.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Phụ nữ đảm đang theo lời Bác dạy

Cập nhật: 19:18, 12/03/2018 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã phát hiện và biểu dương nhiều tấm gương tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác. 

TIẾT KIỆM ĐỂ SẺ CHIA

Thời gian qua, các cấp Hội đã gắn việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Qua đó, đã giúp cán bộ, hội viên phụ nữ nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của cá nhân trong rèn luyện đạo đức, lối sống của bản thân, khơi dậy tinh thần hăng say lao động, thực hành tiết kiệm, tích cực trong các phong trào tương thân, tương ái.

Tại phường Long Toàn, TP.Bà Rịa, thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội Phụ nữ đã xây dựng mô hình nuôi heo đất gây quỹ xây dựng và sửa chữa “Mái ấm tình thương” nhận được sự ủng hộ của 56/56 tổ phụ nữ. Trong hơn 2 năm triển khai, từ mô hình đã thu được hơn 31 triệu đồng, hỗ trợ, giúp đỡ sửa chữa 4 căn nhà cho hội viên phụ nữ nghèo với số tiền hơn 26 triệu đồng. 

Từ khi triển khai mô hình nuôi heo đất gây quỹ xây dựng và sửa chữa “Mái ấm tình thương”, mỗi chị em phụ nữ tại các khu phố ở phường Long Toàn đều tích cực tham gia hưởng ứng. “Với chúng tôi, việc học và làm theo Bác thiết thực nhất đó là bản thân cần tích cực hỗ trợ và giúp đỡ những hội viên của mình vượt qua khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều mô hình gắn với thực tế địa phương để giúp chị em có cuộc sống ổn định hơn”, chị Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội LHPN phường Long Toàn cho biết.

TỰ NỖ LỰC ĐỂ GIÚP MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI

Không chịu khuất phục trước nghèo khó, tự thân vận động để vươn lên thoát nghèo, đó là câu chuyện của chị Trần Thị Cam (ở tổ 6, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức). Chị Cam cũng là một trong những tấm gương phụ nữ tiêu biểu được tuyên dương “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Hội LHPN tỉnh. Đến ấp Suối Lúp, nhắc đến chị Cam ai cũng cảm mến về ý chí, nghị lực thoát nghèo và tinh thần tương thân, tương ái của chị.

Chị Trần Thị Cam (thứ 2 từ trái sang, tổ 3, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) chia sẻ về những nỗ lực vươn lên của mình và gia đình với các cán bộ Hội LHPN tỉnh.
Chị Trần Thị Cam (thứ 2 từ trái sang, tổ 3, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) chia sẻ về những nỗ lực vươn lên của mình và gia đình với các cán bộ Hội LHPN tỉnh.

Trước năm 2008, gia đình chị Cam là một trong những hộ nghèo của xã. Cuộc sống gia đình và 5 đứa con ăn học trông vào 2 sào tiêu và đàn gà chỉ vài chục con. Đến năm 2008, chị Cam làm đơn xin thoát nghèo sau thời gian được hỗ trợ vay 10 triệu đồng từ quỹ giảm nghèo của địa phương, vợ chồng chị Cam đã đầu tư mua 1 con bò và đàn gà 50 con để chăn nuôi. Siêng năng, chăm chỉ và học hỏi được kỹ thuật chăn nuôi đã giúp gia đình chị vượt qua nghèo khó. Đến nay, gia đình chị Cam đã có hơn 7 sào đất trồng hồ tiêu, cho sản lượng gần 2 tấn/năm, thu nhập gia đình từ 200-250 triệu đồng/năm. 

Sau khi có cuộc sống ổn định, chị Cam tích cực giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, chị Cam dành từ 2-3 triệu đồng hỗ trợ chị em phụ nữ và trao học bổng cho trẻ em nghèo của xã. Chị Võ Thị Kim Yên (tổ 3, ấp Suối Lúp) cho biết, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo chuẩn Quốc gia, kinh tế gia đình chủ yếu từ nguồn thu nhập làm thuê, làm mướn của hai vợ chồng. Năm 2016, gia đình chị được Hội Phụ nữ xã và chị Cam hỗ trợ 4,5 triệu đồng để mua 1 con dê tăng gia sản xuất.Thấy chị Yên còn khó khăn, chị Cam lại tiếp tục cho chị Yên vay 3 triệu đồng mua thêm dê để gây đàn. Đến nay, đàn dê nhà chị Yên đã có 5 con. Từ năm 2016 đến nay, mỗi lứa dê, gia đình chị Yên thu từ 2-3 triệu đồng, cuộc sống dần ổn định.

“Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một hoạt động trọng tâm, thường xuyên trong sinh hoạt và hoạt động của Hội. Hàng năm Hội LHPN các cấp đều chủ động bổ sung nội dung học tập và làm theo vào chương trình công tác, kế hoạch hoạt động của Hội. 82/82 cơ sở đều tổ chức tuyên truyền, học tập, thực hiện các chuyên đề, tác phẩm gắn với sinh hoạt Hội; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác, gắn với nhiệm vụ chính trị của Hội; giúp chị em phụ nữ tự lực vươn lên, ổn định cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

.
.
.