.

Nhà ở xã hội có được chuyển nhượng?

Cập nhật: 17:29, 05/04/2024 (GMT+7)

Nhà ở xã hội chỉ được bán lại theo cơ chế thị trường cho những người có nhu cầu khi chủ sở hữu đáp ứng đủ các yêu cầu và quy định tại Luật Nhà ở năm 2014.

Người mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội cần cận trọng, tránh vi phạm quy định tại luật Nhà ở. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Chí Linh A, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu.
Người mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội cần thận trọng, tránh vi phạm quy định tại luật Nhà ở. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Chí Linh A, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu.

Thông qua đường dây nóng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bạn đọc thắc mắc về việc người dân có được phép cho thuê hay chuyển nhượng nhà ở xã hội cho người khác hay không?

Cùng thắc mắc trên, bà Nguyễn Thị Mai đang sinh sống tại khu nhà ở xã hội Chí Linh A (217 Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cho biết, do có thay đổi về nhu cầu nhà ở, gia đình bà muốn chuyển nhượng căn hộ tại khu nhà ở xã hội, nhưng chưa rõ quy định về bán hay chuyển nhượng.

Trường hợp nếu chuyển nhượng được, thì đối tượng mua lại nhà ở xã hội cần phải đáp ứng điều kiện gì về hồ sơ?, giá bán được áp dụng theo giá thị trường hay đúng giá mua từ chủ đầu tư?. Bà Mai nói: “Tôi lo ngại nếu việc mua bán, chuyển nhượng lại được áp dụng theo giá chủ đầu tư thì người bán sẽ thiệt thòi vì giá cả thị trường ngày càng tăng”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh nội dung nêu trên, ông Khải Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo quy định tại khoản 5, Điều 62, Luật Nhà ở năm 2014, bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở theo cơ chế thị trường cho những người có nhu cầu sau thời hạn 5 năm, kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp giấy chứng nhận nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế.

Trường hợp bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội quy định tại luật này, thì chỉ được bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Cũng theo ông Bình, trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho nhà nước (trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do nhà nước đầu tư). Hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách).

Ngoài ra, có thể bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng thông tin thêm, các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội tại Điều 49 của Luật Nhà ở năm 2014 còn phải đáp ứng về hình thức, điều kiện và nguyên tắc tại Điều 50, 51 và 52 của luật này.

Do đó, nếu không đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội theo quy định trên thì việc mua bán nhà ở xã hội là vi phạm quy định của Luật Nhà ở. Giao dịch này không có giá trị pháp lý nên bên mua phải bàn giao lại nhà ở cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội.

Trường hợp người mua đủ điều kiện mua nhà ở xã hội và chủ căn hộ đã thanh toán hết tiền mua, có nhu cầu bán lại căn hộ thì cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để cùng với chủ căn hộ làm việc với đơn vị quản lý nhà ở xã hội, thỏa thuận về việc chuyển nhượng lại bảo đảm phù hợp quy định pháp luật.

“Như vậy, người dân chỉ được mua bán, sang nhượng, cho thuê nhà ở xã hội trong trường hợp đáp ứng đủ các yêu cầu và quy định theo Luật Nhà ở và các nghị định của Chính phủ như đã nêu trên”, ông Bình giải thích.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.