.

Vì sao căn nhà của ông Trần Đình Thư chưa được chứng nhận quyền sở hữu?

Cập nhật: 17:36, 06/07/2018 (GMT+7)

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được đơn của ông Trần Đình Thư (ngụ tại 57/7 đường Thắng Nhì, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) phản ánh về việc chưa được các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất của gia đình ông tại địa chỉ nêu trên. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Căn nhà số 57/7 đường Thắng Nhì, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu của ông Trần Đình Thư chưa được chứng nhận quyền sở hữu.
Căn nhà số 57/7 đường Thắng Nhì, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu của ông Trần Đình Thư chưa được chứng nhận quyền sở hữu.

Theo trình bày của ông Trần Đình Thư, tháng 8-2017, phát hiện trên giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của gia đình ông có ghi: “Chưa chứng nhận quyền sở hữu nhà”. Vì vậy, ông đã đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.Vũng Tàu để làm thủ tục chứng nhận có căn nhà trên đất, nhưng bị đơn vị này từ chối. Sau đó, ông Thư có đơn khởi kiện Chi nhánh VPĐKĐĐ đến TAND TP.Vũng Tàu về việc này từ tháng 2-2018, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Vũng Tàu, cho biết: Ông Trần Đình Thư đang sử dụng thửa đất số 527, tờ số 4, diện tích 42m2 đất ở đô thị, theo giấy CNQSDĐ số BD 037512 do UBND TP.Vũng Tàu cấp ngày 10-12-2010. Khu đất này ông Thư nhận chuyển nhượng của bà Nguyễn Thị Thanh Nguyên vào năm 2016, được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Vũng Tàu xác nhận ngày 4-2-2016. Trên thửa đất có căn nhà cấp 4 do chủ cũ xây dựng không phép năm 2002. Do vậy, trên giấy CNQSDĐ số BD 037512 không ghi trên đất có nhà. 

Tháng 8-2017, ông Trần Đình Thư nộp hồ sơ đề nghị chứng nhận quyền sở hữu nhà gắn liền với đất vào giấy CNQSDĐ của mình tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Vũng Tàu. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông Thư, Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Vũng Tàu đã chuyển hồ sơ đến Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, lấy ý kiến về việc chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho ông Thư.

Ngày 15-9-2017, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu có văn bản số 192/QLĐT-QHKT trả lời như sau: Nhà ở của ông Trần Đình Thư xây dựng không có bản vẽ thiết kế và giấy phép xây dựng, có một phần nhà xây dựng nằm ngoài chỉ giới quy hoạch mở hẻm, vi phạm quy chuẩn xây dựng Việt Nam, nên trường hợp này không đủ điều kiện chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Vì vậy, Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Vũng Tàu đã có Văn bản số 4269 ngày 22-9-2017 thông báo cho ông Thư được biết trường hợp của ông chưa đủ điều kiện chứng nhận bổ sung tài sản (nhà) trên đất.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, đất và căn nhà số 57/7 đường Thắng Nhì của ông Trần Đình Thư nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nguyên. Căn nhà được chủ cũ xây dựng không phép từ thời điểm năm 2002. Tại thời điểm này, căn cứ Nghị định 42/1996/NĐ-CP ngày 16-7-1996, Nghị định 92/1997/NĐ-CP ngày 23-8-1997 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/1996/NĐ-CP về điều lệ quản lý đầu tư và xây dựng, quy định: Tất cả các công trình xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, thay đổi chức năng hoặc mục đích sử dụng trong đô thị và tại những khu đất ngoài đô thị, đều phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, căn nhà của ông Thư đang ở đã xây dựng từ năm 2002 nên sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng không phép do hết thời hiệu, nhưng phải bị xử lý biện pháp khắc phục hậu quả vì nhà có một phần diện tích xây dựng nằm ngoài chỉ giới quy hoạch mở hẻm. Theo đó, UBND phường Thắng Nhì có trách nhiệm lập biên bản vi phạm, chuyển về Phòng Quản lý đô thị để trình UBND TP.Vũng Tàu ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả do nhà xây dựng nằm ngoài chỉ giới quy hoạch mở hẻm. Do vậy, sau khi ông Thư làm hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng và khắc phục phần công trình nhà không đúng giấy phép, thì mới làm các thủ tục tiếp theo để được cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. 

Như vậy, ông Thư cần liên hệ với Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu để được hướng dẫn, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng. “Sau khi ông Thư được cấp phép xây dựng và khắc phục hậu quả phần công trình nằm ngoài chỉ giới quy hoạch mở hẻm, Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị chứng nhận quyền sở hữu nhà gắn liền với đất vào giấy CNQSDĐ của ông Thư theo quy định”, ông Trần Quang Hiền cho hay. 

Về việc ông Trần Đình Thư đã gửi đơn khởi kiện Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Vũng Tàu từ tháng 2-2018 nhưng đến nay chưa được giải quyết, ông Nguyễn Văn Kiên, thẩm phán TAND TP.Vũng Tàu cho biết, tòa đã có thông báo về việc thụ lý vụ án. Nhưng do các vụ án thụ lý quá nhiều, nên TAND TP.Vũng Tàu sẽ sắp xếp và đưa vụ kiện của ông Thư ra xét xử trong thời gian tới. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

.
.
.