Người có công cách mạng được hưởng chính sách gì về đất đai?

Thứ Năm, 20/01/2022, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Đỗ Thị Tuất (phường 8, TP. Vũng Tàu) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, bà là vợ liệt sĩ Trần Quốc Việt, hy sinh năm 1972 và đang được hưởng trợ cấp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải đi thuê trọ nhiều năm. Bà mong muốn được cấp đất hoặc nhà ở xã hội để có chỗ ở và nơi thờ tự chồng.

Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trao đổi với bà Đỗ Thị Tuất về mong muốn được cấp đất ở cho gia đình bà.
Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trao đổi với bà Đỗ Thị Tuất về mong muốn được cấp đất ở cho gia đình bà.

Theo trình bày của bà Tuất, trước đây, gia đình bà sinh sống ở thị xã Sơn Tây (tỉnh Hà Tây, nay là TP. Hà Nội). Năm 1984, bà cùng 2 người con là Trần Thanh Hương (SN 1962) và Trần Quốc Tuấn (SN 1963) vào TP. Vũng Tàu sinh sống.

Năm 1994, con gái bà mua thửa đất ở khu vực đồi Ngọc Tước, thuộc phường 8, TP. Vũng Tàu, nhưng do không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đến năm 2006 bị giải tỏa và không được bồi thường. Từ đó đến nay, bà cùng các con phải đi thuê trọ. Năm 2011, bà làm hồ sơ chuyển hưởng chế độ liệt sĩ của chồng bà từ thị xã Sơn Tây về tỉnh BR-VT. Hàng tháng, bà được hưởng chế độ vợ liệt sĩ với số tiền hơn 1,6 triệu đồng và 320 ngàn đồng dành cho người cao tuổi. Hiện tại, bà đang ở trọ cùng gia đình người con gái và 2 cháu nhỏ tại đường Bình Giã, phường 8.

Ngày 18/7/2021, bà nộp đơn đến Phòng LĐTB-XH TP. Vũng Tàu trình bày mong muốn được cấp 1 thửa đất ở hoặc nhà ở xã hội theo diện chính sách để bà có nơi an cư, thờ tự chồng. Ngày 4/11/20212, Phòng LĐTBXH thành phố có văn bản trả lời về việc bà Tuất được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Trao đổi với phóng viên về trường hợp của bà Tuất, ông Trần Sỹ Nguyện, Phó Trưởng Phòng LĐTBXH TP. Vũng Tàu cho biết, Phòng đã phối hợp với Phòng TN-MT thành phố cùng các cơ quan liên quan xem xét đề xuất của gia đình bà Tuất. Ngày 4/11/2021, Phòng LĐTBXH TP. Vũng Tàu có văn bản số 1457/LĐTBXH-NCC phúc đáp đơn của bà Tuất.

“Khoản 2, Điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở có  quy định: Thân nhân của liệt sĩ quy định tại Khoản 1, Điều 14 của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất”, ông Trần Sỹ Nguyện nói.

Cũng theo ông Nguyện, liên quan đến việc giao đất ở đối với người có công cách mạng, ngày 6/11/2019, Bộ TN-MT đã ban hành công văn số 5795/BTNMT-TTQLĐĐ. Theo công văn này, trường hợp người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công thì thuộc trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Tại Khoản 2, Điều 1, Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở nêu rõ: Thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21% đến 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước”, người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước” được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất…”.

Như vậy, theo quy định trên, bà Tuất không thuộc diện được miễn hoàn toàn tiền sử dụng đất mà chỉ được hỗ trợ 70% nên việc giao đất ở cho bà phải thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Trần Sỹ Nguyện cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn thành phố có 46 trường hợp người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng có nhu cầu được giao đất ở. Phòng đã có tờ trình, kiến nghị gửi UBND TP. Vũng Tàu về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho các đối tượng liên quan.

“Chúng tôi rất thông cảm, sẻ chia với nguyện vọng và những khó khăn của gia đình bà Tuất. Đề nghị bà liên hệ UBND phường 8 để đăng ký nhu cầu tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, khi UBND tỉnh, UBND thành phố triển khai giao đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Địa phương sẽ thông báo đến bà để liên hệ đăng ký”, ông Trần Sỹ Nguyện nói thêm.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.