Xe tải nghênh ngang đậu trên đường cấm

Thứ Tư, 19/01/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tại khu vực phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) xảy ra tình trạng xe tải đi vào đường nội đô, bất chấp quy định cấm của địa phương, dẫn đến không ít vụ chạm giao thông. Thực tế này đòi hỏi ngành chức năng cần có biện pháp quyết liệt hơn để xe tải không chạy vào “đường cấm”.

Xe tải vô tư đậu trên đường Lê Lợi - “đường cấm xe tải” ở phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).
Xe tải ngang nhiên đậu trên đường Lê Lợi - “đường cấm xe tải” ở phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).

Ông Trần Trung Kiên (khu phố Quảng Phú, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) cho biết, vừa qua tại khu vực đường Lê Lợi (khu phố Quảng Phú, phường Phú Mỹ) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe tải và xe máy, khiến người phụ nữ đi xe máy phải cấp cứu. Nguyên nhân xe tải lấn chiếm lòng lề đường, lại đậu đỗ vào ban đêm nhưng không bật đèn cảnh báo.

Trước đó, tại tuyến đường này cũng đã xảy ra một số vụ va chạm giữa các phương tiện xe tải và xe máy, xe tải nặng và xe ôtô, gây nguy hiểm cho người đi đường. “Dù có quy định “cấm” xe tải đi vào đường nội đô, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người dân sống ở khu vực này”, ông Trần Trung Kiên bức xúc nói.

Được biết để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho khu vực nội đô, nhiều năm nay UBND TX.Phú Mỹ có quy định cấm xe tải trên 8 tấn đi vào khu vực đô thị. Theo đó, xe từ 8 tấn trở lên hoặc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng không được phép lưu thông vào khu vực “cấm”, trừ tuyến đường 46 và đường 80, các tuyến đường chính đi vào KCN.

Quy định là vậy nhưng thời gian qua tình trạng trên vẫn diễn ra, gây bức xúc cho người dân. Trên số báo phát hành ngày 23/12/2021, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có bài viết “TX.Phú Mỹ: Người dân bất an vì xe quá tải chạy vào đường nội đô”, phản ánh xe tải nặng vô tư chạy vào đường “cấm”. Nhiều người cho biết, sau khi bài viết được đăng tải, lực lượng chức năng TX.Phú Mỹ có tăng cường tuần tra xử lý, nhưng chỉ được vài hôm rồi đâu lại vào đó. Đến nay, tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng lắp đặt barie hạn chế tải trọng, kích cỡ xe vào đường dân sinh”, người dân sống gần khu vực này đề xuất.

Ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, tình trạng xe tải chạy vào đường nội đô trên địa bàn phường, nhiều lần tiếp xúc cử tri người dân đã phản ánh. UBND phường đều kiến nghị lên UBND TX.Phú Mỹ có giải pháp khắc phục. Trước phản ánh của người dân, phường sẽ tiến hành cho kiểm tra, khảo sát và tiếp tục kiến nghị các ngành có liên quan xử lý hành vi vi phạm của xe tải theo đúng quy định, để xử lý dứt điểm.

Căn cứ điểm b Khoản 4 và điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Lỗi đi vào đường cấm đối với xe ô tô bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến  3 tháng.

Theo ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Trưởng phòng quản lý đô thị TX.Phú Mỹ, hiện nay hầu hết tuyến đường nội thị trên địa bàn phường Phú Mỹ đều lắp biển báo cấm xe tải nặng. Việc xử lý trường hợp vi phạm là trách nhiệm của lực lượng chức năng. Còn vấn đề người dân kiến nghị lắp đặt barie hạn chế xe tải trọng là không khả thi vì không đúng quy định và không bảo đảm ATGT.

Nhằm lập lại trật tự giao thông tại một số đường “cấm” xe tải ở phường Phú Mỹ, lãnh đạo Đội CSGT, Công an Phú Mỹ cho biết sẽ tăng cường lực lượng, xử lý vi phạm các xe tải nặng đi vào đường nội đô, gây mất trật tự ATGT, nhất là thời điểm thời điểm giáp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Đồng thời nghiên cứu tính khả thi với giải pháp xử lý xe tải vào đường cấm qua hình ảnh, clip người dân cung cấp để triển khai trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.