.

Người dân mong điều chỉnh tim tuyến dự án đường Hồ Quý Ly

Cập nhật: 20:35, 20/10/2023 (GMT+7)

Nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố có nguy cơ phải tháo dỡ khi cải tạo, mở rộng đường Hồ Quý Ly (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu). Do đó, người dân mong cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh lại thiết kế dự án.

Các hộ dân kiến nghị cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh tim tuyến mở rộng đường Hồ Quý Ly.
Các hộ dân kiến nghị cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh tim tuyến mở rộng đường Hồ Quý Ly.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân ở tuyến đường Hồ Quý Ly cho biết, năm 2003, họ được thông báo về việc cải tạo, nâng cấp đường Hồ Quý Ly nên ai cũng vui mừng, phấn khởi và ủng hộ.

Tuy nhiên, năm 2023 khi cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu tiến hành đo đạc, kiểm kê để triển khai thực hiện dự án, các hộ dân phát hiện việc mở rộng đường ảnh hưởng lớn đến kết cấu nhà vừa gây thiệt hại cho họ vừa tăng chi phí bồi thường giải tỏa cho dự án.

Ông Nguyễn Trung Thành (17, Hồ Quý Ly) cho biết, căn nhà gia đình ông 1 trệt, 1 lầu được xây dựng trên diện tích đất 98m2 từ năm 2015. Theo ông Thành, nếu cải tạo, mở rộng đường Hồ Quý Ly như kết quả đo đạc, gia đình ông sẽ bị lấn vào 30cm chiều rộng. Như vậy, ông sẽ phải di dời các cột trụ hiện tại, toàn bộ ngôi nhà sẽ phải tháo dỡ. “Tôi  mong cơ quan nhà nước xem xét, điều chỉnh lại thiết kế dự án sao cho hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân”, ông Nguyễn Trung Thành kiến nghị.

Tương tự, nhà của bà Hoàng Thị Liên, cũng tại tuyến đường trên, hiện đang kinh doanh khách sạn với kết cấu nhà 6 tầng. Bà Liên cho biết, theo thiết kế dự án hiện tại, diện tích thu hồi của gia đình bà không nhiều. Tuy nhiên, dự án sẽ đi cắt xéo hình tam giác qua căn nhà 6 tầng của bà. Do đó, khi triển khai xây dựng, nhà bà sẽ phải đập bỏ phần trụ cột chính, một phần tường ở tầng trệt, gây ảnh hưởng ở các tầng lầu phía trên nên nguy cơ phải tháo dỡ căn nhà là rất cao. “Giờ nhà tôi mà phá bức tường và trụ thì nguy cơ nhà bị sập rất cao”, bà Liên cho biết.

Theo các hộ dân, thiết kế thi công của dự án mở rộng đường Hồ Quy Ly hiện chưa phù hợp với thực tế. Cụ thể, việc mở rộng đường vừa tạo ra đoạn cua gắt cho tuyến đường, vừa làm tăng cao chi phí thi công. Dự kiến, dự án có số vốn đầu tư khoảng 56 tỷ đồng, trong đó dự kiến kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 39 tỷ đồng. 

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh trên, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, địa phương nhận được thông tin kiến nghị của người dân ở đường Hồ Quý Ly. Hiện, UBND thành phố giao cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 1 rà soát, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Theo báo cáo của BQL dự án đầu tư xây dựng 1 (TP.Vũng Tàu), việc triển khai dự án mở rộng đường Hồ Quý Ly đã được đơn vị tuân thủ theo đúng đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Bãi Sau (TP.Vũng Tàu), bảo đảm về lộ giới tuyến đường, hướng tuyến và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đường Hồ Quý Ly dài hơn 378m, điểm đầu tuyến giao nhau với đường Phan Văn Trị, điểm cuối tuyến là ngã ba tại chung cư OSC Land hiện hữu. Dự án đầu tư đồng bộ các hạng mục: nền, mặt đường, biển báo giao thông, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng đường phố, ống kỹ thuật, hệ thống thu nước mưa, nước thải… Dự kiến thu hồi đất khoảng 6.500 m2. Tổng số hộ, cá nhân bị thu hồi đất gồm 16 hộ và 4 tổ chức.

Trong đó, đoạn người dân kiến nghị là từ đường Trần Quý Cáp đến hẻm 1, Hồ Quý Ly. Bên phải là nhà của các hộ dân, bên trái là khu đất trống của Khách sạn Cao su. Qua kiểm đếm của cơ quan chức năng cho thấy, toàn bộ khu vực này đều đã được cấp Giấy CNQSDĐ. Do đó, việc điều chỉnh tim tuyến về phía khu đất cần cân nhắc để đánh giá có ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của các hộ dân ở mức độ nào.

Về nhà và vật kiến trúc có kết cấu kiên cố bị ảnh hưởng khi tiến hành thu hồi đất triển khai dự án như kiến nghị của các hộ dân, theo chủ đầu tư, cần phải xem xét tính pháp lý về nhà ở và vật kiến trúc của các hộ dân dọc hai bên tuyến đường tránh tình trạng nhà xây không phép, hoặc sai phép. Từ đó mới có căn cứ tính toán, đánh giá để đưa ra được phương án giải quyết cho kiến nghị của các hộ dân mà không làm ảnh hưởng đến hiện trạng sử dụng đất. Qua kiểm đếm, cơ quan chức năng xác định, đoạn từ đường Trần Quý Cáp đến hẻm 1, Hồ Quý Ly thì trong phạm vi thu hồi, có 1 nhà 1 tầng và 1 nhà 7 tầng bị ảnh hưởng.

“Hiện UBND TP.Vũng Tàu đang đề nghị Phòng QLĐT thành phố rà soát kĩ lưỡng lại các phương án để có hướng giải quyết phù hợp với các kiến nghị của người dân”, ông Vũ Hồng Thuấn thông tin.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.