Bệnh viện kích hoạt các phòng khám riêng, lập đội phản ứng nhanh

Thứ Ba, 04/08/2020, 21:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cơ sở y tế, nhất là 2 bệnh viện (BV) đa khoa tuyến tỉnh đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch. Việc làm này vừa bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh diễn ra bình thường, vừa thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào bệnh viện.
Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào bệnh viện.

Những ngày qua, tại cổng BV Bà Rịa luôn có 2 nhân viên bảo vệ đứng gác, kiểm tra và nhắc người dân đeo khẩu trang khi đi vào bệnh viện. Trong sảnh, có 2 lối vào- ra riêng biệt, có dung dịch sát khuẩn để người bệnh và thân nhân rửa tay. Nhân viên y tế và lực lượng bảo vệ túc trực đo thân nhiệt, kiểm soát số người đến thăm bệnh.

Bà Vũ Thị Hương (64 tuổi), ở khu Gò Cát, phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) đến BV Bà Rịa để khám vì viêm Amidan. Bà tự giác đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào khám. “Từ sảnh của BV đã được nhân viên đo thân nhiệt, nhắc nhở rửa tay sát khuẩn. Những công đoạn này không mất nhiều thời gian và giúp tôi cảm thấy yên tâm hơn”, bà Hương nói.

Bên cạnh đó, BV Bà Rịa còn thực hiện hình thức hẹn giờ khám với người có thẻ khám bệnh thông minh qua số tổng đài 1900.6888 nhằm giảm số lượng người bệnh tới khám cùng một thời điểm. Người bệnh ngồi chờ khám giãn cách trên 1m và được hướng dẫn hạn chế tiếp xúc với người xung quanh. Ở các Khoa Nội trú, BV yêu cầu tạm ngưng thăm bệnh trong giai đoạn dịch COVID-19; mỗi người bệnh chỉ được 1 người nhà ở lại để chăm sóc.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phi, Trưởng Khoa Nhiễm, BV Bà Rịa thông tin thêm, để ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn mới, BV tái mở phòng khám hô hấp (phòng riêng) để tiếp nhận và khám cho những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc men và đồ bảo hộ cho nhân viên y tế.

Tương tự, BV Lê Lợi cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch như: rào chắn các lối đi tắt từ khu gửi xe vào khu khám bệnh, chỉ chừa một lối đi vào - ra ở cổng chính. BV cũng bố trí nhân viên túc trực đo thân nhiệt, nhắc người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Bệnh nhân (BN) có yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19 được chuyển vào phòng khám riêng. Sau đó, bác sĩ đánh giá tình trạng nguy cơ của BN thêm lần nữa, nếu xác định có các yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh, BN sẽ được chuyển về khu cách ly tập trung của bệnh viện để cách ly, theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi cho hay, để duy trì hoạt động khám chữa bệnh và bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19, BV Lê Lợi bố trí 1 phòng khám riêng dành cho BN đến từ vùng dịch và những người có triệu chứng về hô hấp. BV đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh và điều trị cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19; bố trí khu vực cách ly với 20 giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận và cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Hiện tại, có khoảng 300 BN điều trị nội trú, BV đã động viên, tư vấn cho những trường hợp sức khỏe ổn định nên về nhà tiếp tục theo dõi và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. “Người dân đã nêu cao ý thức phòng chống dịch. Chúng tôi cũng mong BN hợp tác để việc khám bệnh và điều trị diễn ra bình thường, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế cùng BN”, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước nói thêm.

Ngoài 2 bệnh viện tuyến tỉnh, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc và Trung tâm Y tế Vietsovpetro thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19. Sở yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành; lập danh sách và theo dõi nhân viên y tế, người bệnh liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế và những người có yếu tố dịch tễ. Các cơ sở y tế cũng tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS CoV-2 với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng nhằm phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục tập huấn chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19; tập huấn kỹ thuật sử dụng máy thở, các biện pháp dự phòng lây nhiễm và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng tăng cường, hỗ trợ cho tuyến dưới. Công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn phòng dịch cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở cách ly... cũng được nâng cao, bảo đảm một cuộc chiến “trường kỳ” với bóng ma COVID-19.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.