.

Xe ô tô bao vây trường học, khu dân cư

Cập nhật: 19:17, 23/10/2023 (GMT+7)

Từ khi công trình Khu phức hợp thương mại-dịch vụ, văn phòng và căn hộ Diamond Sea (Lapen Center) tại TP.Vũng Tàu đi vào hoạt động, nhiều cư dân của chung cư đã đậu xe ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tình trạng này gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho GV, HS, PH Trường THCS Võ Trường Toản và người dân trong khu vực.

Xe ô tô đậu trước cổng phụ của Trường THCS Võ Trường Toản gây ảnh hưởng tới việc ra vào trường của HS.
Xe ô tô đậu trước cổng phụ của Trường THCS Võ Trường Toản gây ảnh hưởng tới việc ra vào trường của HS.

Ô tô bao vây cổng trường, khu dân cư

Theo qua sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, những tuyến đường quanh tòa nhà Lapen Center rộng khoảng 7m nhưng ô tô luôn đậu chen chúc, chỉ chừa lại khoảng trống ở giữa đường đủ cho 2 xe máy tránh nhau. Vào ngày cuối tuần, mật độ xe ô tô đậu trên các tuyến đường này tăng cao. Đơn cử như đường Sương Nguyệt Ánh đoạn qua Trường THCS Võ Trường Toản chỉ dài khoảng 100m nhưng có tới hơn 30 ô tô đậu san sát dưới lòng đường, trên vỉa hè, bất chấp biển báo cấm đậu xe ngày chẵn, lẻ.

Ông Trương Văn Hổ, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trưởng Toản cho biết, tình trạng đậu xe ô tô lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã kéo dài nhiều năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Nhiều xe ô tô của cư dân chung cư Lapen Center đậu sai quy định, kín khu vực quanh cổng trường, đặc biệt là ở 2 cổng phụ.

Năm học này, toàn trường có hơn 1.300 cán bộ, GV, HS, nhân viên. Cổng chính ở đường Lê Văn Lộc chỉ sử dụng cho HS được gia đình đưa đón bằng ô tô và phục vụ cho cán bộ, GV, nhân viên và khách tới liên hệ công tác ra vào. Cổng phụ trên đường Sương Nguyệt Ánh chủ yếu phục vụ cho HS tới trường bằng xe đạp. Cổng phụ ở đường Nguyễn Trung Trực dành cho HS đi bộ tới trường. Ô tô đậu tràn lan, vây kín cổng trường không chỉ gây cản trở việc ra, vào trường của HS mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trước cổng trường. Hơn nữa, hiện nay, Trường THCS Võ Trường Toản đang thi công mở rộng trường. Việc vận chuyển vật liệu cũng gặp nhiều khó khăn do tình trạng đậu xe sai quy định gây ra.

Ban Giám hiệu nhà trường đã dán thông báo yêu cầu chủ phương tiện không đậu xe ở khu vực cổng trường nhưng không có tác dụng. “Nhà trường cũng đã nhiều lần liên lạc với BQL chung cư, kiến nghị UBND phường 9 để giải quyết nhưng tình trạng trên vẫn không có chuyển biến”, ông Hổ bức xúc.

Cùng chung nỗi niềm, bà Văn Thị Nga, Trưởng ban điều hành khu phố 3 (phường 9) cho biết, không chỉ có 2 tuyến đường Sương Nguyệt Ánh và Nguyễn Trung Trực mà nhiều tuyến đường khác trên địa bàn như Tôn Thất Thuyết, Tống Duy Tân… cũng đang bị chiếm dụng làm nơi đậu xe ô tô của cư dân chung cư Lapen Center. Có thời điểm, trên những tuyến đường này, xe ô tô đậu thành 4 làn, kín 2 bên vỉa hè và 2 bên lòng đường, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Những biển báo giao thông bị
Những biển báo giao thông bị "vô hiệu hoá".

486 căn hộ, chỉ có 123 chỗ đậu xe ô tô

Ông Nguyễn Văn Hưng, Quyền Chủ tịch UBND phường 9 xác nhận, phản ánh của Ban Giám hiệu Trường THCS Võ Trường Toản và người dân khu phố 3 là đúng sự thực. Chung cư Lapen Center có 486 căn hộ và khu trung tâm thương mại. Đầu năm 2019, tòa nhà chính thức được đưa vào hoạt động. Từ đó, cư dân của chung cư thường xuyên đậu xe ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường Sương Nguyệt Ánh, Nguyễn Trung Trực, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Phân tích nguyên nhân, ông Hưng cho hay, chung cư có gần 500 căn hộ nhưng theo thiết kế chỉ có 123 chỗ đậu xe ô tô cho cư dân, mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu thực tế. Còn về quy định của pháp luật, theo tìm hiểu của chúng tôi, với bãi đậu xe chung cư, từ 4-6 căn hộ phải có 1 chỗ để xe ô tô. Như vậy, số lượng chỗ đậu xe ô tô của chung cư Lapen Center là phù hợp với quy định nhưng không theo kịp tình hình thực tế. Người dân có nhu cầu để xe nhưng không có chỗ nên đã đậu xe tràn lan trên các tuyến đường xung quanh chung cư.

Theo ông Hưng, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường 9 chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị, ban điều hành khu phố 9, Ban Quản trị chung cư xây dựng kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị lòng đường, vỉa hè khu vực quanh chung cư, phối hợp với Đội CSGT Công an TP.Vũng Tàu kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đồng thời, UBND phường cũng kiến nghị Ban An toàn giao thông thành phố kiểm tra, cắm biển báo giao thông đường bộ, biển cấm đậu ô tô ngày chẵn, ngày lẻ trên trên các tuyến đường Sương Nguyệt Ánh, đoạn từ Võ Trường Toản đến Lê Văn Lộc, đường Nguyễn Trung Trực. UBND phường cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và quy ước khu dân cư.

Về phương án giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Văn Hưng cho rằng “lực bất tòng tâm” vì việc này nằm ngoài thẩm quyền của phường. Ông Hưng đề xuất có phương án giải quyết đủ chỗ đậu xe ô tô cho người dân đang sinh sống và làm việc tại chung cư. Bên cạnh đó, cần kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về đậu xe quanh chung cư. Ngoài ra, Ban điều hành khu phố 3, phường 9 cũng đề nghị UBND thành phố sớm có ý kiến về việc thành lập tổ dân cư mới cho chung cư để việc quản lý, tuyên truyền, vận động người dân thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: HẢI BÌNH

 
.
.
.