.

Ấm tình quân dân nơi đảo xa

Cập nhật: 20:07, 21/06/2018 (GMT+7)

Trạm ra đa 590 (Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân) đóng quân ở huyện Côn Đảo. Trạm có nhiệm vụ tổ chức ra đa quan sát phát hiện, quản lý chặt chẽ các mục tiêu trên không phận thấp và trên biển trong phạm vi quản lý. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị còn làm tốt công tác dân vận, gắn kết tình quân dân nơi huyện đảo.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590 bảo quản trang thiết bị kỹ thuật ra đa.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590 bảo quản trang thiết bị kỹ thuật ra đa.

Ở huyện Côn Đảo, nhiều người thường nhắc đến cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590 với một tình cảm đặc biệt, bởi trong những năm qua, Trạm ra đa này là địa chỉ giúp nhân dân, ngư dân đến tạm nghỉ, tránh trú khi có bão. 

Đại úy Đồng Xuân Minh, Trạm trưởng Trạm ra đa 590 nhớ lại: “Cuối tháng 12-2017, khi cơn bão số 16 (Tembin) quét qua khu vực Côn Đảo, Trạm ra đa 590 đã tiếp nhận 142 người, gồm gia đình 24 hộ dân và 31 ngư dân đến tránh trú bão. Khi đó, tất cả cán bộ, chiến sĩ của Trạm túc trực, tiếp đón, bố trí nơi ăn nghỉ cho bà con với quyết tâm không để bà con bị đói, bị rét và ổn định về tinh thần, sức khỏe. “Trong hai ngày 24 và 25-12-2017, Trạm đã trích từ quỹ tăng gia sản xuất 15 triệu đồng mua lương thực, thực phẩm, mì gói và sữa hỗ trợ nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên động viên, chia sẻ góp phần làm vơi đi những lo lắng trong họ”, Đại úy Đồng Xuân Minh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hà (35 tuổi, quê Sóc Trăng), ngư dân ghe cào đánh bắt tại khu vực biển Côn Đảo, tâm sự: “Những ngày tránh trú bão tại Trạm ra đa 590, tôi rất cảm động khi các cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nhường cho chúng tôi chỗ nghỉ, sẻ cho chúng tôi từng miếng ăn, dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt tới người già và các cháu nhỏ. Nhờ vậy, chúng tôi quên đi lo lắng, yên tâm chờ cơn bão đi qua để trở lại với công việc bình thường”. Chị Lò Thị Yến (42 tuổi) ở gần Trạm ra đa 590 thì cho hay, sống gần trạm, nên chị được chứng kiến nhiều việc làm tốt đẹp của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các anh bộ đội luôn quan tâm giúp đỡ người dân. Vì vậy, người dân nơi đây quý mến và tin tưởng các anh lắm.

Chiến sĩ Trạm ra đa 590 tặng sữa cho con em người dân Côn Đảo.
Chiến sĩ Trạm ra đa 590 tặng sữa cho con em người dân Côn Đảo.

Theo Thượng úy Phạm Cao Cường, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Trạm ra đa 590, mỗi năm, đơn vị đón tiếp từ 12-15 đoàn khách dân sự đến thăm, giao lưu với số lượng gần 1.000 người đến từ nhiều địa phương khác. Để làm tốt công tác đón tiếp và phục vụ khách, cấp ủy, chỉ huy Trạm thường xuyên động viên, khuyến khích bộ đội tích cực tăng gia sản xuất nhằm gây quỹ cho đơn vị dùng để tiếp khách. “Đón tiếp chu đáo khách đến thăm là một nhiệm vụ quan trọng để củng cố và phát huy tình đoàn kết quân - dân”, Thượng úy Phạm Cao Cường nói.

Trong lần đưa đoàn cán bộ tỉnh Đồng Nai tham quan Côn Đảo và ghé thăm Trạm ra đa 590 mới đây, ông Phan Tấn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai bày tỏ: “Chúng tôi rất xúc động trước những tình cảm nồng hậu của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590 dành cho đoàn. Các anh đã tổ chức đón tiếp, chăm sóc chu đáo và nghĩa tình như với người thân. Trạm ra đa 590 thực sự là một địa chỉ nên đến để trải nghiệm thực tế, giao lưu tìm hiểu về cuộc sống, công việc của những người lính làm nhiệm vụ canh giữ vùng trời, vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc”. 

Nhiều năm qua, cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, sẵn sàng chiến đấu, Trạm ra đa 590 luôn chú trọng xây dựng tình đoàn kết quân - dân nơi đơn vị đóng quân, được lãnh đạo, chỉ huy các cấp và chính quyền địa phương biểu dương, khen ngợi. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 590 Côn Đảo đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân” trong lòng người dân địa phương.

Bài, ảnh: TRÍ THẾ

.
.
.