.

Cơ quan chức năng trả lời về giá bồi thường đất tại dự án KCN-Đô thị Châu Đức

Cập nhật: 18:22, 28/06/2018 (GMT+7)

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân ở xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) phản ánh gia đình họ có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án KCN-Đô thị Châu Đức, nhưng được bồi thường với giá thấp, hỗ trợ tái định cư chưa thỏa đáng. 

Khu đất ở xã Nghĩa Thành đã có thông báo bồi thường, hỗ trợ cho người dân để thu hồi đất thực hiện Dự án Khu Công nghiệp - Đô thị Châu Đức.
Khu đất ở xã Nghĩa Thành đã có thông báo bồi thường, hỗ trợ cho người dân để thu hồi đất thực hiện Dự án Khu Công nghiệp - Đô thị Châu Đức.

Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Đức cho biết, tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện Dự án KCN-Đô thị Châu Đức hơn 2.000 ha thuộc địa bàn 2 xã Suối Nghệ và Nghĩa Thành. Đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm kê hơn 1.600ha, đạt 78% diện tích phải kiểm kê. Kinh phí bồi thường được phê duyệt hơn 1.303 tỷ đồng, hiện đã chi trả gần 1.200 tỷ đồng cho các hộ dân có đất thu hồi. 

Theo các hộ dân có đất bị thu hồi để triển khai Dự án KCN-Đô thị Châu Đức, mức giá bồi thường quá thấp, không thể mua lại đất khác tương tự theo giá thị trường để tiếp tục sản xuất, ổn định đời sống. 

Bà Võ Mỹ Lệ (thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành) cho biết, gia đình bà có khu đất diện tích gần 5.700m2 tại mặt tiền Quốc lộ 56. Toàn bộ diện tích đất của gia đình bà Lệ thuộc diện bị thu hồi 100% để thực hiện Dự án KCN-Đô thị Châu Đức. Theo quyết định ngày 10-1-2018 của UBND huyện Châu Đức, gia đình bà Lệ được bồi thường gần 1 tỷ đồng. “Số tiền bồi thường này thấp, rất thiệt thòi cho gia đình tôi. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại mức giá bồi thường”, bà Lệ kiến nghị. 

Bà Võ Mỹ Lệ (thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành) khiếu nại diện tích đất và nhà ở gần 5.700m2 nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 56 của gia đình bà bị thu hồi với giá bồi thường là không tương xứng với giá thị trường cùng vị trí.
Bà Võ Mỹ Lệ (thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành) khiếu nại diện tích đất và nhà ở gần 5.700m2 nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 56 của gia đình bà bị thu hồi với giá bồi thường là không tương xứng với giá thị trường cùng vị trí.

Ông Trần Anh (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành) cũng khiếu nại vì giá bồi thường đất thấp. Gia đình ông Anh có diện tích đất bị thu hồi lên tới gần 1ha, trên đất có một căn nhà xây dựng từ năm 1999. Tuy nhiên, tổng số tiền mà gia đình ông được bồi thường (tiền đất, hoa màu, kiến trúc, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp…) chỉ hơn 1 tỷ đồng và 2 suất tái định cư cho 15 nhân khẩu. “Theo giá đất hiện tại, với số tiền bồi thường hơn 1 tỷ đồng, gia đình tôi chỉ mua được 1/4 diện tích đất đã bị thu hồi. Hoạt động kiểm kê thu hồi đất kéo dài, dẫn đến khi thu hồi đất không áp giá hiện tại mà áp giá từ nhiều năm trước là bất hợp lý!”, ông Trần Anh bức xúc. 

Tương tự, hộ ông Võ Thảnh (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành) bị thu hồi gần 22.000m2 đất nông nghiệp, nhưng giá bồi thường chỉ 38.000 đồng/m2, có khu vực chỉ là 32.000 đồng/m2. “Gia đình tôi có 7 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Đất bị thu hồi tới gần 92% tổng diện tích mà chỉ được hỗ trợ 1 suất tái định cư là chưa thỏa đáng. Nếu bàn giao gần hết đất thì tới đây gia đình tôi biết sống ra sao?”, ông Thảnh lo âu.

Nhiều hộ dân khác cũng làm đơn kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét lại mức giá bồi thường thu hồi đất để triển khai Dự án KCN-Đô thị Châu Đức. Tuy nhiên, kiến nghị của các hộ dân vẫn chưa được chấp thuận. Theo UBND huyện Châu Đức, việc đề nghị cấp thêm suất tái định cư đối với các trường hợp của ông Trần Anh, bà Võ Mỹ Lệ, ông Võ Thảnh là không có cơ sở để xem xét, giải quyết, do 3 hộ này đều đã được giao các suất tái định cư theo quy định (nhận bằng lô đất hay quy đổi bằng tiền do hộ dân tự chọn). “Về giá đất để tính bồi thường cho các hộ dân, được thực hiện theo bảng khảo sát giá đất của UBND tỉnh. Do đó, các hộ khiếu nại mức giá bồi thường thấp cũng không có cơ sở để giải quyết”, ông Võ Đông Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Đức cho hay.

Dự án KCN - Đô thị Châu Đức do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Đây là một tổng dự án phức hợp có tổng diện tích 2.288ha, với nhiều dự án nhỏ như: KCN, khu vực kho bãi, cảng ICD, khu đô thị thương mại, khu kinh doanh dịch vụ, khu dân cư, khu vui chơi giải trí, trường học, bệnh viện, công viên, sân golf 36 lỗ… Trong đó, KCN 1.556ha, khu đô thị và tái định cư 580ha, sân golf 36 lỗ 152ha.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

.
.
.