.

Xử lý ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư chưa thật sự hiệu quả

Cập nhật: 17:58, 22/10/2023 (GMT+7)

Ô nhiễm tiếng ồn đã diễn ra phổ biến trong các khu dân cư trên địa bàn TP.Vũng Tàu từ nhiều năm qua. Người dân bức xúc, chính quyền cũng đã vào cuộc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đã ký cam kết… tiếng ồn có giảm nhưng vẫn chưa thật sự hiệu quả.

Cán bộ phường 2 hướng dẫn các hộ kinh doanh homestay, villa cho khách du lịch thuê ký cam kết không gây ô nhiễm tiếng ồn.
Cán bộ phường 2 hướng dẫn các hộ kinh doanh homestay, villa cho khách du lịch thuê ký cam kết không gây ô nhiễm tiếng ồn.

Cải thiện nhưng chưa triệt để

Phường 2 là địa bàn trung tâm hiện đang tập trung nhiều cơ sở lưu trú lưu trú ngắn ngày đan xen với nhà ở của dân trong khu dân cư. Anh Đặng Minh Nhật, quản lý Cơ sở lưu trú Sky Villa (298 Phan Chu Trinh), cho biết, từ đầu năm 2023, cơ sở đã ký cam kết với UBND phường bảo đảm không gây tiếng ồn trong hoạt động vui chơi, giải trí của khách ảnh hưởng đến dân cư chung quanh.

“Thực hiện cam kết, ngay từ khi đón khách, chủ cơ sở đã phổ biến nội quy cũng như khung thời gian sinh hoạt và yêu cầu khách tuân thủ. Với hoạt động hát karaoke, chúng tôi lắp đặt camera giám sát để điều chỉnh-nhắc nhở kịp thời nếu khách để âm lượng quá lời, thời gian quá quy định”, anh Nhật cho biết.

Với hơn 100 cơ sở lưu trú trên địa bàn, ô nhiễm tiếng ồn từng là vấn đề nóng, thế nhưng năm 2023, tình trạng này kéo giảm đáng kể. UBND phường 8 mời tất cả các chủ cơ sở lưu trú họp tuyên truyền và ký cam kết bảo đảm không để khách lưu trú gây ồn ào. Các biện pháp kiểm tra, mức xử lý cũng được thông báo đến từng hộ kinh doanh. Từ sau ký cam kết với UBND phường, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn phường 8 đã ghi chú rõ trong hợp đồng khi khách đặt phòng: “Không ăn nhậu ồn ào, hát hò trong khuôn viên cơ sở, đặc biệt là sau 22 giờ”.

Anh Vũ Cao Bình, Quản lý khách sạn Vân Anh (phường 8) cho hay, trước đây mỗi phòng ở khách sạn đều có không gian cho khách hát karaoke hoặc ăn nhậu. Nhưng hiện nay ngay từ khi đặt phòng, khách sạn đã thông báo với khách không hát karaoke trong phòng bất kể giờ nào và không ăn nhậu quá 22 giờ.

Từ những câu chuyện trên cho thấy, chính quyền địa phương các cấp đã vào cuộc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng đã quan tâm hơn đến việc bảo đảm không gây ô nhiễm tiếng ồn trong các khu dân cư. Tuy nhiên, tiếng ồn vẫn còn tồn tại dai dẳng ở nhiều khu dân cư tập trung đông các cơ sở lưu trú, gây bức xúc cho người dân địa phương, đặc biệt là khu biệt thự Thanh Bình (phường 10), khu Lạc Long Quân (phường 2)…

22 giờ 26 phút ngày 14/10, bà B.G. gửi cho phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đoạn clip dài 1,28 phút phản ánh khách du lịch lưu trú tại Villa Ruby Home (C2-21 đường Thùy Dương 3, khu biệt thự Thanh Bình, phường 10) đang mở nhạc với công suất lớn, hát hò, cười nói, chúc tụng… khiến gia đình bà và nhiều hộ dân sống quanh đây không thể nào ngủ được.

Đáng nói đây không phải là lần đầu, người dân này phản ánh, gửi clip tự quay làm bằng chứng cho phóng viên. “Nhiều năm qua, chúng tôi thường xuyên gọi điện thoại đến đường dây nóng TP.Vũng Tàu; gọi Công an phường 10… phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn của các villa, biệt thự chung quanh. Nhưng khách vẫn hát, nhạc vẫn mở ầm ầm bất chấp cả thời gian ngoài khung giờ quy định”, bà B.G. bức xúc.

Lực lượng chức năng đã từng tổ chức các đợt kiểm tra và làm việc với chủ các cơ sở dịch vụ lưu trú ngắn ngày cho khách thuê trong khu biệt thự Thanh Bình, đề nghị các cơ sở này ký cam kết không gây ô nhiễm tiếng ồn. Văn bản cam kết vẫn còn đó, lời hứa đã được ghi âm lại… nhưng đến nay chỉ có một số cơ sở chấp hành. Còn lại một vài cơ sở, kiểm tra, nhắc nhở, cam kết xong thì đâu lại vào đấy.

Theo thống kê của Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu, từ ngày 15/8/2022 đến ngày 31/12/2022, qua đường dây nóng TP.Vũng Tàu đã tiếp nhận 46 cuộc gọi, trong đó có 29 cuộc phản ánh tiếng ồn trong khu dân cư.
Từ ngày 1/1/2023 đến ngày 10/7/2023, có 17 cuộc gọi của người dân trong đó có 9 cuộc liên quan đến tiếng ồn trong khu dân cư thuộc phường 2 và phường Thắng Tam.
Phòng VH-TT cho biết, khi phát hiện các trường hợp gây ồn trong khu dân cư, người dân có thể gọi điện thoại báo cơ quan chức năng qua số điện thoại đường dây nóng: 0888.803.247.

 

Cần phải quyết liệt hơn

Từ đầu năm đến nay, Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các phường, xã đã tiến hành kiểm tra 75 cơ sở du lịch, lập biên bản ghi nhận, nhắc nhở và yêu cầu chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh, không để gây ô nhiễm tiếng ồn cho những hộ dân xung quanh.

UBND TP.Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các phường, xã thực hiện ký cam kết giữa chính quyền địa phương với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, homestay trên địa bàn về công tác bảo đảm an ninh trật tự, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếng ồn khu dân cư. Đến nay đã có 3 phường (phường 1, phường 2 và phường 8) tiến hành ký cam kết với 332 cơ sở.

Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng phòng VH-TT TP.Vũng Tàu thừa nhận, mặc dù đã có những biện pháp, giải pháp được triển khai nhưng như trên đã phản ánh, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn vẫn diễn ra phổ biến trong khu dân cư, đặc biệt là những khu tập trung đông các homestay, cơ sở lưu trú ngắn ngày phục vụ khách du lịch.

Theo ông Hạnh có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xử lý tiếng ồn trong khu dân cư chưa hiệu quả, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành của người dân chưa cao. Ngoài ra còn có nguyên nhân, những người trực tiếp giám sát, xử lý vi phạm (cảnh sát khu vực, chính quyền địa phương) cũng chưa thật sự cương quyết trong việc xử lý các trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn. Bên cạnh đó, thời gian qua công tác phối hợp xử lý giữa các phòng ban, các phường xã chưa thật sự hiệu quả.

Để xử lý ô nhiễm tiếng ồn trong địa bàn dân cư một cách hiệu quả, nhất là tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thời gian tới, Phòng VH-TT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền việc chấp hành các quy định về chống ô nhiễm tiếng ồn; soạn thảo “cam kết không sử dụng âm thanh gây ồn ào trong khu dân cư” để gửi UBND phường, xã và các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến người dân, chủ cơ sở. Đồng thời, phòng cũng sẽ tăng cường việc phối hợp, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh du lịch, yêu cầu các cơ sở kinh doanh cam kết không để khách sử dụng loa có công suất lớn gây ô nhiễm tiếng ồn tại khu dân cư, đô thị.

“Ngoài ra, các đơn vị liên quan như Phòng TN-MT, Công an thành phố, Phòng Tài chính-kế hoạch, UBND các phường, xã… cũng cần nhanh chóng vào cuộc, có giải pháp kiểm tra, giám sát, tuyên truyền việc chấp hành quy định không gây ồn trong khu dân cư. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp xử lý, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các cơ sở thường xuyên gây ồn ào trong khu dân cư, không có biện pháp chấn chỉnh sau nhiều lần nhắc nhở”, ông Phan Trọng Hạnh nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.