.

Tăng cường trinh sát, theo dõi xả thải khu vực suối Đá, suối Giao Kèo

Cập nhật: 15:42, 03/04/2024 (GMT+7)

Ngày 3/4, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, sau khi Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đăng bài “Rau màu hư hại vì nước tưới bị ô nhiễm?”, Sở TN-MT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND TX. Phú Mỹ tiếp tục kiểm tra, giám sát nguồn thải để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Sau khi Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, Sở TN-MT đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn thải ra suối Giao Kèo
Sau khi Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, Sở TN-MT đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn thải ra suối Giao Kèo

Như Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã phản ánh, từ sau Tết Nguyên đán đến nay nhiều diện tích gieo trồng cây hàng năm như lúa, rau ăn lá của nông dân thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) bị héo úa, lúa lép hạt… nghi do nguồn nước tưới bị ô nhiễm từ suối Giao Kèo.

Trước đó, nhận được phản ánh của người dân, ngày 23/2, Sở TN-MT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh), UBND TX. Phú Mỹ, UBND xã Châu Pha, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh tiến hành khảo sát hoạt động trong của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và các khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa phát hiện nhà máy nào xả thải (qua hình ảnh hoặc phát hiện khi giám sát). Tại đập 3 cửa trên suối Giao Kèo tại thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha đang bị đóng kín 3 cửa đập.

Khu vực suối Giao Kèo (phía dưới đập tràn) đang bị chặn dòng để làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên nước có màu hơi vàng, không có bọt trắng, không có mùi hôi. Khu vực suối Giao Kèo (phía trước đập tràn) có hiện tượng vứt rác thải bên cạnh mép suối.

Theo đề nghị của Sở TN-MT, ngày 27/3, UBND TX. Phú Mỹ đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường thị xã tăng cường trinh sát, theo dõi (nhất là các ngày nghỉ và ban đêm) đối với hoạt động của các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, để kịp thời phát hiện các hành vi lén lút, cố tình xả thải nước thải ra suối Đá, suối Giao Kèo vào ban đêm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao UBND xã Châu Pha khẩn trương rà soát, vận hành đập 3 cửa thường xuyên để khơi thông dòng chảy, không để nước tù đọng lâu ngày, gây ô nhiễm cục bộ; xử lý dứt điểm hiện tượng vứt rác thải cạnh suối Giao Kèo; theo dõi, giám sát nguồn nước suối Giao Kèo tại khu vực bị chặn dòng, trường hợp nguồn nước có dấu hiệu bất thường phải kịp thời báo cáo UBND TX. Phú Mỹ.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

.
.
.