.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU, LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2018-2023

Nhiều việc làm nức lòng người lao động

Cập nhật: 19:23, 28/06/2018 (GMT+7)

Nhiệm kỳ (2013-2018), các cấp công đoàn (CĐ) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã để lại nhiều dấu ấn trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ, góp phần chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, CNVCLĐ.

 Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó học giỏi.
Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó học giỏi.

Nhiệm kỳ 2013-2018, mạng lưới tổ chức CĐ tỉnh BR-VT phát triển mạnh và toàn diện. LĐLĐ tỉnh hiện đang quản lý 1.478 CĐCS với 123.400 ĐV/132.780 lao động, chiếm tỷ lệ 92,93%. Tỷ lệ CĐCS, nghiệp đoàn vững mạnh đạt từ 82% trở lên; có 684 lượt CĐCS, nghiệp đoàn được CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn kiện toàn, củng cố. 

Với mục tiêu “Nâng cao năng lực đại diện của tổ chức CĐ, vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CĐV và NLĐ, vì sự phát triển bền vững của tỉnh BR-VT”, nhiệm kỳ qua các cấp CĐ cùng với chính quyền và người sử dụng lao động đã triển khai nhiều chính sách chăm lo đời sống cho CNVCLĐ.

Nổi bật nhất là BR-VT đã là một trong 2 địa phương của cả nước thực hiện thí điểm CĐ cấp trên trực tiếp đại diện cho tập thể NLĐ thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại nơi chưa có tổ chức CĐ. Đến nay, chỉ có 3 DN chưa có tổ chức CĐ ký kết TƯLĐTT theo hình thức này. Qua các TƯLĐTT cho thấy, các chủ sở hữu lao động vừa tán thành với những nội dung liên quan đến đời sống, quyền lợi của NLĐ, vừa đồng ý về mức tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp, chế độ phúc lợi… cao hơn so với quy định hiện hành, giúp NLĐ làm việc tại DN yên tâm gắn bó với công việc. Cụ thể, tại TƯLĐTT, các DN đều tăng 5% mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, làm căn cứ để tính lương và các chế độ khác đối với NLĐ. Hệ số giãn cách giữa hai bậc lương từ 5 đến 7%. NLĐ được thưởng 1 tháng lương thu nhập (lương tháng 13) vào dịp cuối năm, thưởng các ngày lễ, Tết trong năm ít nhất 300 ngàn đồng/người. Về chế độ phúc lợi đối với NLĐ, mừng NLĐ kết hôn từ 1-2 triệu đồng/người.

Thông qua thực hiện chương trình này, vai trò của tổ chức CĐ ngày càng được phát huy hiệu quả trong hỗ trợ, hướng dẫn quá trình thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Đến nay, toàn tỉnh đã có 82% DN ký kết TƯLĐTT; tỷ lệ lao động tại các DN được ký kết hợp đồng lao động đạt hơn 95,9%. Hàng năm, hơn 58% DN tổ chức đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo với người lao động.

Ngoài việc thí điểm CĐ cấp trên đại diện ký kết TƯLĐTT, trong nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ còn triển khai nhiều chương trình thiết thực chăm lo đời sống cho NLĐ. Trong đó phải kể đến việc các cấp công đoàn đã đại diện ký kết hợp tác với 13 DN để đưa các dịch vụ, các sản phẩm chất lượng, giá rẻ đến với ĐV, NLĐ. Ngoài ra, các hoạt động chăm lo về tinh thần cũng được tổ chức đa dạng hơn với phương châm “hướng về cơ sở” để mọi đoàn viên, CNVCLĐ được hưởng thụ. Bên cạnh đó, thông qua Quỹ Trợ vốn cho CNVC và NLĐ nghèo tỉnh, bình quân hàng năm có hơn 10.000 lượt người được hỗ trợ vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập. LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai 57 dự án từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho các hộ gia đình CNVCLĐ với tổng số vốn vay trên 1 tỷ đồng…

Một chương trình mang dấu ấn khác trong hoạt động CĐ nhiệm kỳ qua là các cấp CĐ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, nhất là việc ký kết hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, tiền lương, điều kiện lao động… tại 1.223 lượt DN. Qua đó, phát hiện, xử lý kịp thời những tồn tại, hạn chế; kiến nghị DN khắc phục hạn chế nhằm bảo vệ quyền lợi CNVCLĐ, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tại DN. Vai trò của tổ chức CĐ tỉnh còn thể hiện qua việc tham gia đóng góp, xây dựng, sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Chẳng hạn, hoạt động tư vấn được thực hiện thường xuyên với 2.271 lượt người được tư vấn về chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, 130 lượt người được bảo vệ tại tòa án.

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh:
Tiếp tục hướng đến những lợi ích sát sườn của người lao động

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, vì sự nghiệp phát triển bền vững của tỉnh BR-VT”,  Đại hội CĐ tỉnh BR-VT lần thứ VI, nhiệm 2018-2023 xác định mục tiêu tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở và đoàn viên. Đồng thời, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua; thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. 


BR-VT hiện có 135.048 CNVCLĐ, trong đó khu vực nhà nước chiếm 39.797 người, ngoài khu vực nhà nước là 95.251 người, lao động nữ chiếm khoảng 55%. Bình quân thu nhập của NLĐ khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Hiện có 12 DN đã xây dựng được các khu cư xá cho CNLĐ. Đã có 10.841 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh trị giá 7,9 tỷ đồng được trao cho con em NLĐ học giỏi.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.