.

Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại về hoạt động của mỏ đá Puzơlan Núi Sò

Cập nhật: 16:43, 29/06/2018 (GMT+7)

Các hộ dân ở thôn 1, xã Suối Rao (huyện Châu Đức) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, mỏ đá puzơlan Núi Sò của Công ty Hiệp Lực gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ puzơlan Núi Sò.
Hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ puzơlan Núi Sò.

Ngày 28-6, có mặt tại mỏ đá puzơlan Núi Sò (xã Suối Rao, huyện Châu Đức), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận, có 5 xe cuốc đang múc đất đá lên xe tải chở đi. Mỏ đá đã khai thác được một lượng lớn khoáng sản, một số khu vực tạo thành hố nước sâu. Khu vực mỏ có rất ít cây xanh để giảm bụi, tiếng ồn.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hoàn (trú tại tổ 5, thôn 1, xã Suối Rao) cho biết, gia đình ông sinh sống ở đây đã nhiều năm. Gần đây, mỏ đá puzơlan Núi Sò hoạt động từ 6 giờ sáng đến 21 giờ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Ông Hoàn đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. “Việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp người dân không ngăn cản, nhưng phải có biện pháp bảo vệ môi trường hoặc hỗ trợ người dân di dời khỏi vùng ô nhiễm để chúng tôi yên tâm sinh sống”, ông Hoàn kiến nghị.

Còn ông Hồ Văn Đức (trú tại thôn 1, xã Suối rao) cho hay, nhiều hôm đang ngủ trưa ông bỗng giật mình tỉnh giấc vì tiếng mìn nổ khai thác đá. Hoạt động khai thác đá vào mùa mưa còn đỡ chứ mùa nắng thì bụi mù trời. Có những hôm, công ty nổ mìn nhưng không báo trước khiến người dân rất bức xúc. Không những vậy, việc khai thác khoáng sản đã tạo thành những hồ nước sâu nhưng rào chắn sơ sài, gây nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ em.

Việc khai thác khoáng sản tại mỏ puzơlan Núi Sò đã tạo thành những hố nước sâu nhưng rào chắn sơ sài, gây nguy hiểm cho trẻ em.
Việc khai thác khoáng sản tại mỏ puzơlan Núi Sò đã tạo thành những hố nước sâu nhưng rào chắn sơ sài, gây nguy hiểm cho trẻ em.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Minh Hội, Phó Giám đốc Công ty Hiệp Lực cho biết, mỏ đá puzơlan Núi Sò đã được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 313/QĐ-BTNMT ngày 16-3-2012; đồng thời được được Bộ TN-MT cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 2156/GP-BTNMT ngày 7-11-2013. Theo giấy phép của Bộ TN-MT, mỏ đá puzơlan Núi Sò được khai thác lộ thiên, với 2 loại khoáng sản chính là puzơlan và đá bazan đặc sít. Trữ lượng được phép khai thác hơn 22 triệu tấn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh BR-VT đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư và cho phép Công ty Hiệp Lực chuyển đổi mục đích sử dụng 109.900m2 đất tại khu vực mỏ Núi Sò từ đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, lâu năm để khai thác khoáng sản, thời hạn thuê 24 năm.

Theo ông Bùi Minh Hội, từ khi mỏ đá Puzơlan Núi Sò đi vào hoạt động cuối năm 2013 đến nay, Công ty Hiệp Lực luôn khai thác đúng với thiết kế và tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, không để xảy ra tai nạn, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, giải quyết việc làm cho 110 người dân địa phương với mức thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Trong quá trình hoạt động, DN có nhiều biện pháp khắc phục, giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường như: Xây dựng và vận hành công trình thu gom, xử lý nước mưa, nước thải; có xe tưới nước trên đường vận chuyển; xe vận chuyển có vải bạt che chắn nhằm tránh rơi vãi vật liệu; phun sương tưới bụi khu vực nghiền sàng và trồng cây xanh trong khu vực khai thác đá cũng như trên đường vận chuyển ra vào mỏ.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, các hộ dân ở thôn 1, xã Suối Rao đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến cơ quan chức năng về hoạt động của mỏ đá puzơlan Núi Sò gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Các đoàn công tác của HĐND tỉnh, huyện Châu Đức, Sở TN-MT… đã có các buổi làm việc với những hộ dân và Công ty Hiệp Lực để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, hiện người dân vẫn tiếp tục khiếu nại về hoạt động của mỏ đá puzơlan Núi Sò. Do đó, chúng tôi thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh tiến hành kiểm tra, xác định lại mức độ gây ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác đá tại mỏ đá Núi Sò vào thời điểm hiện tại, trên cơ sở đó có hướng giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Bài, ảnh:  SƠN KHÊ

.
.
.