Những nông trại trong trường học

Thứ Bảy, 23/05/2020, 07:07 [GMT+7]
In bài này
.

Thay vì để những khoảng đất trống hoặc trồng cỏ, một số trường học trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã “biến hóa” thành những vườn rau, vừa tạo cảnh quan xanh, đẹp cho trường, vừa là nơi để HS có bài học thực tế về tự nhiên.

Các em HS lớp 5/1, Trường TH Phước An trong bài học về cây đậu bắp.
Các em HS lớp 5/1, Trường TH Phước An trong bài học về cây đậu bắp.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến Trường TH Phước An (phường 11, TP. Vũng Tàu) là sự thích thú về màu xanh phủ kín những khoảng đất trống quanh khuôn viên trường. Những trái khổ qua, bầu, bí lúc lỉu trên cành, những cây đậu bắp, cà chua, dưa leo trĩu quả, những luống rau cải, dền, muống… xanh mơn mởn khiến ai đến cũng phải trầm trồ.

Ngôi trường mới được đưa vào hoạt động từ năm học 2019-2020. Do được xây dựng trên nền đồi cát nên cây xanh, thảm cỏ trong trường rất khó phát triển bởi thiếu nước và chất dinh dưỡng. Tháng 9/2019, cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng nhà trường đã cùng GV trong trường quyết định trồng rau xanh thay cho thảm cỏ. Theo đó, ngoài giờ lên lớp, các GV cùng nhau cải tạo đất, mua hạt giống về ươm trồng… Chỉ sau khoảng 1 tháng, những mảng xanh của rau màu bắt đầu thành hình. Các em HS được làm quen, học nhận biết một số loại rau và cùng nhau nhổ cỏ, chăm sóc vườn.

Nhận thấy cách làm hiệu quả này, trong dịp Tết và đợt nghỉ để phòng chống dịch COVID-19, các GV trong trường tiếp tục cải tạo hơn 2.000m2 đất trống, đất trồng cỏ trước đây thành vườn rau: dền, muống, cải… Khi HS đi học trở lại, mỗi khối lớp được giao phụ trách một khu vực trồng rau trong vườn trường. Có vườn rau, những tiết học môn Tự nhiên và Xã hội, tiết ngoài giờ của HS trở nên phong phú hơn với những bài học thực tế. Trong tiết học chiều 11/5, các em HS lớp 5.1 được cô Lê Thị Nguyệt, GV chủ nhiệm hướng dẫn cách chăm sóc cây đậu bắp. HS trầm trồ thích thú khi được cô Nguyệt giới thiệu quy trình từ lúc ủ hạt cho đến khi tách cây con trồng trên luống. “Cô hướng dẫn cách trồng mỗi cây đậu bắp cách nhau khoảng 50-70cm, mỗi ngày tưới nước 2 lần và sau khoảng 2 tháng, cây sẽ cho trái. Nhà con có vườn ở sân thượng, con sẽ xin mẹ trồng 2 cây đậu bắp trong thùng xốp để thử nghiệm”, Phạm Đình Khánh Linh hớn hở khoe.

Vào buổi chiều sau giờ học, HS các lớp chia nhóm cùng nhau nhổ cỏ, chăm sóc vườn rau xanh do trường phân công quản lý. Các em được dạy cách phân biệt các loại rau, cách tưới, cách treo lồng đèn bắt côn trùng và được chứng kiến thầy cô cải tạo đất sau mỗi lần thu hoạch… Vườn rau không chỉ cung cấp đủ rau, củ, quả cho GV của trường mà còn có dư để bán gây quỹ chăm lo cho HS, đội viên nghèo.

Tương tự, ý tưởng về một vườn rau đã được GV Trường TH Võ Nguyên Giáp biến thành hiện thực trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh COVID-19. Hơn 100m2 đất phía sau trường được quy hoạch thành những luống rau cải, lang, muống, mùng tơi, ngò… có lưới che và hệ thống tưới tự động. Sau thời gian nghỉ dịch, học trò trở lại trường đã rất thích thú với tiết học kỹ năng sống khi các em ra vườn, được hướng dẫn cách lót rơm, ủ đất, gieo hạt… “Chúng tôi đang chuẩn bị mở rộng diện tích trồng rau xanh sang khu vườn 900m2. Rau sạch cung cấp cho GV, một phần cho bếp ăn của trường và quan trọng hơn, đây là “nông trại” để học trò trải nghiệm. Các em HS cũng chính là những “nông dân”, được cùng tham gia chăm sóc rau và thụ hưởng thành quả lao động trong bữa ăn bán trú tại trường”, thầy Trần Quán, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Các em HS Trường TH Phước An cùng chăm sóc, tưới nước cho rau trong vườn trường.
Các em HS Trường TH Phước An cùng chăm sóc, tưới nước cho rau trong vườn trường.

Phong trào vườn rau kế hoạch nhỏ do Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu phát động và được nhiều trường học hưởng ứng: TH Phước An, TH Nguyễn Viết Xuân, TH Phước Thắng, THCS Duy Tân, THCS Võ Văn Kiệt… Theo chị Đặng Thị Mai Thương, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu, hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ, các trường học đã xây dựng nhiều mô hình, như: nuôi heo đất, chợ phiên kế hoạch nhỏ, thu gom phế liệu và vườn rau kế hoạch nhỏ. Trong đó, mô hình chợ phiên và vườn rau kế hoạch nhỏ được một số trường tổ chức tốt, gây quỹ giúp đỡ đội viên, HS nghèo trong trường. Chẳng hạn, từ chợ phiên kế hoạch nhỏ, trong năm học 2018-2019, Liên đội THCS Ngô Sĩ Liên đã có quỹ để xây dựng vườn rau, trồng rau sạch tặng HS nghèo. Ngoài ra, nguồn quỹ thu được từ chợ phiên và vườn rau đã được Liên đội dùng để trao 19 suất học bổng (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng) cho HS có hoàn cảnh khó khăn.

“Năm nay, Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu tiếp tục phát động phong trào vườn rau kế hoạch nhỏ tại tất cả các trường. Những trường có diện tích khuôn viên nhỏ có thể sử dụng thùng xốp, hộp nhựa để trồng rau. Phong trào không chỉ tạo cảnh quan xanh, đẹp cho trường mà còn là nơi để HS cùng tham gia chăm sóc, tìm hiểu về thiên nhiên và học được những bài học ý nghĩa từ thực tế bổ ích”, chị Mai Thương nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.