Xây nhà trái phép lấp mương thoát nước

Thứ Hai, 15/08/2022, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Gọi điện tới đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều hộ dân ở thôn Sơn Hòa (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) bức xúc phản ánh, hàng chục ha lúa của họ chuẩn bị thu hoạch có nguy cơ bị hư hại do một hộ dân khác xây nhà lấp mương thoát nước khiến nước không thoát được. 

Việc lấp mương thoát nước dẫn đến nguy cơ hàng chục ha lúa của người dân bị hư hại.
Việc lấp mương thoát nước dẫn đến nguy cơ hàng chục ha lúa của người dân bị hư hại.

Xây nhà trên đất trồng lúa

Người dân cho biết, mương thoát nước tự nhiên tại khu vực cánh đồng lúa thôn Sơn Hòa dài khoảng 800m, rộng 1,8-2,5m, đã tồn tại hơn 40 năm qua, phục vụ thoát nước cho cánh đồng lúa xã Xuân Sơn và xã Bình Trung, với diện tích khoảng 25ha.

Để canh tác thuận lợi, hàng năm người dân đều nạo vét con mương. Tuy nhiên, đầu năm nay, ông Nguyễn Chí Cường (TP.Vũng Tàu) mua khoảng 3.000m2 đất trồng lúa tại khu vực này và sau đó tự ý xây dựng nhà cấp 4, đào ao, đổ đất san lấp mặt bằng và lấp luôn con mương, khiến nước không thoát được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc canh tác lúa của các hộ dân. “Khi mưa to, nước từ trên nguồn đổ xuống, từ các tuyến đường tràn vào, mương thoát nước bị chặn, cánh đồng bị ngập úng, lúa của chúng tôi bị hư hỏng, không thể canh tác được”, ông Huỳnh Văn Bình (thôn Sơn Hòa) nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành (thôn Sơn Hòa) kể, những năm trước, dù mưa to cũng không bao giờ xảy ra hiện tượng ngập úng, nhưng từ khi mương bị lấn chiếm thì chỉ cần mưa là ngập. Tình trạng này diễn ra thời gian dài và người dân có báo lên chính quyền địa phương xuống xử lý,  nhưng đến nay sự việc chưa được giải quyết triệt để. “Mương thoát nước bị lấp khiến hàng chục ha lúa của chúng tôi có nguy cơ hư hại, không thu hoạch được. Đề nghị chính quyền địa phương sớm xem xét giải quyết”, ông Thành kiến nghị.

Từ phản ánh người dân, phóng viên đi thực tế và ghi nhận, một phần con mương (dài khoảng 100m) đã bị hộ ông Cường xây nhà cấp 4 lấp kín. Ngoài ra, trong khu đất ông Cường còn xây dựng một hàng rào bằng xi măng, dài 100m, cao khoảng 1,2m, ao nước.

Xử lý dứt điểm trong tháng 8

Chính quyền xã Xuân Sơn cho biết, toàn bộ diện tích mà ông Cường san lấp và xây dựng là đất trồng lúa, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc san lấp và xây dựng thực hiện từ tháng 1-4/2022, không có sự cấp phép của địa phương và cơ quan chức năng. Cụ thể, ông Cường tự ý xây nhà cấp 4, diện tích 66m2 và san lấp đất nông nghiệp diện tích hơn 2.100m2.

Theo bà Võ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, địa phương nhiều lần kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Chí Cường. Qua làm việc, ông Cường thừa nhận các hành vi san lấp và xây dựng nhà trên do ông thực hiện. UBND xã Xuân Sơn đã lập biên bản làm việc đối với ông này về các vi phạm trên. Đồng thời, báo cáo lên UBND huyện Châu Đức, đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Chí Cường

Ngày 1/6/2022, UBND huyện Châu Đức ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Chí Cường, với số tiền 28 triệu đồng, đồng thời buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm. Ngày 3/6, UBND xã đã gửi quyết định nói trên cho ông Cường qua đường bưu điện. Sau đó, UBND xã đã nhiều lần kiểm tra hiện trạng thửa đất và phát hiện ông Cường  chưa khắc phục. “Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Châu Đức và Phòng TN-MT đề nghị có hướng giải quyết dứt điểm”, bà Võ Thị Thanh Thủy thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quý Nhân, Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Châu Đức cho biết, Phòng TN-MT sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc này trong tháng 8.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.