Ngang nhiên lấp suối Tầm Bó

Thứ Tư, 20/07/2022, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trước việc một trường hợp tự ý lấp suối Tầm Bó (nằm giữa xã Bình Trung và xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) rồi đặt cống hộp mở đường vào thửa đất của mình gây cản trở dòng chảy, chính quyền địa phương đã yêu cầu người này tháo dỡ cống, trả lại hiện trạng ban đầu.

Cống nước do ông Phạm Hùng Điệp tự ý đặt bắc ngang qua suối Tầm Bó, gây ách tắc dòng chảy.
Cống nước do ông Phạm Hùng Điệp tự ý đặt bắc ngang qua suối Tầm Bó, gây ách tắc dòng chảy.

Tự ý lấp suối, đặt cống

Phản ánh tới đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân canh tác tại khu vực Đồng Thiệu, thôn 6, xã Bình Trung (huyện Châu Đức) bức xúc cho biết, suối Tầm Bó đoạn chạy qua đây bị một người dân địa phương đổ đất chặn dòng.

Cụ thể, con suối chạy qua đoạn Đồng Thiệu trước kia có chiều rộng khoảng 3-5m, sâu khoảng 3m, mới đây bị chủ một khu đất đổ đất chặn ngang dòng chảy. Sau đó, người này đặt một cống hộp có chiều rộng khoảng 1m để thoát nước. Phần còn lại của suối được đổ thêm đất đá cao bằng đường, khiến dòng chảy bị thu hẹp.

Theo người dân địa phương, suối Tầm Bó nằm giữa xã Bình Trung và xã Quảng Thành (huyện Châu Đức), là nguồn cung cấp nước cho nông dân canh tác tiêu, chuối ở 2 bên bờ. Suối chảy từ đập Quảng Thành, lượng nước khi trời mưa đổ về rất lớn. Việc lấp suối sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoa màu của người dân canh tác nếu xảy ra ngập úng. 

“Tôi và những người trồng tiêu, canh tác ở đây nhiều năm rất rõ mực nước con suối. Nhìn bình thường chứ mưa to là ngập liền. Vậy mà họ tự ý lấp suối rồi đặt cống bé xíu. Điều này khiến nước khó có thể thoát, khả năng gây ngập úng vào mùa mưa rất lớn”, ông N.T.M (ngụ xã Bình Trung) bức xúc nói.

Ngoài ra, người dân còn phản ánh việc chủ đất đưa xe cuốc vào đào múc bùn đất dưới lòng suối đổ sang phần đất của họ bên xã Quảng Thành. Điều này sẽ khiến con suối tại khu vực này có độ sâu hơn những đoạn khác, làm ảnh hưởng dòng chảy và gây sạt lở 2 bên bờ. Người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm vào cuộc, buộc người đổ đất lấp suối múc đất và cống lên trả lại hiện trạng ban đầu cho con suối.

Trả lại hiện trạng ban đầu

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 20/7, ông Võ Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung xác nhận có xảy ra tình trạng tự ý đặt cống, làm đường đi qua suối tại khu vực giáp ranh giữa thôn 6, thuộc xã Bình Trung và xã Quảng Thành. Lực lượng chức năng của UBND cùng với Công an xã đã xuống ghi nhận hiện trạng, lập biên bản, đồng thời yêu cầu chủ đất là ông Phạm Hùng Điệp tháo dỡ cống đặt ngang qua suối.

Theo UBND xã Bình Trung, việc ông Phạm Hùng Điệp đổ đất lấp suối, đặt cống mở đường là chủ ý cá nhân và không thông báo cho địa phương. Trước đó, ông này cũng đã từng bị UBND xã Bình Trung lập biên bản xử lý vì vi phạm san lấp đất trái phép trên địa bàn.

“Chúng tôi đã yêu cầu ông Điệp trong tuần này phải tự giác tháo dỡ cống, trả lại hiện trạng ban đầu của dòng suối. Nếu không, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”, ông Võ Tiến Dũng khẳng định.

Theo biên bản ghi nhận hiện trạng do UBND xã Bình Trung lập ngày 4/7, ông Phạm Hùng Điệp đã múc đất khơi dòng chảy, phần bùn đất dưới suối ông Điệp vét đổ lên đất của mình làm thay đổi dòng chảy. Việc thay đổi dòng chảy (khoảng 100 mét) trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng gây sạt lở đất thuộc địa giới hành chính xã Bình Trung.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên, lãnh đạo UBND xã Quảng Thành cũng cho biết sẽ cử lực lượng xuống kiểm tra xử lý, trường hợp cá nhân nào vi phạm trong lĩnh vực đất đai sẽ bị lập biên bản xử lý theo quy định.

Theo báo cáo của UBND xã Quảng Thành, đối với việc đặt cống qua suối, ông Điệp khai nhận chỉ đặt tạm để chở cây trồng trên đất và sẽ tháo dỡ. UBND xã Quảng Thành cũng đã yêu cầu ông Điệp di dời cống để trả lại hiện trạng như ban đầu. 

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN - TIỂU THIÊN

;
.