.

Người dân bất an với đường điện xuống cấp

Cập nhật: 17:57, 02/07/2018 (GMT+7)

Các hộ dân ở ấp Bình Trung, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, họ đang phải sống trong nỗi lo thấp thỏm về an toàn điện khi mùa mưa đến, do tuyến đường điện sinh hoạt qua địa bàn đã quá xuống cấp, chưa được đầu tư sửa chữa, cải tạo.

Đường dây điện sà trên mái tôn trước nhà  ông Phạm Văn Đắc, phải  chống đỡ tạm bằng 2 thanh gỗ.
Đường dây điện sà trên mái tôn trước nhà  ông Phạm Văn Đắc, phải  chống đỡ tạm bằng 2 thanh gỗ.

Các hộ dân ở ấp Bình Trung, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, họ đang phải sống trong nỗi lo thấp thỏm về an toàn điện khi mùa mưa đến, do tuyến đường điện sinh hoạt qua địa bàn đã quá xuống cấp, chưa được đầu tư sửa chữa, cải tạo.

Cuối tháng 6 vừa qua, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đi thực tế tại ấp Bình Trung. Theo quan sát của phóng viên, các đường dây điện trong khu vực dân cư ấp Bình Trung đúng là đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều “cột điện” được làm bằng cây gỗ nhỏ đã bị mục và xiêu vẹo, có thể bị gãy đổ bất cứ lúc nào. Còn hệ thống đường dây được người dân tự ý câu mắc, đấu nối chằng chịt, không đúng quy cách, rất nhiều điểm nối bị hở mạch, nhiều nơi dây điện sà xuống vườn cây, trẻ em cũng có thể với tay đến. Có những bó dây điện sà trên nóc mái tôn nhà dân được chống đỡ bằng que, tiềm ẩn nguy cơ chạm chập gây ra sự cố về điện. 

Chỉ tay vào những sợi dây điện sát trên mái tôn trước nhà mình, ông Phạm Văn Đắc (tổ 12, ấp Bình Trung) ngán ngẩm bày tỏ, gia đình ông sinh sống ở đây đã hơn 20 năm, nên ông nhận thấy đường dây điện trong ấp đã bị hư hỏng theo thời gian. Mỗi khi cột điện bị gãy đổ, bà con tự chống đỡ, sửa chữa. Nhiều đoạn dây điện hở người dân tự quấn lại bằng băng keo nên không bảo đảm về kỹ thuật, an toàn. “Hiện đã vào mùa mưa, nếu hệ thống đường điện không được cải tạo nâng cấp, sửa chữa kịp thời thì nguy cơ xảy ra chập cháy sẽ rất cao, gây nguy hiểm cho người dân”, ông Đắc lo lắng nói. 

Ông Lê Quốc Đấu, Trưởng ấp Bình Trung cho biết, các khu vực dân cư tổ 1, 10, 11, 12 và 13 của ấp Bình Trung với khoảng 200 hộ dân nhiều năm nay vẫn sử dụng hệ thống đường dây điện “xương cá”. Hầu hết đường dây điện tại nơi đây đã xuống cấp nghiêm trọng; các trụ gỗ nhỏ hiện đã mục nát xiêu vẹo, có nguy cơ gãy đổ sau những trận mưa lớn. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị với chính quyền địa phương và ngành điện về hiện trạng đường dây điện xuống cấp, nhưng vẫn chưa được giải quyết”, ông Đấu cho hay.

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, trên địa bàn xã Bình Châu cùng với ấp Bình Trung còn nhiều điểm khác có đường điện bị xuống cấp. Trước tình trạng này, xã đã kiến nghị huyện và ngành điện tu bổ, sửa chữa để bảo đảm an toàn. 

Ngày 1-7, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về phản ánh của người dân trên, ông Dương Đình Vượng, Giám đốc Điện lực Xuyên Mộc, cho biết: Mới đây, ngành điện đã phối hợp với UBND xã Bình Châu tiến hành khảo sát thực tế hiện trạng hệ thống đường điện tại ấp Bình Trung. Sau khi khảo sát và căn cứ vào kế hoạch đầu tư xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt (tỉnh đã phê duyệt kinh phí cải tạo, sửa chữa nâng cấp đường điện ấp Bình Trung từ năm 2018), Điện lực Xuyên Mộc sẽ thực hiện các thủ tục để tiến hành thi công sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường điện ấp Bình Trung trong thời gian sớm nhất, dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.