ĐƯỜNG HẺM 220, PHAN CHU TRINH, PHƯỜNG 2, TP. VŨNG TÀU

Bao giờ làm?

Thứ Năm, 14/07/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Đường hẻm 220, Phan Chu Trinh, phường 2, TP. Vũng Tàu bị hư hỏng nặng, sỏi đá lởm chởm, mỗi khi mưa lớn là đất đá theo dòng nước chảy đổ ào ra đường gây khó khăn cho người dân lưu thông. Nhiều người gọi điện đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thắc mắc vì sao dự án làm đường hẻm 220 bị “treo” nhiều năm qua vẫn chưa được triển khai?

Đường lên đồi con Heo gồ ghề và lởm chởm mỗi lần mưa là nước cuốn đất, đá đổ ra đường khiến người dân  lưu thông khó khăn.
Đường lên đồi con Heo gồ ghề và lởm chởm mỗi lần mưa là nước cuốn đất, đá đổ ra đường khiến người dân lưu thông khó khăn.

Nước cuốn theo đất, đá đổ xuống đường

Phản ánh tới đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân tại hẻm 220 (Phan Chu Trinh, phường 2, TP. Vũng Tàu) cho biết, mỗi khi mưa lớn, đất đá theo nước từ trên núi cuồn cuộn đổ xuống hẻm, tràn ra đường Phan Chu Trinh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, dự án làm đường hẻm 220 được thông báo nhiều năm qua nhưng mãi chưa được triển khai.

Theo ghi nhận của PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đường hẻm 220 bắt đầu từ đường Phan Chu Trinh chạy quanh co lên đồi con Heo dài hơn 1km. Đoạn đường đầu hẻm được đổ bê tông và chiều rộng khoảng 5m. Mặt đường bị hư hỏng, bong tróc loang lổ với nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” và thậm chí là “ổ voi”. Lên gần trên núi, đường đất đá gồ ghề, lởm chởm và dốc đứng rất khó chạy xe.

Ông Đỗ Văn Sáu (ngụ hẻm 220) cho biết, khoảng 6 năm trước cơ quan chức năng đã đo, chôn cọc mốc giới xác định đường rồi để vậy không thấy triển khai làm. Mới đây, tôi nghe chính quyền đòi phóng đường 11m, trong đó mặt đường 7m, vỉa hè mỗi bên 2m. “Trước đây có dự án làm đường rộng 5m theo tôi thấy là hợp lý và cứ làm đường 5m cho người dân đi, các xe cứu thương, cứu hỏa đi vô tư. Hẻm này không cần làm đường lớn tới 11m làm gì cả”, ông Sáu nói.

Cũng theo ông Sáu, mỗi lần mưa là nước tống đất đá đổ tràn xuống đường Phan Chu Trinh như lũ. Đường dốc, đá sỏi lổm chổm khiến người dân lưu thông khó khăn, thậm chí té ngã.

Còn anh Thành, nhà đầu hẻm 220 cho biết, mỗi lần mưa đất, đá theo dòng nước trên núi tràn ra đường hẻm rồi đổ dốc như thác tống thẳng ra đường Phan Chu Trinh. Nhà ở dưới dốc phải kè chắn cửa nhưng vẫn bị nước, đất tràn vô. “Dòng nước chảy xiết cao ngang bắp chân đổ ầm ầm xuống nên người dân không thể chạy xe được. Nhà tôi ở cuối dốc nên mưa phải tát nước ra liên tục”, anh Thành nói.

Theo anh Thành, mỗi trận mưa qua đi là đất, đá dồn cuối dốc thành từng đống lớn. Người dân trong hẻm phải cùng nhau xúc dọn đợi xe của môi trường đô thị tới chở đi. Nhiều lúc đất, đá đổ ra đường Phan Chu Trinh quá nhiều thì xe môi trường đô thị phải xuống xúc để giải tỏa mặt đường.

Hầu hết người dân đều bức xúc vì các đường hẻm khác đã thi công làm hết, còn mỗi hẻm 220 là án binh bất động không biết bao giờ mới làm.

Đang xin chủ trương?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2 (TP. Vũng Tàu) cho biết, trước đây dự án làm đường hẻm chỉ có đoạn đầu vài trăm mét, nhưng phường không đồng ý. Vì phát triển du lịch địa phương nên phải làm hết đường lên tận đỉnh núi. “Trước đây, quy hoạch làm đường hẻm chỉ làm theo đường hiện hữu. Nhưng tôi đề xuất, bây giờ phải làm theo quy hoạch của tỉnh cho khang trang nên đang làm lại dự án để điều chỉnh”, ông Nguyễn Hữu Nam nói.

Cũng theo ông Nam, hướng của TP.Vũng Tàu sẽ là xã hội hóa, phát triển du lịch. Đồng thời, xử lý tình trạng nhà xây dựng trái phép trước đây nên khu vực này chưa triển khai làm đường. Đối với việc đất, đá theo mưa tràn xuống đường, phường cũng thường xuyên khảo sát những điểm xói lở và báo cáo TP. Vũng Tàu kè chống sạt lở. Nếu có đất đá tuôn ra đường là lực lượng môi trường đô thị dọn dẹp ngay.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, hẻm 220 là tuyến hẻm hiện hữu đã có từ lâu, có tổng chiều dài hơn 1.200m, trong đó khoảng 400m đầu tuyến là mặt đường bê tông xi măng đã hư hỏng, xuống cấp, còn lại hơn 800m là mặt đường đất, đá tự nhiên gồ ghề, nằm trên sườn núi. Toàn tuyến có bề rộng mặt đường khoảng 5,2-6,5m, chưa có hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, dự án cải tạo, mở rộng hẻm 220 hiện TP.Vũng Tàu giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng 2 lập dự án, làm chủ trương đầu tư. 

“Phương án là đầu tư làm đường lớn theo quy hoạch Núi Lớn - Núi Nhỏ nhằm khai thác tốt các điểm tham quan du lịch, cảnh quan khu vực núi của TP.Vũng Tàu, đồng thời kết nối hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông những tuyến đường ven núi Nhỏ. Những hộ dân đoạn gần đồi con Heo đang có tình trạng lấn chiếm đất Nhà nước sẽ phải xử lý triệt để”, ông Nguyễn Trọng Thụy thông tin.

Liên quan đến nội dung trên, PV đã liên lạc với ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 thì được thông tin ngắn gọn: “Dự án này đang xin chủ trương cấp trên và chưa có thông tin gì để trao đổi thêm”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.