.
ĐỒNG CHÍ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH:

Cán bộ công đoàn phải xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 19:22, 28/06/2018 (GMT+7)

Nhân Đại hội lần thứ VI Công đoàn tỉnh BR-VT, đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có ý kiến đánh giá về tình hình CNVCLĐ cũng như quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội V Công đoàn tỉnh và chỉ đạo nhiệm vụ công đoàn trong thời gian tới. 

* Phóng viên: Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp công đoàn tỉnh BR-VT đã thu được nhiều kết quả toàn diện trong thực hiện phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Đồng chí đánh giá như thế nào về điều này?

- Đồng chí Nguyễn Thị Yến: Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn (CĐ) tỉnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội V CĐ tỉnh đề ra. Với sự đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức hoạt động, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ từng bước đi vào chiều sâu, tập trung hướng về cơ sở, nhất là hoạt động CĐ ngoài khu vực Nhà nước. Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được các cấp CĐ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, vai trò bảo vệ quyền lợi CNVCLĐ của tổ chức CĐ các cấp thể hiện rõ trong việc tích cực tham gia, đóng góp xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến CNVCLĐ. Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” đã mang lại nhiều điều khoản có lợi cho đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại DN.

Các cấp CĐ đã có nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ thiết thực cả về đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho CNVCLĐ. Điển hình như: Thăm hỏi và trợ cấp khó khăn, xây dựng sửa chữa “Mái ấm công đoàn”… với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Các hoạt động “Tháng Công nhân”, “Tết sum vầy” được các cấp CĐ thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo dấu ấn của tổ chức CĐ đối với CNVCLĐ. Các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được các cấp CĐ phát động rộng khắp trong CNVCLĐ. Trong đó, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo” đã góp phần nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống của NLĐ. Nhiều phong trào thi đua do CĐ phát động, tổ chức thực hiện đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

* Đứng trước xu thế hội nhập quốc tế đòi hỏi đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức CĐ cần đổi mới nhằm nâng cao chất lượng lao động. Theo đồng chí, các cấp CĐ và CNVCLĐ cần tập trung vào những nhiệm vụ nào, nhất là trong nhiệm kỳ tới đây?

- Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động lớn đến đời sống, việc làm của CNVCLĐ. Đây là cơ hội và cũng là thách thức đối với CNVCLĐ, của tổ chức CĐ; quan hệ lao động ngày càng đa dạng, phức tạp; yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, CNVCLĐ đối với tổ chức CĐ ngày càng cao. Do vậy, tổ chức CĐ cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, CNVCLĐ... Chỉ khi thực sự bảo vệ được quyền lợi của CNVCLĐ thì tổ chức CĐ mới thu hút được đoàn viên vào tổ chức. Trước nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, đòi hỏi tổ chức CĐ trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động; thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức CĐ về chăm lo lợi ích, đại hiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Đặc biệt là cần có những giải pháp quyết liệt để xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ thực hiện tốt chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cũng như tư duy sáng tạo, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ thực sự có bản lĩnh, tâm huyết, năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp.

Các cấp CĐ cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, vận động các DN và đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, CĐ và giai cấp công nhân nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết pháp luật cho DN và CNVCLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên, thu hút CNVCLĐ tích cực đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng lao động, tham gia, gắn bó với cơ quan, đơn vị, DN. Đồng thời, các cấp CĐ cần nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ và những bức xúc của cơ sở; thường xuyên kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách về lao động, nhất là các chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT… Đẩy mạnh chăm lo cho đoàn viên công đoàn cả về lợi ích vật chất, lẫn tinh thần. Quan tâm việc thành lập tổ chức CĐ và phát triển đoàn viên, đảng viên tại các DN. 

Đảng bộ tỉnh mong rằng sau Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp CĐ trong tỉnh sẽ triển khai thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ mà Tỉnh Ủy cũng như CNVCLĐ tin tưởng và kỳ vọng, góp phần vào việc triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng văn minh, giàu đẹp.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

NHÃ UYÊN
(thực hiện)

 
.
.
.