.
HƯỞNG ỨNG GIẢI BÁO CHÍ TOÀN QUỐC VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG NĂM 2018:

Huyện Châu Đức: Chú trọng phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc

Cập nhật: 15:55, 15/06/2018 (GMT+7)

Những năm qua, Huyện ủy Châu Đức đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số. Hầu hết quần chúng ưu tú sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng đều phát huy năng lực, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

PHÁT HUY VAI TRÒ ĐẢNG VIÊN

Ông Đào Văn Giã, Bí thư Chi bộ thôn Vinh Thanh (giữa) và cán bộ thị trấn Ngãi Giao tìm hiểu cuộc sống của một hộ dân trên địa bàn thôn.
Ông Đào Văn Giã, Bí thư Chi bộ thôn Vinh Thanh (giữa) và cán bộ thị trấn Ngãi Giao tìm hiểu cuộc sống của một hộ dân trên địa bàn thôn.

Thời gian qua, đội ngũ đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS) đã phát huy vai trò cầu nối, góp phần quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS trên địa bàn. Qua đó, bà con ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, ông Đào Văn Giã (người dân tộc Châu Ro) luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao, trong đó đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên trên địa bàn. Qua nắm bắt hoạt động thực tiễn tại thôn, ông phát hiện các thanh niên ưu tú, nông dân sản xuất giỏi và giới thiệu với Chi bộ thôn để xem xét, bồi dưỡng, giúp họ nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng nhằm giúp họ đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhờ đó, từ 3 đảng viên ban đầu (năm 2001), đến nay, Chi bộ thôn Vinh Thanh đã phát triển thêm 5 đảng viên là người dân tộc Châu Ro. Các đảng viên luôn phát huy vai trò nêu gương, đi đầu trong các phong trào, phát triển kinh tế. Song song đó, ông cũng phối hợp cùng Trưởng thôn đề xuất cấp trên hỗ trợ về nhà ở, vay vốn, cây trồng, vật nuôi… cho các hộ gia đình đồng bào khó khăn. Hiện nay, thôn Vinh Thanh có hơn 70% trong số 115 hộ đồng bào DTTS có mức sống khá.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Đào Thái Bình An, 24 tuổi, người dân tộc Châu Ro, Trưởng thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc luôn mong ước một ngày được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2013, anh tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an tỉnh. Nhờ rèn luyện tốt, anh đã được cử đi học lớp cảm tình Đảng. Năm 2016, anh xuất ngũ trở về địa phương. Tuy còn trẻ nhưng là người có bản lĩnh, nghị lực nên anh An đã được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Anh An cho biết: “Tôi đã trải qua thời gian thử thách, hoàn thành hồ sơ và đang chờ xem xét kết nạp Đảng. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu và đóng góp cho sự phát triển của quê hương”. Đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Đức thông tin, hồ sơ kết nạp Đảng của quần chúng Đào Thái Bình An dự kiến được trình Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Đức thông qua trong tháng 6 này. Như vậy, ước muốn của anh An sắp trở thành hiện thực.

NHIỀU GIẢI PHÁP

Huyện Châu Đức có đông đồng bào DTTS (13 dân tộc) sinh sống. Những năm qua, Huyện ủy Châu Đức luôn chú trọng công tác phát triển đảng trong đồng bào DTTS, nhất là đồng bào dân tộc Châu Ro. Cụ thể, ngày 17-12-2015 Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Đức đã ban hành Kế hoạch số 09-KH/HU về phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện phát triển 50 đảng viên mới là đồng bào DTTS. 

Huyện ủy cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cũng như tổ chức hội nghị chuyên đề bàn giải pháp thực hiện. Tại các hội nghị Ban Chấp hành, hội nghị giao ban Đảng ủy các xã, thị trấn, Thường trực Huyện ủy thường xuyên đưa nội dung này ra bàn bạc, nhắc nhở; nhất là quan tâm bồi dưỡng lý luận chính trị, nhận thức, quan điểm cho đồng bào dân tộc; phân công đảng viên hỗ trợ các nhân tố tích cực có nguyện vọng vào Đảng. Việc xét kết nạp đảng viên là đồng bào dân tộc còn được mở rộng ra cả những đối tượng là nông dân tiêu biểu ở thôn, ấp, khu phố…

Đồng chí Phạm Văn Hào, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức cho biết: “Khó khăn nhất của công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc là trình độ văn hóa của quần chúng còn hạn chế hạn chế. Để tháo gỡ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành công văn số 961/CV/HU quy định về trình độ học vấn đối với đồng bào dân tộc và những xã đặc biệt khó khăn khi xét kết nạp Đảng. Theo đó, quần chúng được xét kết nạp Đảng là đồng bào dân tộc chỉ cần có trình độ học vấn hết bậc tiểu học”.

Với các giải pháp phù hợp đặc thù của từng thôn, ấp, khu phố, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc trên địa bàn huyện Châu Đức đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, từ khi thực hiện kế hoạch 09-KH/HU đến nay, đã có 12 đảng viên là người dân tộc được kết nạp, nâng tổng số đảng viên là người DTTS trên địa bàn huyện lên 56 người.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

 

.
.
.