Người dân góp sức hoàn thiện giao thông nông thôn

Thứ Năm, 18/02/2021, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ từ Nhà nước và nỗ lực từ phía người dân, hạ tầng giao thông nông thôn đã đổi thay mạnh mẽ.

Giao thông nông thôn hoàn thiện, góp phần rất lớn trong việc thay đổi đời sống người dân. Trong ảnh: Thảm nhựa đoạn đường qua xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức).
Giao thông nông thôn hoàn thiện, góp phần rất lớn trong việc thay đổi đời sống người dân. Trong ảnh: Thảm nhựa đoạn đường qua xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức).

Con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp giữa cánh đồng Long Phù (TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) là niềm tự hào của người dân sống ven đường vì chính họ đã góp công, góp của tạo nên sự thay đổi cho con đường một cách chóng vánh. Ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ) cho biết, nhiều năm trước, đường này chỉ là đường mòn nhỏ hẹp, mặt đường rộng 1,5m, giao thông qua lại rất khó khăn. Mùa mưa mặt đường sình lầy trơn trượt, mùa nắng bụi cuốn mù mịt. 

Để có con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, địa phương đã vận động người dân chung sức xây dựng đường. Hưởng ứng lời kêu gọi, 40 hộ dân sinh sống hai bên đường đồng thuận hiến đất. Từ đó, mặt đường được mở rộng lên hơn 6m. Sau 3 tháng thi công, tháng 6/2020, con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan của người dân trong vùng. Theo ông Quang, tổng diện tích đất người dân hiến làm đường hơn 4.200m2, nếu tính giá trị hơn 4,2 tỷ đồng. Nếu không huy động sức dân thì con đường không thể làm nhanh được.

Con đường qua cánh đồng Long Phù (TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) được mở rộng, nâng cấp nhanh chóng nhờ nhân dân đồng thuận hiến đất.
Con đường qua cánh đồng Long Phù (TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) được mở rộng, nâng cấp nhanh chóng nhờ nhân dân đồng thuận hiến đất.

Ông Bùi Văn Hoàng, Trưởng khu phố Phước Điền, TT. Phước Hải là người tiên phong hiến 900m2 đất ruộng lúa để làm tuyến đường trên. Ông Hoàng cho biết, thời điểm gia đình ông hiến đất, đất khu vực này đã giá trị cao, khoảng 1 triệu đồng/m2 nhưng thay vì bán đi, ông Hoàng hiến làm đường đi lại để phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng. “Đường bây giờ chúng tôi đi, sau này con cháu được hưởng lợi, vận chuyển hàng hóa thuận lợi kinh tế phát triển, đời sống người dân vì thế mà được nâng cao”, ông Hoàng phấn khởi cho biết.

Theo UBND huyện Đất Đỏ, trong các năm qua, địa phương đã nâng cấp và xây mới gần 180km đường giao thông nông thôn, trong đó rất nhiều tuyến đường có sự đóng góp to lớn của nhân dân. Hiện 100% đường nông thôn trên địa bàn huyện Đất Đỏ đã được đầu tư đồng bộ. Qua đó góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang, sạch đẹp hơn. 

Tương tự, về thôn Tân Hiệp (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) trong những ngày này, đi trên con đường có chiều dài hơn 1.300m, nằm giáp ranh 2 xã Bàu Chinh và Kim Long chúng tôi mới cảm nhận được niềm phấn khởi của người dân nơi đây. Con đường dài, mượt mà, thẳng tắp chạy từ thôn này qua thôn khác. Được biết, con đường này trước đây nhỏ hẹp, nhiều ổ voi, ổ gà. Mỗi lần lưu thông qua tuyến đường người dân đều ngán ngẩm. UBND xã Bàu Chinh đã xin chủ trương từ các cơ quan chức năng để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trên. Cuối năm 2019, công trình cải tạo, nâng cấp đường giáp ranh Kim Long - Bàu Chinh được UBND huyện Châu Đức phê duyệt, với tổng kinh phí xây dựng hơn 14 tỷ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, con đường được mở rộng nâng cấp với chiều rộng mặt đường là 4m, chiều rộng lề đường hai bên mỗi bên 1m; hai bên đường có hệ thống mương thoát nước; mặt đường thảm bê tông nhựa nóng. Hơn 30 năm sinh sống ở Bàu Chinh (huyện Châu Đức), ông Nguyễn Xu (thôn Tân Hiệp) cho biết: “Trước đây bà con chúng tôi chưa từng nghĩ buổi chiều sẽ cùng nhau đi bộ tập thể dục trên con đường này, nay nó đã thành sự thật, con đường đẹp như tranh, giúp người dân có cuộc sống văn minh, giàu đẹp hơn”.

Theo ông Nguyễn Thất Tam Kha, Chủ tịch UBND xã Bàu Chinh, nhờ sự chung tay của chính quyền và nhân dân, những năm qua xã Bàu Chinh có hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn đã được mở rộng, nâng cấp với tổng chiều dài hơn 4.200m. Trong đó, rất nhiều tuyến đường có được nhờ sự chung tay của nhân dân. Diện tích đất người dân hiến làm đường lên đến hơn 168.000m2. “Năm 2021, UBND xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân hiến đất để hoàn thiện thêm 83 tuyến đường giao thông, chiều dài khoảng 42km, mặt đường đổ bê tông nhựa nóng, kinh phí đầu tư của nhà nước khoảng 170 tỷ đồng” ông Kha cho biết. Ông Nguyễn Thất Tam Kha cho biết thêm, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã Bàu Chinh đã mở rộng, nâng cấp, xây mới 35 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài 42km, tổng kinh phí hơn 45 tỷ đồng. 

Không riêng gì xã Bàu Chinh, tại Châu Đức, những năm qua các con đường liên xã, liên ấp trên địa bàn huyện đều được thảm nhựa, kể cả đường nội đồng cũng được bê tông hóa. 5 năm qua, toàn huyện đã xây dựng, hoàn thành mở rộng và nâng cấp 691km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí  hơn 1.443 tỷ đồng. 

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC

;
.