Làm gì khi diện tích ghi trong giấy CNQSDĐ khác với thực tế?

Thứ Tư, 13/04/2022, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Xuân Sương (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cho biết, do diện tích đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và thực tế chênh lệch quá lớn, thậm chí có một số diện tích đất “biến mất”, vì vậy, bà và một số hộ dân gặp khó khăn trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Diện tích đất thực tế bị chênh lệch so với sổ đỏ, gây khó khăn cho bà Sương trong việc  cấp đổi “sổ đỏ”.
Diện tích đất thực tế bị chênh lệch so với sổ đỏ, gây khó khăn cho bà Sương trong việc cấp đổi “sổ đỏ”.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Xuân Sương, trong các năm: 2017, 2021, bà cùng 2 người quen khác có mua 3 thửa đất của gia đình ông Nguyễn Quang Phú (ấp Trung Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) với tổng diện tích hơn 1.300 m2.

Năm 2021, huyện Châu Đức tiến hành đo đạc lại khu vực xã Quảng Thành để cấp đổi giấy CNQSDĐ cho người dân. Tuy nhiên, quá trình đo đạc, trong các thửa đất bà Sương mua của ông Phú nói trên có thửa đất diện tích tăng lên so với diện tích ghi trên giấy CNQSDĐ.

Còn 2 thửa đất bà Sương mua của ông Phú trong năm 2021, bị giảm diện tích rất lớn so với diện tích ghi trong giấy CNQSDĐ, thậm chí có thửa còn chưa tới 1/2 diện tích.

Liên quan đến nội dung trên, Ông Võ Thành Điệp, cán bộ địa chính, xây dựng, nông nghiệp và môi trường xã Quảng Thành cho biết, liên quan đến nội dung phản ánh của người dân, UBND xã đã phối hợp với Công ty CP Quốc Hưng 3 lần vào đo đạc lại thửa đất của các hộ dân.

Nhưng do các hộ không thống nhất được về chỉ ranh giữa các thửa nên chưa thể đo đạc được. Nguyên nhân 3 thửa đất đều là của ông Nguyễn Quang Phú. Nhưng khi tiến hành đo đạc, ông lại không nắm rõ ranh giới giữa các thửa đất. Trong khi đó, theo bản đồ địa chính và ghi nhận tại thực địa, ranh giới giữa thực tế và trong giấy CNQSDĐ của các hộ dân là không khớp nhau.

Nếu đo theo chỉ ranh trong giấy CNQSDĐ thì bất lợi cho hộ này và ngược lại đo theo ranh giới thực tế thì bất lợi cho hộ kia. Do đó, đến nay các hộ dân vẫn chưa thống nhất được cách xác định ranh giới giữa các thửa đất trên để cắm mốc đo đạc, dẫn đến chưa thể tiến hành cấp đổi giấy CNQSDĐ.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh (TP.Vũng Tàu), diện tích thửa đất ghi trên “sổ đỏ”, “sổ hồng” có sai lệch so với thực tế đất đang sử dụng không phải là chuyện hiếm. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch đó, có thể do công tác đo đạc trước đây khá thủ công nên có sai số hoặc do lấn, chiếm hoặc bị lấn, chiếm…
Để giải quyết trường hợp này, Luật Đất đai năm 2013 đã quy định. Cụ thể, trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật Đất đai hoặc “sổ đỏ” đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.
Trong trường hợp diện tích thửa đất thực tế nhỏ hơn so với diện tích ghi trong “sổ đỏ”, nếu ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì diện tích được xác định theo số liệu đo đạc thực tế khi cấp đổi giấy CNQSDĐ. Nếu ranh giới thửa đất đang sử dụng có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì nguyên nhân có thể do người sử dụng đất liền kề lấn, chiếm. Khi thuộc trường hợp này, người sử dụng đất có quyền yêu cầu xác định lại ranh giới thửa đất. Trường hợp có tranh chấp thì các bên tự hòa giải. Nếu hòa giải không thành thì gửi đơn đề nghị UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tổ chức hòa giải. Nếu hòa giải không thành thì nộp đơn khởi kiện tại tòa án.

 

Cũng theo ông Điệp, các hộ dân trên đã có đơn đề nghị UBND xã Quảng Thành đo đạc đất trong giấy CNQSDĐ được cấp so với bản đồ địa chính đo đạc mới năm 2020. Tuy nhiên, công tác đo đạc bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn xã được triển khai từ năm 2019  và đến nay cơ bản đã bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng.

Việc kê khai, đăng ký cấp đổi giấy CNQSDĐ được bộ phận kê khai đăng ký thực hiện theo hướng dẫn của Sở TN-MT và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Thủ tục cấp đổi giấy CNQSDĐ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT.

“UBND xã không có thẩm quyền và chức năng đo đạc. Do đó, xã đề nghị bà Sương và các hộ liên quan liên hệ bộ phận kê khai, đăng ký tại xã Quảng Thành là Công ty CP Hưng Quốc và Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức để được giải quyết theo thẩm quyền”, ông Điệp thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, diện tích đất trên do gia đình ông Nguyễn Quang Phú khai hoang từ những năm 1979-1980 và đã được cấp giấy CNQSDĐ từ năm 1998. Diện tích này ông Phú trồng tiêu, điều. Tuy nhiên, do hiệu quả kinh tế không cao nên gia đình ông bỏ hoang nhiều năm nay.

“Diện tích tôi bán cho bà Sương và các hộ khác đều đã có giấy CNQSDĐ. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích của các hộ dân”, ông Phú kiến nghị.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.