Chia sẻ kinh nghiệm cấp cứu bệnh nhân đột quỵ

Thứ Bảy, 23/03/2024, 14:16 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 23/3, Bệnh viện Vũng Tàu tổ chức hội thảo chuyên đề nâng cao năng lực cấp cứu đột quỵ.

Tham dự hội thảo có khoảng 150 bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các báo cáo viên đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Trung tâm Cấp cứu 115 (TP.Hồ Chí Minh) đã chia sẻ các thông tin về  xử lý đột quỵ não cấp và công tác cấp cứu ngoại viện tại TP.Hồ Chí Minh.

Báo cáo viên khẳng định, đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên toàn cầu. Khi bị đột quỵ, bệnh nhân trở thành gánh nặng và áp lực cho người thân. Hiện liệu pháp bắc cầu dùng tiêu sợi huyết và lấy huyết khối bằng dụng cụ vẫn là “công thức vàng” cho bệnh nhân đột quỵ tối cấp (0-4,5 giờ). Riêng Bệnh viện Nhân dân 115 đã mở rộng thời gian từ 6-24 giờ để điều trị cho bệnh nhân nhồi máu não cấp với thang điểm Aspects lớn hơn 5 điểm.

Ngoài ra, báo cáo viên còn giới thiệu cho các đại biểu về mạng lưới cấp cứu 115 tại TP.Hồ Chí Minh, gồm có Trung tâm Cấp cứu 115 và hệ thống trạm vệ sinh là các bệnh viện đa khoa tham gia vào công tác phát hiện, chăm sóc tại hiện trường, vận chuyển người bệnh đến bệnh viện. Ngoài xe cấp cứu, mạng lưới cấp cứu 115 còn triển khai mô hình xe cứu thương 2 bánh.

Hội thảo đã giúp đội ngũ bác sĩ đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cấp cứu cho bệnh nhân đột quỵ.
Hội thảo đã giúp đội ngũ bác sĩ đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cấp cứu cho bệnh nhân đột quỵ. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu điều trị cho một bệnh nhân đột quỵ.

Theo Bệnh viện Vũng Tàu, trung bình mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 2.000 người bị đột quỵ. Tuy nhiên, số bệnh nhân nhập viện, đặc biệt nhập viện trong thời gian vàng chưa cao.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.