Xúc động người con lai Việt-Mỹ tìm mẹ ruột

Thứ Ba, 29/03/2022, 09:00 [GMT+7]
In bài này
.

Một độc giả từ Pháp đã liên hệ với Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhờ đăng tải câu chuyện cuộc đời mình với hy vọng tìm được mẹ ruột là người Việt đã bị thất lạc từ hơn 50 năm trước. Câu chuyện của ông khiến chúng tôi rất xúc động.

Ông Xavier (phải) chụp hình chung với cha ruột và bà nội tại Mỹ, nhân dịp gia đình đoàn tụ.
Ông Xavier (phải) chụp hình chung với cha ruột và bà nội tại Mỹ, nhân dịp gia đình đoàn tụ.

“Tôi là Xavier Wagner. Tôi muốn tìm mẹ ruột của mình là người Việt Nam. Nếu còn sống, giờ chắc bà ấy khoảng ngoài 70 tuổi”, ông Xavier bắt đầu câu chuyện của mình.

Theo lời kể của Xavier, ông không có ký ức nào về mẹ của mình, chỉ biết rằng bà tên Van (Văn hoặc Vân), yêu một người lính Mỹ ở An Khê (nay là TX. An Khê, thuộc tỉnh Gia Lai, giáp ranh với tỉnh Bình Định) vào khoảng thời gian năm 1967 hoặc 1968.

CHÚ THÍCH: Ông Lenny Knudson, cha ruột của Xavier, khi 19 tuổi, tham gia phục vụ trong quân đội Mỹ tại Việt Nam.
Ông Lenny Knudson, cha ruột của Xavier, khi 19 tuổi, tham gia phục vụ trong quân đội Mỹ tại Việt Nam.

Sau khi sinh ra Xavier, không hiểu vì lý do gì, năm 1969 bà đã gửi cậu con trai nhỏ vào trại trẻ mồ côi Domaine de Marie (ở Đà Lạt) và sau đó cùng người thân về Vũng Tàu sinh sống.  

Tháng 1/1970, ông Xavier được một gia đình người Pháp nhận nuôi và đưa về Pháp. Mặc dù được gia đình cha mẹ nuôi thương yêu vô bờ bến, nhưng từ sâu thẳm lòng mình, ông vẫn có một cảm giác của đứa trẻ lạc lõng, mong muốn tìm lại người đã sinh ra mình. Được cha mẹ nuôi kể, ông biết mình mang dòng máu Việt Nam nên trong lòng luôn khát khao tìm được gia đình ruột thịt.

Hiện nay, Xavier là Giám đốc tiếp thị chiến lược của một công ty công nghệ phần mềm về nông nghiệp ở cả châu Âu và Mỹ. Ông đã lập gia đình, có 3 người con trai.

Năm 2019, nhờ nguồn dữ liệu từ ngân hàng ADN, ông Xavier đã tìm được cha ruột của mình.

“Tôi đã đoàn tụ với cha. Cha tôi tên là Lenny Knudson và phục vụ tại Trại Radcliff ở An Khê từ tháng 3/1967 đến tháng 3/1968. Cha tôi cho biết ông có quen một người phụ nữ Việt, nhưng sau khi về nước thì không còn liên lạc. Ông cũng không có hình ảnh hay thông tin gì về người phụ nữ mình quen biết”, Xavier nói.

Sau khi về nước, cha của ông Xavier lập gia đình và quên hẳn hình ảnh cô bạn gái Việt Nam năm xưa. Ông cũng không hề biết mình có một người con mang hai dòng máu Việt-Mỹ. Vì vậy, ông rất bất ngờ khi gần 50 năm sau, có một người con tìm đến nhận cha.

Dù không có chút thông tin gì về mẹ, nhưng Xavier vẫn khát khao tìm lại người đã sinh thành ra mình. Xavier tiếp tục nhờ đối chiếu ADN qua ngân hàng dữ liệu AND để tìm kiếm người có liên quan huyết thống. Kết quả, Xavier đã tìm được tìm được một người chị họ đang sinh sống tại Mỹ.

Xavier khi còn nhỏ.
Xavier khi còn nhỏ.

Qua người chị này, ông đã có một chút thông tin về mẹ và một người cậu. Mẹ của ông tên là Vân hoặc Van (Văn), quê ở Tam Quan, Hoài Nhơn, Bình Định. Bà có người anh trai tên Chương, có thể bà mang họ Nguyễn. Sau thời gian ở Đà Lạt, bà theo mẹ đi Vũng Tàu sinh sống.

Dù rất ít và mơ hồ nhưng đó là thông tin duy nhất để ông tiếp tục nuôi hy vọng tìm kiếm lại mẹ và người thân ruột thịt của mình ở Việt Nam.

“Tôi biết rằng mọi thông tin của tôi quá ít ỏi, lại không chắc chắn. Nhưng giờ đây, khi đã lớn tuổi, tôi càng tha thiết mong gặp được mẹ, dù chỉ một lần”, ông Xavier bày tỏ.

Thông qua Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Xavier hy vọng bạn đọc có bất cứ thông tin gì về bà Vân (hoặc Van, Văn), hãy liên hệ và thông báo cho tòa soạn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu theo địa chỉ: 68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa. Điện thoại: 0941666000 hoặc email của ông Xavier: artheleo@gmail.com.

DIỄM QUỲNH

 

;
.