Thụy Anh Thy, Phó Bí thư Xã Đoàn Nghĩa Thành cho biết: “Với phương châm “Mỗi việc làm tốt gắn với một địa chỉ cụ thể”, 2 năm qua, Xã Đoàn Nghĩa Thành thường xuyên rà soát, tìm hiểu và chọn những địa chỉ thực sự khó khăn để hỗ trợ. Đến nay, Xã Đoàn đã vận động các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi đến năm 18 tuổi, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/người/tháng. Ngoài ra, Xã Đoàn cũng thực hiện mô hình “Gom ve chai, phế liệu” để bán gây quỹ trao học bổng, hỗ trợ đột xuất cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã”.

 ĐVTN Công ty CP Du lịch BR-VT trồng cây tại KDL Gió Biển (TP.Vũng Tàu).
ĐVTN Công ty CP Du lịch BR-VT trồng cây tại KDL Gió Biển (TP.Vũng Tàu).

Cùng với Xã Đoàn Nghĩa Thành, việc học và làm theo Bác được các cơ sở Đoàn và ĐVTN trong tỉnh cụ thể hóa bằng những hành động ý nghĩa, thiết thực. Tại Công ty CP Du lịch BR-VT, anh Bùi Minh Phúc, Bí thư Đoàn cơ sở công ty là tấm gương trong học và làm theo Bác. Nhằm cải thiện môi trường sống, chung tay bảo vệ môi trường, hơn 2 năm qua, anh Phúc đã vận động các ĐVTN trồng 1.000 cây xanh tại KDL Gió Biển (TP.Vũng Tàu). Sau khi trồng, hằng ngày, anh Phúc cùng ĐVTN chăm sóc vườn cây. Nhờ sự chăm sóc chu đáo của ĐVTN, vườn cây phát triển xanh tươi, trở thành lũy chắn cát hiệu quả. Ngoài ra, anh Phúc còn vận động ĐVTN đóng góp tiền mua sơn, tận dụng vỏ xe cũ làm 50 thùng rác đặt tại KDL Gió Biển, giúp Công ty CP Du lịch BR-VT tiết kiệm hơn 10 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn, thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ BR-VT học và làm theo Bác”, giai đoạn 2016-2018, tuổi trẻ toàn tỉnh đã vận động gần 12 tỷ đồng để thực hiện 952 công trình thanh niên, giới thiệu 2.928 đoàn viên ưu tú cho Đảng; cảm hóa 89 thanh niên chậm tiến; xây dựng 41 tuyến phố văn minh, tuyến đường không rác, 79 đoạn đường thanh niên tự quản, 112 CLB phòng chống ma túy… Ngày 15-5 vừa qua, tại huyện Côn Đảo, Tỉnh Đoàn đã tổ chức lễ tuyên dương 17 cơ sở Đoàn và 19 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2016-2018. 

Đánh giá về việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ BR-VT học và làm theo Bác” giai đoạn 2016-2018, anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Việc học và làm theo Bác thời gian qua không chỉ tạo sự chuyển biến rõ nét về tư tưởng và hành động của ĐVTN, mà còn góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội của tỉnh nhà. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ BR-VT học và làm theo lời Bác” gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới; xây dựng lề lối, phong cách cán bộ Đoàn, Hội, Đội theo chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.