.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

Cập nhật: 19:40, 09/03/2018 (GMT+7)

Ngày 9-3, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21 NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 – 2020. 

Người dân xã Xà Bang (huyện Châu Đức) được BHXH tỉnh tuyên truyền  về quyền lợi BHYT. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Người dân xã Xà Bang (huyện Châu Đức) được BHXH tỉnh tuyên truyền về quyền lợi BHYT. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Sau 5 năm thực hiện, công tác tuyên truyền đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đưa Nghị quyết 21-NQ/TW đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong 5 năm, Bảo hiển xã hội Việt Nam đã ký hợp đồng tuyên truyền với 15 bộ, ban, ngành, một số tổ chức chính trị - xã hội và hội đoàn thể… Bảo hiểm xã hội đã phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện đăng tải, phát sóng trên 216 ngàn tin, bài, phóng sự… Các cấp ủy chính quyền từ Trung ương đến cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT. Lực lượng làm công tác tuyên truyền các cấp đã nhận thức được trọng trách của mình, chủ động, tích cực vào cuộc, góp phần làm nên những kết quả quan trọng. Qua tuyên truyền, bước đầu giúp các ngành, các địa phương, chủ sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội ở nước ta. Nhờ đó, nhóm đối tượng tham gia và số người tham gia BHXH, BHYT tăng liên tục trong nhiều năm. Năm 2012,  cả nước có 10,5 triệu người tham gia BHXH, trong đó tham gia bắt buộc là 10,4 triệu người, tự nguyện 134 ngàn người; 58,97 triệu người tham gia BHYT, tương đương 66,4% dân số. Sau 5 năm, tính đến tháng 12-2017, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 79,9 triệu người. 

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị: Trong thời gian tới, tình hình trong nước, khu vực và thế giới có những biến đổi nhanh chóng, khó lường, tác động cả hai mặt thuận lợi và khó khăn cho công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW. Do đó, các đơn vị cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác tuyên truyền BHXH, BHYT. Đồng thời, bảo đảm thống nhất từ Trung ương đến địa phương; nâng cao tính thiết thực, chiều sâu trong nội dung tuyên truyền; đổi mới phương thức, biện pháp tuyên truyền BHXH, BHYT, đảm bảo tính đa dạng, phong phú và phù hợp với từng đối tượng cụ thể; bồi dưỡng nâng cao kiến thức BHXH, BHYT cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền...

ĐỨC THỌ 

 
.
.
.