.

Thi công tuyến tránh QL55 gây ngập úng?

Cập nhật: 18:08, 24/10/2023 (GMT+7)

Hai hộ dân tại TT.Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) phản ánh việc thi công tuyến đường tránh QL55 khiến ruộng của họ bị ngập không thể canh tác nên đã yêu cầu lắp đặt cống thoát nước và đền bù thiệt hại. Qua kiểm tra, các đơn vị liên quan cho rằng những yêu cầu này không phù hợp thực tế nên không chấp nhận.

Ông Ngô Hoàng Hải đề nghị lắp đặt cống thoát nước trước khu ruộng của gia đình nhưng yêu cầu này không phù hợp địa hình tự nhiên nên không được đáp ứng.
Ông Ngô Hoàng Hải đề nghị lắp đặt cống thoát nước trước khu ruộng của gia đình nhưng yêu cầu này không phù hợp địa hình tự nhiên nên không được đáp ứng.

Nước ùn ứ gây ngập ruộng

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Ngô Hoàng Hải (SN 1961) và Ngô Văn Vân (SN 1964, cùng ngụ KP.Thanh Long, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cho biết việc thi công tuyến đường tránh QL55, cắt ngang diện tích ruộng của gia đình khiến nước ùn ứ, gây ngập úng không thể sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Hải, thửa ruộng của gia đình hàng năm vẫn sản xuất 3 vụ lúa và nuôi thuỷ sản. Khi đơn vị thi công tuyến đường tránh QL 55, cắt ngang các thửa ruộng của gia đình, khiến nước ùn ứ, gây ngập úng 1.000m2 đất không thể sản xuất. “Tôi đề nghị đơn vị thi công đặt cống thoát nước ngay vị trí ngập úng để thoát nước cho phần ruộng bên trái qua bên phải tuyến. Nhiều lần làm việc với các bên liên quan nhưng yêu cầu của tôi không được đáp ứng”, ông Hải nói.

Ngoài ra, ông Hải cũng yêu cầu đơn vị thi công bồi thường thiệt hại do 1.000m2 đất bị ngập úng không thể sản xuất.

Tương tự, ông Vân cho biết khoảng 1.000m2  đất lúa của gia đình bị ngập do thi công tuyến đường tránh QL55. Ông Vân yêu cầu đơn vị thi công đền bù 6 triệu đồng do thiệt hại không thể sản xuất 2 vụ lúa. “Tôi đề nghị chủ đầu tư xây dựng mương dọc theo tuyến đường để bảo đảm thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa tránh sạt lở tuyến đường nhưng họ không thực hiện”, ông Vân phản ánh.

Tuyến đường tránh QL55 có tổng chiều dài tuyến gần 8km. Điểm đầu tuyến giao với QL55 tại Km7+300 thuộc xã An Nhứt (huyện Long Điền), cuối tuyến giao với QL55 tại Km16+900 thuộc xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 504 tỷ đồng do BQL dự án chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

 

Yêu cầu không phù hợp thực tế

Theo báo cáo của UBND huyện Đất Đỏ,  tiếp nhận phản ánh của ông Hải, chủ đầu tư dự án tuyến tránh QL55 là BQL dự án chuyên ngành giao thông tỉnh và đơn vị thi công kiểm tra cao độ hiện trạng. Kết quả cao độ đáy ruộng bên trái tuyến thấp hơn cao độ đáy mặt đất hiện hữu bên phải tuyến 0,5m. Chủ đầu tư đưa ra giải pháp đào mương đất dọc mái ta luy bên trái tuyến từ lý trình Km5+249,29 đến cống qua đường khẩu độ D1000 tại lý trình Km5+149,29.

Giải pháp này bảo đảm yếu tố kinh tế kỹ thuật, tiết kiệm chi phí xây dựng và hạn chế việc điều chỉnh thiết kế dự án. Việc đặt cống theo yêu cầu của ông Hải không phù hợp với địa hình tự nhiên đã được chủ đầu tư kiểm tra. Tuy nhiên ông Hải không chấp đồng ý với đề xuất nêu trên.

“UBND huyện chỉ đạo UBND TT.Đất Đỏ làm việc, vận động ông Hải phối hợp để triển khai thực hiện theo giải pháp đề xuất của chủ đầu tư đưa ra, nhằm giải quyết dứt điểm việc ngập nước trong sản xuất và hạn chế thiệt hại cho ông Hải”, báo cáo của UBND huyện Đất Đỏ nêu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Ngọc Quý, đại diện chủ đầu tư cho biết, theo thiết kế của dự án, nơi ông Hải đề nghị đặt cống không đúng thiết kế dự án, có nền đất yếu và cao độ bên phải tuyến cao hơn bên trái tuyến. Nếu có đặt cống theo yêu cầu của ông Hải cũng không thể thoát nước được. “Cách thửa ruộng của ông Hải khoảng 70m có thiết kế 1 cống thoát nước. Chúng tôi đã đề nghị đào mương dẫn thoát nước ở phần ruộng của ông Hải tới cống này, vừa phù hợp với địa hình tự nhiên vừa không thay đổi thiết kế dự án nhưng ông Hải không chấp nhận”, ông Quý thông tin.

Đối với trường hợp của ông Vân, trong biên bản giải quyết phản ánh của ông Vân do Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đất Đỏ lập ngày 21/2 ghi nhận, tuyến đường tránh QL55 cắt tuyến mương từ cống Suối Môn chảy về Đồng Làng đã làm thay đổi dòng chảy qua đất của ông Vân gây ngập khoảng 1.000m2, khiến ruộng không thể canh tác.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được UBND tỉnh phê duyệt, đã có phương án thoát nước (đào khơi dòng) tại thửa đất của ông Vân đang canh tác. Chủ đầu tư sẽ sớm triển khai phương án để tránh gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của ông Vân.

Về yêu cầu bồi thường, do mặt bằng thi công dự án được bàn giao trong tháng 8/2022. Tại thời điểm đó đang mùa mưa ngập nước nên không triển khai thi công được. Đơn vị thi công chỉ bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2022 nên không đồng ý hỗ trợ theo yêu cầu của ông Vân.

“Các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương rất cầu thị, làm việc nhiều lần với ông Vân để giải quyết vụ việc. Đơn vị thi công cũng đồng ý hỗ trợ 3 triệu đồng, tuy nhiên ông Vân không chấp nhận. Hiện nay các đơn vị liên quan tiếp tục thi công tuyến đường theo đúng quy định để không ảnh hưởng đến tiến độ”, ông Nguyễn Đức Ngọc Quý thông tin.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
.
.
.