.
Quy hoạch mở rộng đường tại ấp Đông, xã Long Phước, TP.Bà Rịa

Để con đường thẳng hơn nên thu hồi đất không đều

Cập nhật: 18:45, 26/10/2023 (GMT+7)

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Sên (SN 1957, ngụ TP.Bà Rịa) muốn được làm rõ vấn đề thu hồi đất quy hoạch mở rộng đường tại ấp Đông, xã Long Phước bên nhiều, bên ít. Phóng viên đã tìm hiểu nội dung sự việc.

Đường số 82, xã Long Phước (TP.Bà Rịa) dự kiến sẽ được mở rộng hơn 30 mét theo quy hoạch.
Đường số 82, xã Long Phước (TP.Bà Rịa) dự kiến sẽ được mở rộng hơn 30 mét theo quy hoạch.

Lấy đất làm đường không đồng đều

Ông Sên cho biết, gia đình ông vào ấp Đông, xã Long Phước lập nghiệp từ năm 1980 và hiện đang sinh sống tại thửa đất nằm trên đường số 82. Ông Sên cùng vợ con sinh sống tại thửa đất này hơn 43 năm và đã trải qua 4 lần hiến đất làm đường số 82 với mục đích phát triển kinh tế-xã hội địa phương, tạo con đường giao thông sạch sẽ.

Hiện con đường rộng khoảng 8 mét này đã được thảm nhựa, thuận lợi cho người dân lưu thông. Đến khoảng tháng 8, các hộ dân sống tại ấp Đông bất ngờ vì có người đến triển khai cắm cọc, đo đạc đường trên phần đất của  dân.

“Khi được hỏi về lý do cắm cọc, đo đạc nhưng chưa được sự cho phép của chủ đất thì những người này chỉ trả lời làm theo nhiệm vụ. Người dân chúng tôi rất bức xúc vì đất đang sinh sống mà người khác tự ý vào đo và không biết lý do gì”, ông Sên bức xúc nói.

Qua tìm hiểu, các hộ dân nắm thông tin tuyến đường số 82 sẽ được nâng cấp mở rộng hơn 30 mét theo quy hoạch. Thế nhưng trước đó ông Sên cùng nhiều hộ dân tại ấp Đông chưa nghe thông báo hay được phổ biến, lấy ý kiến gì về quy hoạch mở rộng đường này.

Đến ngày 24/8, UBND xã Long Phước có gửi thư mời (lần đầu) đến gia đình ông Sên cùng bà con để bàn họp, phổ biến và nhận giấy thông báo thu hồi đất. Theo phổ biến, hộ ông Sên cùng một số hộ dân liền kề khác sẽ bị thu hồi đất làm đường với một bên 8 mét, một bên 14 mét. Ông Sên cho rằng, việc thu hồi đất không đồng đều giữa hai bên sẽ gây thiệt thòi cho bên bị thu hồi nhiều đất. Ông Sên nói thêm: “Nhà nước quy hoạch để phát triển kinh tế-xã hội thì cũng nên báo cho người dân biết sớm. Đến nay mới họp thông báo thu hồi đất thì mới biết việc thu hồi đất không đều như trên. Tôi mong muốn chính quyền địa phương xem xét kiến nghị của người dân”.

Ghi nhận ý kiến, đề xuất giải quyết

Về nội dung bạn đọc phản ánh, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu và được biết tại danh mục các dự án thu hồi đất trong kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của TP.Bà Rịa có 3 dự án đăng ký mới gồm: đường số 82, đường số 84 (xã Long Phước) và đường D3, D5 nối dài xã Hòa Long. Đối với dự án mở rộng đường số 82, tổng diện tích thu hồi đất là 1,9 ha, kế hoạch đo đạc, kiểm đếm đến tháng 1/2024.

Trước đó, ngày 12/7, UBND TP.Bà Rịa ban hành Kế hoạch số 260/KH-UBND về thu hồi đất, điều tra khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện công trình: Đường quy hoạch số 82, xã Long Phước. Đến ngày 9/8, UBND TP.Bà Rịa ban hành thông báo thu hồi đất công trình: Đường quy hoạch số 82 cho tất cả các hộ dân thuộc phạm vi dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Long Phước xác nhận có tiếp nhận đơn kiến nghị của ông Sên về những nội dung trên. Sau đó, UBND xã đã mời ông Sên đến làm việc, xác minh nội dung phản ánh kèm ghi nhận những ý kiến cá nhân để báo cáo, gửi UBND TP.Bà Rịa xem xét.

Ông Trần Văn Dũng cho biết, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2023 của TP.Bà Rịa đã được địa phương công khai niêm yết tại các trụ sở UBND xã và trụ sở Ban điều hành 6 ấp từ đầu năm. Cùng với đó, địa phương cũng đề nghị đài truyền thanh xã Long Phước phát thông báo trên loa đài nhằm thông tin rộng rãi đến các hộ dân trên địa bàn xã nắm bắt.

Đối với kiến nghị của ông Sên, Chủ tịch UBND xã Long Phước thông tin thêm, khu vực nơi ông Sên đang sinh sống là đoạn đường cong, do đó trong bản đồ quy hoạch có điều chỉnh thu hồi đất dẫn đến sự chênh lệch giữa 2 bên để tạo con đường thẳng.

“Bản đồ quy hoạch của thành phố có sẵn và địa phương đang thực hiện theo đúng quy định. Các hộ dân chưa đồng tình về việc thu hồi đất không đồng đều, địa phương ghi nhận, gửi kiến nghị lên UBND TP.Bà Rịa để xem xét, giải quyết”, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Long Phước nói.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

.
.
.