Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Thứ Sáu, 10/06/2022, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được lan tỏa sâu rộng trong đời sống dân cư trên địa bàn tỉnh, góp phần vun đắp đời sống văn hóa trong mỗi gia đình.

Gia đình ông Từ Quang Hùng (KP.4, phường 3, TP. Vũng Tàu) hơn 20 năm liền đều được công nhận gia đình văn hóa.
Gia đình ông Từ Quang Hùng (KP.4, phường 3, TP. Vũng Tàu) hơn 20 năm liền đều được công nhận gia đình văn hóa.

Gia đình văn hóa, con cháu thảo hiền

Gia đình chị Lê Thị Kim Duyên là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu ở KP.Hải Hà 1, TT.Long Hải. Ngoài công việc chính là GV dạy ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em TT.Long Hải, chị còn đảm nhiệm vai trò là tổ trưởng tổ dân cư số 3, KP.Hải Hà 1.

Khi không đứng lớp, trở về gia đình chị Duyên lại xắn tay vừa lo vẹn toàn việc gia đình vừa thực hiện các công việc của tổ dân cư như vận động người dân mua BHYT, quan tâm những gia đình chính sách, hộ nghèo; vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách Đảng, pháp luật của Nhà nước… Bởi sự tận tâm với công việc, lối sống chan hòa, cởi mở nên chị Duyên luôn được được mọi người quý mến. Gia đình chị cũng luôn hòa thuận, hai con đều học giỏi, hiếu thảo.

“Chồng tôi cũng dạy chung ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em nên thấu hiểu công việc của vợ. Con gái lớn đã tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và có gia đình riêng, công việc ổn định. Con trai đang học năm cuối Trường Tài chính Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Với vai trò đảng viên và là tổ trưởng tổ dân cư, tôi cũng luôn nêu gương trong việc thực hiện quy ước, quy chế khu phố; xây dựng gia đình văn hoá để người dân tin tưởng noi theo”, chị Kim Duyên chia sẻ.

Hơn 20 năm qua, gia đình ông Từ Quang Hùng (KP.4, phường 3, TP. Vũng Tàu) đều được công nhận gia đình văn hóa. Trước đây, ông Hùng phục vụ trong lực lượng công an. Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Hiện ông Hùng là trưởng KP.4, phường 3, tích cực tham gia các phong trào và luôn nêu gương trong các hoạt động cộng đồng. Gia đình ông có hai con và bốn cháu nội, ngoại đều ngoan ngoãn, học giỏi, sống thuận hòa, yêu thương lẫn nhau.

Ngoài ra, vợ chồng ông đều tích cực rèn luyện thể dục thể thao để sống khỏe. Chia sẻ “bí quyết” giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa với thời gian kỷ lục như trên, ông Hùng hóm hỉnh nói: “Ông bà xưa có câu bát đũa còn có lúc xô nhau, huống gì vợ chồng chung sống cả đời sao tránh được những cự cãi, giận hờn. Những lúc như vậy là vợ chồng thống nhất phải lắng nghe nỗi niềm của nhau để rồi tìm hướng giải quyết thì mọi việc sẽ được hóa giải. Từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc vững bền”.

Nhân lên điển hình gia đình văn hóa

TP. Vũng Tàu là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng VH-TT thành phố cho hay, 98,5% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 100% ấp, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa. 

Để đạt được con số ấn tượng kể trên là nhờ triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về phong trào; nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình tiên tiến; xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa phù hợp với từng địa phương, đề ra những phong trào hiệu quả, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần người dân.

Theo ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT, năm 2021, toàn tỉnh có 276.016 hộ dân đạt tiêu chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ 93%; 98% thôn ấp, khu phố văn hóa; 95,6% xã văn hóa nông thôn mới; 82% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 90% cơ quan đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ người dân luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt 38,3%; tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT năm 2021 là 82,5%; tỷ lệ lao động tham gia BHXH đạt 35,38%.

Tỉnh luôn quan tâm, bố trí kinh phí cho các hoạt động, chương trình văn hóa; trong đó năm 2021, ngân sách tỉnh bố trí 1,6 tỷ đồng và năm 2022 là 1,4 tỷ đồng. Cũng từ đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được triển khai rộng lớn, đa dạng, phong phú về nội dung, các chính sách xã hội được duy trì và thực hiện tốt, phúc lợi xã hội, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên.

“Song song đó, các địa phương cũng luôn duy trì bền vững 298 CLB gia đình phát triển bền vững, 320 nhóm phòng chống bạo lực gia đình, 390 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng… Các mô hình này cùng góp phần tuyên truyền kiến thức và kỹ năng trong xây dựng gia đình văn hóa; góp phần lan tỏa sâu rộng hơn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh”, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết thêm.

 Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.