TIỀN BỒI THƯỜNG BỊ GIẢM DO XÁC ĐỊNH NHẦM VỊ TRÍ THỬA ĐẤT

Huyện Xuyên mộc sẽ có trả lời thỏa đáng

Thứ Sáu, 01/04/2022, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Quá trình xác định vị trí thửa đất để thu hồi làm đường, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc có nhầm lẫn dẫn đến số tiền bồi thường, hỗ trợ chênh lệch so với phương án niêm yết ban đầu, khiến người dân bức xúc khiếu nại.

Ông Bùi Văn Quảng bị thu hồi 357,2m2 đất để thực hiện công trình đường quy hoạch số 34A và số 21.
Ông Bùi Văn Quảng bị thu hồi 357,2m2 đất để thực hiện công trình đường quy hoạch số 34A và số 21.

Tiền hỗ trợ, bồi thường bị “sụt” giảm

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Bùi Văn Quảng (ngụ khu phố Xóm Rẫy, TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) cho biết, năm 2020, UBND huyện Xuyên Mộc ra quyết định thu hồi 357,2m2 đất nông nghiệp của gia đình ông để đầu tư xây dựng công trình đường quy hoạch số 34A và đường quy hoạch số 21, TT. Phước Bửu (gọi tắt là: đường quy hoạch số 34A và 21). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDAĐT-XD) huyện Xuyên Mộc.

Theo thông báo 84 ngày 2/12/2020 và phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ tái định cư công trình đường quy hoạch số 34A và 21 thì gia đình ông được đền bù hơn 1,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại quyết định số 8356 ngày 24/12/2020, của UBND huyện Xuyên Mộc về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) thì tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông chỉ còn hơn 970 triệu đồng.

Ngày 5/1/2021, Ban QLDAĐT-XD huyện Xuyên Mộc có thư mời ông Quảng đến ngân hàng để nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, ông không tới nhận vì thấy chưa thỏa đáng. “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, khả năng am hiểu pháp luật hạn chế, nên khi tôi gửi đơn kiến nghị huyện xem xét hỗ trợ, bồi thường đúng như phương án ban đầu thì đã hết thời hạn kiến nghị. Hiện gia đình tôi chưa nhận kinh phí bồi thường mà Ban QLDAĐT-XD huyện Xuyên Mộc đã tiến hành san ủi, thi công phần đất của gia đình”, ông Quảng nói.

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện xác định sai vị trí

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Ngô Thế Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) huyện Xuyên Mộc cho biết, trước khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, Phòng TN-MT và Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện thực hiện việc xác định vị trí khu vực đất, TTPTQĐ niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ. Lúc này ông Quảng có kiến nghị vì cho rằng giá bồi thường không thỏa đáng.

TTPTQĐ huyện sau đó đã có văn bản thông báo gửi ông Quảng lý giải việc “sụt giảm” tiền bồi thường, hỗ trợ so với thông báo ban đầu. Theo đó, ngày 2/12/2020, TTPTQĐ huyện có thông báo số 84 về việc niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC khi Nhà nước thu hồi đất để đầu tư xây dựng công trình đường quy hoạch số 34A và 21. Trong đó, phương án bồi thường, hỗ trợ cho ông Quảng với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc xác định diện tích đất của ông Quảng bị thu hồi là 357,2m2, đất nông nghiệp, thuộc đường loại 3, vị trí 3.

Ngày 9/12/2020, TTPTQĐ huyện Xuyên Mộc nhận được công văn số 2305 của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện về việc xác định khu vực vị trí công trình đường số 34A và 21 như sau: “Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc đã cung cấp bảng xác định khu vực, vị trí các thửa đất thu hồi (69 hộ) ngày 27/12/2020. Tuy nhiên, do nhầm lẫn trong việc xác định thửa đất. Nay Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc xin đính chính lại thông tin khu vực-vị trí của hộ ông Quảng trong bảng xác định khu vực-vị trí các thửa bất bị thu hồi từ đường loại 3, vị trí 3 thành đường loại 3, vị trí 5”.

Khi nhận được trả lời trên của Chi nhánh VPĐKĐĐ, TTPTQĐ huyện Xuyên Mộc đã lập lại phương án hỗ trợ, bồi thường cho hộ ông Quảng với số tiền hơn 970 triệu đồng.

Ông Hiếu nói: “Chi nhánh VPĐKĐĐ và Phòng TNMT huyện lần đầu xác định khu đất bị thu hồi của ông Quảng là vị trí đường loại 3, vị trí 3, nên TTPTQĐ áp giá bồi thường vị trí đường loại 3, khu vực 3. Chi nhánh VPĐKĐĐ sau đó xác nhận có sai sót nên đã điều chỉnh lại vị trí thành đường loại 3, vị trí 5”.

Cũng theo ông Hiếu, quyết định bồi thường, hỗ trợ ban hành sau 90 ngày nhưng ông Quảng không có khiếu nại, phản ánh nên bây giờ hết thời gian khiếu nại. “Những trường hợp như ông Quảng, dù hết thời gian khiếu nại nhưng khi người dân gửi đơn huyện vẫn sẽ xem xét, đồng thời, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phối hợp trả lời thỏa đáng cho người dân”, ông Ngô Thế Hiếu nói.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

 
;
.