.

Rau màu hư hại vì nước tưới bị ô nhiễm?

Cập nhật: 18:15, 02/04/2024 (GMT+7)

Nhiều diện tích gieo trồng cây hàng năm như lúa, rau ăn lá của nông dân thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) bị héo úa, lúa lép hạt… nghi do nguồn nước tưới bị ô nhiễm.

Suối Giao Kèo chảy qua địa bàn thôn Tân Lễ B đen kịt,  màu ố vàng.
Suối Giao Kèo chảy qua địa bàn thôn Tân Lễ B đen kịt, màu ố vàng.

Từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, diện tích rau ăn lá của các nông hộ ở thôn Tân Lễ B bắt đầu xuất hiện héo lá, rồi lụi dần tới tận gốc. Nguyên nhân được cho là do nguồn nước tưới từ suối Giao Kèo bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới sản xuất của nhiều hộ dân trong vùng.

Chỉ tay vào những luống hành lá đang úa vàng, lụi dần từ ngọn đến gốc, ông Dương Thế Vinh cho biết, gia đình canh tác 1ha hành lá, mỗi vụ thu hoạch khoảng 20 tấn, giá bán trung bình 20.000 đồng/kg. "Vụ này coi như mất trắng, vì tất cả các luống hành đang lụi dần", ông Vinh buồn bã nói.

Theo ông Vinh, gia đình có ao trữ nước khoảng 300m2 cách suối Giao Kèo gần 10m. Khi suối bị ô nhiễm, ông dùng nước trong ao để tưới rau. Đến nay, nước trong ao cũng bị ô nhiễm do mạch nước ngấm từ suối chảy vào.

Cách đó không xa, khoảng 4ha lúa vụ Đông - Xuân của ông Dương Văn Mỹ cũng bị cháy vàng lá, không thể trổ bông. Theo ông Mỹ, cách đây hơn 1 tháng, lúa vẫn sinh trưởng bình thường. 3 tuần gần đây, lúa có có dấu hiệu vàng, cháy lá. Một số diện tích lúa bên cạnh hầu hết hạt cũng bị lép, không có khả năng phục hồi.

Ông Phạm Văn Tuân, Trưởng thôn Tân Lễ B cho biết, suối Giao Kèo chạy qua địa bàn thôn khoảng hơn 1km, nhiều diện tích gieo trồng sử dụng nguồn nước suối để tưới đều bị hư hại, năng suất thấp. Các hộ nông dân mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác định nguyên nhân hoa màu bị hư hại do đâu. Thôn cũng đã có báo cáo gửi UBND xã Châu Pha.

Sau khi kiểm tra thực địa, ngày 28/3, UBND xã Châu Pha đã có công văn số 323 gửi Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ báo cáo sự việc. Đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của xã tiếp tục cùng người dân giám sát nguồn nước suối Giao Kèo, kịp thời báo cáo UBND xã và các ngành chức năng.

 Bài, ảnh: ĐINH HÙNG - DƯƠNG TRĂM

 
.
.
.