Phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

Thứ Tư, 01/07/2020, 21:59 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7), ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã có bài viết về những thành tựu trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT của ngành BHXH trong thời gian qua. Báo BR-VT trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.

NHỮNG KẾT QUẢ ẤN TƯỢNG

Với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện Luật BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nhằm giúp người dân được hưởng quyền an sinh về BHYT. Tính đến hết năm 2019, cả nước có hơn 85,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ gần 90% dân số. Trong đó, diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm người yếu thế như: nhóm người lao động (đạt hơn 90%); nhóm hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội (đạt 100%); nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ như hộ cận nghèo, HS-SV (gần 100%) và hơn 17,5 triệu người tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình.

Để đạt được kết quả khả quan như vậy, BHXH đã nỗ lực không ngừng trong phát triển đối tượng. Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT được mở rộng đến UBND xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức kinh tế nhằm tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT. Tính đến hết năm 2019, cả nước có hơn 12.000 đại lý thu với hơn 37.000 điểm thu BHYT. Bên cạnh đó, ngành BHXH đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, hài lòng cho người tham gia BHYT.

Ngành BHXH đã phối hợp với ngành Y tế mở rộng cơ sở y tế khám chữa bệnh (KCB) BHYT để chăm sóc sức khỏe cho người dân. Năm 2014, cả nước có 2.111 cơ sở KCB BHYT, đến tháng 6/2020 tăng lên 2.571 cơ sở (tăng 22%). Cơ hội tiếp cận với dịch vụ KCB BHYT ngày càng mở rộng, số lượt người KCB BHYT được quỹ BHYT thanh toán cũng tăng mạnh. Năm 2009, mới có 92,1 triệu lượt người KCB BHYT thì đến năm 2019, tăng gấp đôi, lên 186 triệu lượt người. Số chi KCB từ quỹ BHYT cũng ngày càng tăng, từ 15,5 ngàn tỷ đồng (tương đương 970 triệu USD) của năm 2009, tăng lên đến hơn 100 ngàn tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD) của năm 2019.

Với hơn 18.000 dịch vụ kỹ thuật y tế, trong đó có những dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn như: can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật nội soi, MRI, CT, PET-CT…; hơn 1.000 hoạt chất, sinh phẩm tân dược và hàng trăm vị thuốc đông y, thuốc từ dược liệu bao gồm cả các thuốc tim mạch, điều trị ung thư đắt tiền…; hàng ngàn loại vật tư y tế bao gồm cả vật tư y tế thay thế như: máy tạo nhịp tim, stent mạch vành, khớp nhân tạo… phạm vi quyền lợi về BHYT của Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là rộng rãi so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Chính sách BHYT đã giúp người dân giảm chi phí cho dịch vụ y tế, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm người yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi. Nhiều trường hợp đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lên đến hàng tỷ đồng.

PHÁT TRIỂN BHYT BỀN VỮNG

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện được mục tiêu mà Nghị quyết 20-NQ/TW đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số và phát triển BHYT bền vững, BHXH Việt Nam đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ.

BHXH sẽ phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ LĐTBXH và địa phương đề xuất những giải pháp hỗ trợ những người dân không có thu nhập ổn định, người lao động tự do tham gia BHYT. BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; rà soát ưu tiên đưa vào danh mục quỹ BHYT chi trả đối với các dịch vụ y tế có chi phí cao; thay đổi phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo hướng thanh toán định suất đối với KCB ngoại trú và theo nhóm chẩn đoán DRG đối với KCB nội trú; công khai và minh bạch trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT; thực hiện đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế; tăng cường cải cách hành chính nhằm tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các thủ tục về BHYT.

Bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) khám bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT.
Bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) khám bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

PHẠM LƯƠNG SƠN
(Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam)

;
.