.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công tác xây dựng Đảng phải kết hợp giữa xây và chống

Cập nhật: 19:42, 10/04/2018 (GMT+7)

Ngày 10-4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp, cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp kết quả 5 Đoàn của Ban Bí thư kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng (Nghị quyết), gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.

Thực hiện chương trình kiểm tra năm 2017 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, 5 Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị tại 15 tổ chức đảng trực thuộc Trung ương, gồm 10 tỉnh và 5 cơ quan Trung ương. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; kịp thời chỉ đạo cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; thực hiện đồng bộ việc tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 với việc xây dựng Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện 4 nhóm giải pháp cơ bản của Nghị quyết. Các cấp ủy, tổ chức Đảng xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn được những vấn đề đột phá, những vấn đề khó, bức xúc của địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân và lộ trình thực hiện. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tăng cường, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể…

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, qua kiểm tra cho thấy thực tế công tác xây dựng Đảng đã được coi trọng hơn, việc triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 được tiến hành nghiêm túc, bài bản hơn và cơ bản theo đúng kế hoạch. Các tổ chức Đảng đã tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, sửa chữa những khuyết điểm, xử lý sai phạm, vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước, cùng với giáo dục phòng ngừa, kết hợp cả xây và chống. Các sai phạm được thẳng thắn chỉ ra, được sửa chữa, khắc phục nhiều hơn. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, phòng chống tiêu cực, suy thoái… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả năm 2017 và quý I-2018 đã chứng minh điều đó, kinh tế đất nước phát triển đi lên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, mặt được là đã tạo thành phong trào toàn dân tham gia xây dựng Đảng, tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái. Công tác xây dựng Đảng được coi trọng hơn, ý thức toàn Đảng, toàn dân chăm lo xây dựng Đảng được nâng lên, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, tất cả cùng vào cuộc. Vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở cả trong nước và trên trường quốc tế. Thực tế cho kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng phải kết hợp giữa xây và chống, xây là cơ bản, chống phải rất quyết liệt.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kinh nghiệm rút ra là phải làm toàn diện, đồng bộ, phải kiên quyết, kiên trì, huy động được rộng rãi, đông đảo các lực lượng, sức mạnh, không chỉ bằng hô hào, khuyên bảo, kêu gọi, mà phải bằng cơ chế, luật pháp, xử lý nghiêm các sai phạm mới có tác dụng tốt. Vai trò của người đứng đầu, công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền… là vô cùng quan trọng; phải làm liên thông, liên tục, quyết liệt, trong đó vai trò nêu gương của người đứng đầu cần được đề cao.

NGUYỄN SỰ

 

.
.
.