Tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 17/02/2021, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều giải pháp đã được các địa phương triển khai có hiệu quả, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân tộc thiểu số. 

Ông Đào Văn Dương (bìa phải, Bí thư Chi bộ thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức)  cùng đoàn viên, thanh niên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân.
Ông Đào Văn Dương (bìa phải, Bí thư Chi bộ thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cùng đoàn viên, thanh niên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân.

Con đường dẫn vào ấp Nhân Trí (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) - nơi có hơn 50 hộ dân là người dân tộc Châu Ro treo đầy băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Hầu hết người dân ra đường đều có ý thức đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Ông Tòng Văn Thời (ấp Nhân Trí), là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Châu Ro cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong những ngày nghỉ Tết, ông đã vận động các thành viên trong gia đình và người thân hạn chế đi lại. Thay vì đến thăm hỏi, chúc Tết từng nhà như mọi năm, ông chỉ ở nhà gọi điện để gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến bà con, họ hàng. Ông còn dán tờ rơi về những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế lên tường nhà, nơi dễ nhìn thấy để mọi người cùng thực hiện. 

“Địa phương vẫn nằm trong vùng an toàn nhưng không vì vậy mà lơ là biện pháp phòng dịch. Để giữ cuộc sống bình yên trong thôn ấp, mỗi người phải nêu cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch để dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng”, ông Thời bày tỏ.

Tương tự, xóm nghèo có hơn 20 ngôi nhà của người dân tộc Chăm ở ấp Nhân Trí (xã Xuyên Mộc) trong những ngày qua rất bình yên, vui vẻ. Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, ông Mu Sa cùng cán bộ địa phương đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tới từng nhà dân. Ngoài ra, diễn biến dịch bệnh cũng được thông báo kịp thời đến người dân qua hệ thống loa phát thanh và xe lưu động. 

Ông Mu Sa cho biết, gia đình ông trước đây thường là nơi tụ họp của người dân trong ấp. Từ khi dịch bùng phát, ông luôn nhắc người dân phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, nhờ thuộc nằm lòng thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế), ông đã hướng dẫn một cách tỉ mỉ cho con cháu, đồng thời nhắc nhở, phổ biến đến từng gia đình là người dân tộc trong ấp các biện pháp phòng dịch. “Bà con rất tin tưởng, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và của địa phương, không hoang mang khi dịch diễn biến phức tạp, yên tâm làm ăn sinh sống”, ông Mu Sa thông tin thêm.

Các cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc tuyền truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại ấp Nhân Trí (xã Xuyên Mộc) cho người dân tộc.
Các cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc tuyền truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại ấp Nhân Trí (xã Xuyên Mộc) cho người dân tộc.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Xuyên Mộc, toàn huyện có gần 2.200 hộ dân là người dân tộc thiểu số với 8.644 nhân khẩu… sinh sống rải rác ở 13 xã, thị trấn. Người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí của một số gia đình chưa cao. Để giúp mọi người dân đều hiểu và phối hợp với chính quyền trong công tác phòng dịch COVID-19, Phòng Dân tộc huyện đã phối hợp với các phòng, ban, người có uy tín trong các thôn, ấp đến từng gia đình tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch. “Địa phương luôn quán triệt cho người dân tộc để họ không chủ quan, lơ là trong cuộc chiến lâu dài với dịch bệnh, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện chưa có trường hợp mắc COVID-19”, ông Nguyễn Hoàng Tuấn nói. 

Tương tự, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cũng đã được thực hiện thường xuyên, liên tục ở thôn Lồ Ồ (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức). Ông Đào Văn Dương, Bí thư Chi bộ thôn Lồ Ồ cho biết, toàn thôn có 220 hộ, trong đó có 165 hộ là người dân tộc Châu Ro. Thực hiện khuyến cáo của UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, dịp Tết năm nay, bà con đã hạn chế tối đa việc đi ra khỏi tỉnh. Những gia đình có người từ tỉnh khác về đều được địa phương vận động đến Trung tâm Y tế huyện Châu Đức khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. “Nhiều gia đình sau khi được tuyên truyền, vận động đã chủ động tự cách ly tại nhà. Bà con cũng thường xuyên nhắc nhau nghiêm túc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, góp phần có hiệu quả cùng địa phương không để dịch lây lan trong cộng đồng”, ông Dương cho hay.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.