Tăng cường tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh

Thứ Tư, 08/06/2022, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Sở GD-ĐT vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức tư vấn tâm lý, tư vấn Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trước, trong và sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Theo Sở GD-ĐT, đây là kỳ thi mà HS lớp 9 thi tuyển sinh vào lớp 10 gặp nhiều khó khăn do quá trình học tập của các em chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh COVID-19 trong khi tỷ lệ chọi vào lớp 10 cao hơn những năm trước khiến nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng… Trước thực tế đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục THCS tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh, HS thực hiện nghiêm túc Luật giao thông đường bộ cũng như phòng chống tai nạn thương tích khi đến trường dự thi. GV chủ nhiệm lớp 9 tiếp tục duy trì các nhóm Zalo, Facebook… kết nối với với HS, phụ huynh để nắm tình hình,  nhằm kịp thời tư vấn, động viên, hỗ trợ HS trước, trong và sau kỳ thi. Nhà trường chú trọng làm công tác tư tưởng để phụ huynh không gây áp lực với con trong giai đoạn này, không bắt buộc con phải vào THPT công lập vì còn nhiều sự lựa chọn khác, đồng thời tạo cho các em tâm lý thật thoải mái nhất để tham gia đầy đủ các buổi thi.

Khi có kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, nếu HS không đậu vào các trường THPT công lập theo nguyện vọng thì GV chủ nhiệm, GV trong tổ tư vấn tâm lý có thể tư vấn, định hướng HS nộp hồ sơ vào các trung tâm GDTX, các trường tư thục, trường dạy nghề trong và ngoài tỉnh để tiếp tục học lên các bậc học cao hơn với phương châm “Không chỉ có một con dường duy nhất dẫn đến thành công” mà “đi đến thành công bằng chính năng lực và đam mê của bản thân”.

Bên cạnh đó, các nhà trường thống kê danh sách HS trúng tuyển vào lớp 10 công lập, HS theo học GDTX, HS ra ngoài tỉnh tiếp tục học văn hóa, HS dự kiến học nghề trong và ngoài tỉnh; HS không thi đậu và chưa có định hướng gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 15/8.

Sở GD-ĐT lưu ý, nội dung tư vấn tâm lý cho HS của các nhà trường cần tập trung vào việc định hướng giáo dục cho HS có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong định hướng nghề nghiệp, hoặc những khó khăn các em gặp phải trong quá trình thi… Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp khi cần thiết đối với HS đang gặp phải khó khăn về tâm lý trước, trong và sau khi thi để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra. Trong quá trình tư vấn, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải tỏa được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực…

HẢI BÌNH

;
.