THƯ VIỆN TỈNH

Nhiều sân chơi bổ ích từ sách cho thiếu nhi, bạn đọc

Thứ Sáu, 10/06/2022, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua Thư viện  tỉnh đã tạo nhiều sân chơi vui, bổ ích cho các em thiếu nhi, bạn đọc trên địa bàn. Các hoạt động này tác động nhiều đến các em và làm cho các em hiểu rõ hơn về lợi ích của việc đọc sách, từ đó tự giác đọc, tìm hiểu thông tin qua sách.

Học sinh tham gia vẽ tranh tại hoạt động “Hè vui đọc sách” trong Thư viện tỉnh.
Học sinh tham gia vẽ tranh tại hoạt động “Hè vui đọc sách” trong Thư viện tỉnh.

Sân chơi lành mạnh, bổ ích

Trong những ngày đầu tháng 6, tại lầu 2 phòng đọc tổng hợp, phòng thiếu nhi của Thư viện tỉnh được trang trí đẹp mắt với phần trưng bày gần 100 bức tranh thiếu nhi vẽ trên giấy đã đoạt giải thưởng trong những năm học vừa qua. Số lượng sách tại thư viện tỉnh được phân chia rõ ràng từ tủ sách kỹ năng sống, truyện tranh, sách tham khảo... Thư viện tỉnh còn bố trí khu vực ngồi đọc thoáng, đủ ánh sáng, chỗ ngồi thoải mái thu hút nhiều em thiếu nhi.

Có mặt tại chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Thứ Bảy vui cùng thư viện” do Thư viện tỉnh tổ chức mới thấy được không khí rộn ràng, hào hứng đọc sách của các em  nhiều lứa tuổi trên địa bàn TP.Bà Rịa tham gia. Trong khuôn viên thư viện, hơn 100 em phấn khởi đọc sách, truyện. Các em được tham gia các trò chơi khởi động khơi dậy tiềm thức, nâng cao trí tưởng tượng, đố vui kiến thức đọc sách, trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh.

Xuyên suốt mùa hè, thư viện có các hoạt động như: Chương trình “Hè vui đọc sách” - chủ đề “Yêu thương - Thông điệp mùa hè” tổ chức từ tháng 6 đến tháng 8 với những hoạt động phong phú gồm: giới thiệu sách, những trò chơi trí tuệ; các hoạt động nhóm, kỹ năng sống; khéo tay hay làm; các buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học tập và bổ trợ kiến thức cho HS các cấp… Tại đây các em HS đọc sách, xem tranh, viết cảm nhận, hoặc giới thiệu quyển sách mình thích để chia sẻ cùng bạn đọc thông qua bảng tin giới thiệu sách. Góc thiếu nhi còn có các hình thức giải trí như tô màu nghệ thuật, cùng nhiều trò chơi tổ chức theo nhóm nhằm nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho các em thiếu nhi.

Chăm chú lật từng cuốn sách được trưng bày tại Thư viện tỉnh, Nguyễn Khánh Hà (HS Trường TH Nguyễn Minh Khanh) nói: “Dịp cuối tuần, ba mẹ thường đưa em đến thư viện bởi ở đây có nhiều loại sách để tham khảo bổ ích cho việc học tập, nhất là những cuốn sách liên quan đến chương trình học của em”.

Các phụ huynh cũng rất ủng hộ việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giúp các em đọc sách. Chị Hoàng Thị Hợi (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) bộc bạch: “Biết lịch phục vụ sách hè tại Thư viện tỉnh sáng thứ Bảy tôi đều chở con tới đây đọc sách. Năm nay, con tôi học lớp 4, kỹ năng chọn sách, đọc sách chưa thạo. Đến đây, các con không chỉ được nhân viên thư viện hướng dẫn cách tìm sách mà còn được tham gia vào các hoạt động vui chơi do Thư viện tỉnh tổ chức. Đây thực sự là một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho trẻ”.

Học sinh hăng say đọc sách tại phòng đọc tổng hợp.
Học sinh hăng say đọc sách tại phòng đọc tổng hợp.

Đưa sách đến với trẻ

Trong thời gian qua, Thư viện tỉnh đã chào đón hàng ngàn lượt bạn đọc “nhí” trên địa bàn đến tìm mượn và đọc sách. Từng bước củng cố và đưa sách đến gần với trẻ, đồng thời tạo cho các em thiếu nhi có một sân chơi lành mạnh, bổ ích, Thư viện tỉnh luân chuyển sách phục vụ tận nơi tại các trường học, bưu điện văn hóa xã, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Mỗi năm, Thư viện tỉnh đã luân chuyển hàng ngàn đầu sách, riêng từ đầu năm đến nay đã luân chuyển hơn 5.000 bản sách phục vụ cho các điểm thư viện trường học trong toàn tỉnh. Các đầu sách trước khi đến tay bạn đọc đều đã được cán bộ thư viện tỉnh khảo sát, lựa chọn kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Thư viện tỉnh đã phối hợp với các Trung tâm VH-TT-TT để tổ chức ngày hội đọc sách cho 11 trường TH và THCS trên địa bàn tỉnh thu hút hàng ngàn HS tham gia.

Hàng năm, Thư viện tỉnh bổ sung 4.000 đến 5.000 bản sách để tạo nguồn sách phong phú, đa dạng các thể loại cho bạn đọc. Cùng với đó là chú trọng việc trang bị các cơ sở vật chất, không gian đọc thoáng mát phục vụ cho bạn đọc. Từ đầu năm đến nay Thư viện tỉnh đã tổ chức gần 40 chương trình ngoại khóa trong và ngoài thư viện. Đã cấp 5.000 thẻ bạn đọc, đồng thời thu hút khoảng 449.375 lượt bạn đọc truy cập web.

 

“Thông qua nhiều hoạt động hấp dẫn tạo sân chơi thú vị nhưng hơn hết giúp các em tự giác tìm hiểu, trang bị kiến thức qua sách. Và đặc biệt, từ các phần giao lưu giúp các em vừa  nhớ kiến thức lâu hơn”, chị Nguyễn Thị Hồng Thương, Phó Phòng Công tác bạn đọc Thư viện tỉnh chia sẻ.

Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn phát động phong trào quyên góp sách “Sách cũ bừng sáng tương lai” được nhiều HS và phụ huynh hưởng ứng. Tất cả sách quyên góp sẽ được Thư viện tỉnh phân loại và đưa vào kế hoạch phục vụ tại các trường học hoặc tặng cho các em HS vùng sâu, vùng xa.

Chị Hồng Thương cho biết thêm: “Qua hình thức hoạt động hè cũng như các buổi ngoại khóa do Thư viện tỉnh tổ chức sẽ giúp các em được tiếp cận với sách báo, tranh, ảnh mang lại nhiều kiến thức hữu ích phục vụ học tập, sinh hoạt qua đó sẽ hình thành và phát triển nhân cách tốt hơn. Các hoạt động khác trong hè cũng nhằm tạo thêm sân chơi, giải trí lành mạnh, khơi gợi sức sáng tạo, chăm lo thiết thực về đời sống tinh thần cho các em thiếu nhi”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 
;
.