Bức xúc vì nuôi bò trong khu dân cư

Chủ Nhật, 08/05/2022, 16:57 [GMT+7]
In bài này
.

Gọi điện đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, anh N.C.T. (đề nghị giấu tên, ngụ KP. Long Phượng, TT. Long Điền, huyện Long Điền) phản ánh, khu dân cư nơi anh sinh sống có hộ ông Lê Hoàng Lộc chăn nuôi bò gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người dân bức xúc vì hộ ông Lê Hoàng Lộc nuôi bò trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.
Người dân bức xúc vì hộ ông Lê Hoàng Lộc nuôi bò trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Theo anh T., gia đình ông Lộc trước đây nuôi bò với quy mô lớn, gây mùi hôi nồng nặc và xả nước thải ra môi trường. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh và Phòng TN-MT huyện cũng đã tới kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở có biện pháp khắc phục. Ông Lộc sau đó bán bớt bò và khắc phục mùi hôi bằng cách xây một đoạn bờ rào sát khu nhà dân. Tuy nhiên, tình trạng trên đến nay vẫn chưa cải thiện.

Không những thế, nước thải từ chuồng bò chảy ra mương thoát nước của khu dân cư, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. “Nước thải từ chuồng bò ra mương nước rất hôi thối vào mùa mưa. Còn mùa khô, họ phơi phân bò nên mùi bốc ra càng nồng nặc, kèm theo đó xuất hiện nhiều loại côn trùng bay vào nhà người dân xung quanh”, anh T. bức xúc nói.

Cũng là một trong số những hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi việc nuôi bò của ông Lộc, ông H. (đề nghị giấu tên) bày tỏ: “Ở trong khu dân cư, họ nuôi ít thì mình còn châm chước được. Nhưng nuôi cả đàn lớn vậy thì rất hôi. Mùi hôi càng nồng nặc khi họ xịt rửa chuồng hay xúc dọn phân ra phơi”.

Ghi nhận tại điểm chăn nuôi bò của ông Lộc một ngày cuối tháng 4, khu vực này có diện tích khoảng 100m2. Ông này đang nuôi đàn bò khoảng 16-18 con. Chuồng trại được quét dọn khá sạch sẽ và khô ráo. Tuy nhiên, gia đình ông lại phơi phân bò ngay tại sân và mùi nước thải bốc lên rất hôi.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Ánh Vinh, Chủ tịch UBND TT. Long Điền cho biết, trên địa bàn thị trấn có khoảng 7 hộ nuôi bò số lượng nhiều nhưng đều làm chuồng trại ra ngoài cánh đồng để không ảnh hưởng đến người dân trong khu dân cư. Đối với hộ ông Lộc trước đây khi có phản ánh của người dân, thị trấn cũng phối hợp với Phòng TNMT xuống kiểm tra, yêu cầu ông giữ vệ sinh khu chăn nuôi sạch sẽ.

Theo biên bản làm việc của UBND TT. Long Điền lập ngày 20/12/2021, hộ ông Lộc có nuôi tộng cổng khoảng 24 con bò bao gồm: 13 con lớn và 11 con nhỏ. Trại nuôi bò có hố ga thu gom phân và mùi nước thải nhưng vẫn có mùi hôi gây ô nhiễm môi trường. Đoàn đã yêu cầu ông Lộc phải tìm cách di chuyển số lượng bò ra khỏi khu vực trên để tránh gây ô nhiễm môi trường trong vùng ngay từ ngày 20/12/2021.

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Lộc hứa sẽ cố gắng bán bớt số lượng bò nhưng mong đoàn kiểm tra tạo điều kiện cho thêm thời gian vì đây là nguồn thu nhập chính nuôi cả gia đình ông. Do đó, đoàn kiểm tra đã đề nghị ông Lộc di dời phân nửa đàn bò ra khỏi khu vực. Trong thời gian này ông Lộc phải khắc phục không gây ô nhiễm môi trường. Đến ngày 30/3/2022, ông Lộc phải di chuyển hết đàn bò ra khỏi khu vực. Quá thời gian trên đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra nếu ông Lộc không chấp hành sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi có vận động ông Lộc di dời chuồng trại ra ngoài cánh đồng cho thoáng và không ảnh hưởng người dân. Tuy nhiên ông này trình bày nhà không có đất ngoài cánh đồng và điều kiện không thuê được đất và tiền trả nhân công. Kế sinh nhai của gia đình nên chúng tôi cũng châm chước và yêu cầu nuôi ít lại”, bà Vinh nói.

Cũng theo bà Vinh, hộ ông Lộc đã cam kết với địa phương sẽ thường xuyên làm sạch môi trường, không để ảnh hưởng đến người dân. “Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, yêu cầu ông này có các biện pháp tốt hơn để ngăn ngừa mùi hôi. Đồng thời, đang tích cực vận động ông tìm cách di dời chuồng trại ra ngoài cánh đồng để không ảnh hưởng người dân trong khu dân cư”, bà Vinh cho biết thêm.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

;
.