.

Yêu cầu tháo dỡ cửa rào chắn con đường đất công

Cập nhật: 19:05, 18/10/2023 (GMT+7)

Trước phản ánh của người dân về con đường đất công tại khu phố Kim Giao, TT. Ngãi Giao bị rào chắn, lãnh đạo UBND TT. Ngãi  Giao (huyện Châu Đức) cho biết sẽ lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ cửa, nếu hộ dân không thực hiện sẽ cưỡng chế.

Con đường đất công bị hộ dân làm cửa rào chắn ngang.
Con đường đất công bị hộ dân làm cửa rào chắn ngang.

Rào chắn đường đất công

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Trần Thị Gái (ngụ khu phố La Vân, TT.Ngãi Giao) cho biết, bà cùng các em được mẹ là bà Trần Thị Sang để lại 3.475m2  đất thửa số 34, tờ bản đồ 38, tại khu phố Kim Giao. Trong Giấy CNQSDĐ số BI 786019 cấp ngày 7/5/2012 có con đường đất rộng khoảng 3m, dài 60m giáp với thửa đất số 34.

Năm 2007, sau khi mua các khu đất bao quanh con đường trên, các ông N.Q.T., N.Q.P. và N.Q.Q. (cùng ngụ huyện Châu Đức, làm chủ sở hữu) đã xây hàng rào và làm cổng rào chắn ngang con đường đất công. Khu đất của gia đình bà Gái bị bức tường rào chắn, không có đường ra. Đến năm 2013, khi Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức tổ chức đo vẽ lại, con đường đất công bất ngờ nằm trong khu đất của các ông T., P. và Q.

Tháng 10/2020, bà Gái gửi đơn tới UBND TT.Ngãi Giao yêu cầu giải quyết vụ việc. Chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức hòa giải giữa bà Gái và các chủ đất liên quan đến tranh chấp con đường nhưng bất thành. Tại buổi làm việc ngày 3/2/2021 giữa chính quyền địa phương và các bên liên quan, bà Gái yêu cầu ông T. trả lại con đường đi theo bản đồ năm 1991, đúng hiện trạng thửa đất được cấp Giấy CNQSDĐ số BI 786019 (thửa số 34 nay đo đạc và được cấp mới thuộc thửa 25, tờ bản đồ 149).

Trong khi đó, ông T. cho biết, khu đất do cha mẹ ông cho lại vào năm 2020. Việc gia đình bà Gái nói ông lấn chiếm con đường là không đúng. Bởi khu đất được cha mẹ ông mua từ năm 1995 và sử dụng đến nay. Đường đi là do gia đình mở vào chòi. Nhưng năm 1991 nhà nước đo đạc thể hiện đường giao thông trong phần đất của gia đình. “Đến năm 2017, nhà nước đo đạc và cấp đổi Giấy CNQSDĐ số CM 747428 ngày 15/1/2020  thửa số 102, 103 tờ bản đồ số 149 đã không còn đường vào thửa đất 102 theo ranh hiện trạng sử dụng đất trước đó”, ông T. nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Ngày 10/2/2021, UBND TT.Ngãi Giao Tiếp tục đưa vụ việc ra hòa giải. Qua kiểm tra hồ sơ địa chính, con đường đi thể hiện bản đồ năm 1991 dài khoảng 60m, rộng 3m là đất đường. Đến năm 2012 được đo đạc mới nhập vào thửa 102, 103 tờ bản đồ 149 cấp đổi cho gia đình ông T.

UBND TT.Ngãi Giao tổ chức giải thích hòa giải và đề nghị ông T. giao Giấy CNQSDĐ số CM 747425 để đo đạc điều chỉnh lại đường đi với bản đồ năm 1991 thể hiện. Tuy nhiên, ông T. không đồng ý, cho rằng việc cập nhật bản đồ 1991 là không đúng và có người làm chứng cho gia đình ông. 

Đến ngày 26/10/2021, việc tranh chấp con đường tiếp tục được đưa ra hòa giải. Hội đồng hòa giải giải thích việc sử dụng đất của các hộ và vận động các bên nên thống nhất phương án thỏa thuận để tránh xảy ra tranh chấp, sứt mẻ tình cảm hàng xóm. Tuy nhiên, các bên liên quan không đồng thuận. Đối với việc sử dụng đất, Hội đồng hòa giải đề nghị ông N.Q.P. nên phục hồi trả lại hiện trạng cũ theo sơ đồ địa chính 1991. Với bản đồ mới đo năm 2015 do cấp đổi theo hiện trạng sử dụng đất đã cấp vào sổ cho ông P. là chưa đúng với hồ sơ địa chính cũ. Tuy nhiên ông P. không đồng ý con đường làm đường đi chung. Phiên hòa giải rơi vào bế tắc.

Yêu cầu tháo dỡ cửa chắn đường đất công

Ngày 6/10/2022, UBND TT.Ngãi Giao mời các bên liên quan lên làm việc để giải quyết tranh chấp con đường nêu trên của công dân thông qua đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh chuyển đến. Tại buổi làm việc, UBND TT.Ngãi Giao thông tin cho các bên liên quan về việc đơn vị chức năng của huyện đã đo vẽ cắm ranh thửa đất, đường đi cho những hộ dân và ban điều hành khu phố kiểm tra.

Qua làm việc, bà T.T.D. (em bà Gái) cho biết, hiện cổng rào đường vào được ông T., Q. và P. mở hàng ngày. Tường rào xây giáp ranh với thửa đất diện tích 500m2, thửa số 34, tờ bản đồ số 38, Giấy CNQSDĐ số BI do mẹ (bà Sang) bán một phần cho bà nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Tường rào xây dựng để bảo vệ tài sản, do đó bà T.T.D. đề nghị để nguyên tường rào và không có nhu cầu mở đường đi phía sau. Đối với cánh cổng rào chắn ngang đường đất công, UBND TT.Ngãi Giao đề nghị ông Q., T. và P. tháo dỡ để đường đi đúng với bản đồ địa chính.

Các ông P., T. và Q. đồng ý thực hiện theo ý kiến của UBND TT.Ngãi Giao mở cửa để các hộ dân liên quan lưu thông. Đồng thời, sẽ làm đơn xin xác minh lại con đường đi gửi UBND huyện Châu Đức giải quyết do trước đây cấp giấy không đúng với hiện trạng.

Để có thông tin đa chiều và khách quan, PV nhiều lần liên lạc tới số điện thoại của bà T.T.D., ông T. và Q., tuy nhiên các thuê bao này không liên lạc được. 

Lý giải việc con đường đất công bị nhập vào phần đất của các ông T., P. và Q., cán bộ địa chính TT.Ngãi Giao cho biết, quá trình đo đạc có sự nhầm lẫn nên không cập nhật con đường đất công. Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã cập nhật lại con đường vào bản đồ địa chính mới.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao, hiện thửa đất giáp với con đường thuộc quyền sở hữu của bà T.T.D. và bà này đã bán giấy tay cho ông N.Q.T. Bà Gái muốn có con đường đi để tách thửa thì phải thương lượng với chủ đất mới. Còn khu đất của gia đình bà Gái vẫn có con đường đi ra ở phía góc nhưng không tách thửa được bởi đường này không phải đường đất công.

Đối với việc rào chắn con đường đất công, ông Quang cho biết, đoạn bị rào chắn là đường cụt, các hộ dân thỏa thuận với nhau làm cửa rào chắn để bảo vệ tài sản. “Tôi sẽ yêu cầu địa chính lập biên bản ghi nhận hiện trạng, yêu cầu các hộ tháo gỡ cánh cửa rào chắn con đường. Nếu các hộ không thực hiện sẽ tiến hành thủ tục cưỡng chế để trả lại sự thông thoáng cho con đường đất công”, ông Nguyễn Xuân Quang nói.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
.
.
.