Phụ nữ với gia đình

Thứ Sáu, 22/05/2020, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Từ xưa đến nay, gia đình luôn là một mái ấm dành cho mọi người xây dựng yêu thương và tình hạnh phúc. Ở đó hình ảnh người phụ nữ luôn rất quan trọng trong sinh hoạt thường ngày. Từ chuyện chăm sóc chu đáo cho những đứa con. Chuẩn bị món ăn cho từng bữa cơm đến chuyện nâng khăn sửa túi cho chồng. Phải thật lịch thiệp khi bước ra đường hoặc đến cơ quan. Có biết bao là việc nhỏ đến việc to, nhưng bản chất của người phụ nữ Việt Nam là vẫn luôn âm thầm, cần mẫn. Một bản tính hiền hòa dung dị bao đời nay.

Trong thời kỳ đấu tranh chống giặc bảo vệ Tổ quốc, đất nước ta cũng không thiếu những nữ anh hùng đã hiên ngang hy sinh và tên tuổi đã đi vào huyền thoại, làm chói người vẻ vang lịch sử dân tộc. Dẫu biết rằng muôn trùng gian nan thách thức. Dẫu sức yếu tay mềm, nhưng ý chí và lòng dũng cảm đã vượt lên tất cả. Khi đất nước hòa bình thống nhất, giang sơn nối liền một dãy. Được sống tự do để xây dựng hạnh phúc, ước mơ trở thành hiện thực. Đã có những giọt nước mắt rơi trên khuôn mặt của những người phụ nữ chờ chồng, trông con. Những giọt nước mắt ấy không phải sự yếu mềm, mà là sự vỡ òa trong niềm vui thống nhất. Cũng phải thôi. Bởi trong cuộc đấu tranh xương máu ấy, cũng đã có biết bao người phụ nữ đã hiên ngang ngã xuống khi chưa kịp đắp xây hạnh phúc cho riêng mình.

Ngày nay chúng ta đang được sống trong hòa bình, thời kỳ đất nước phát triển về mọi mặt. Dù ở phố hay ở quê thì đời sống sinh hoạt thường ngày cũng rất thoải mái, không còn những tháng ngày gian nan vất vả nữa. Khi mỗi gia đình hạnh phúc thì đất nước mới thật sự nở hoa, nơi nơi được hưởng trọn yên vui như mong muốn.

Trong thời đại mới tuy rằng nam nữ bình đẳng như nhau, nhưng trong mỗi gia đình, người phụ nữ vẫn luôn dành nhiều thời gian hơn cho mái ấm của mình với những công việc không tên. Có lẽ sự siêng năng cần mẫn ấy đã trở thành một thói quen, một đặc tính truyền thống từ lâu rồi. Đó cũng là những mảnh ghép không màu để tạo nên một mái gia đình luôn được hạnh phúc.

Nhớ lại cái thời của má, của ngoại ngày xưa, cuộc sống thời đó vô cùng khó khăn vất vả. Ngày ngày ra rẫy, ra đồng cậm cụi lo làm, chiều về nhà còn tranh thủ xách cái thao, cái rổ xuống mương xuống rạch kiếm vài con cá về kho khô. Ra sau vườn hái thêm mớ rau tập tàng để mâm cơm có thêm tô canh cho dễ nuốt. Trong gia đình ai cũng vất vả, vậy mà tới bữa cơm chiều ngồi quây quần bên nhau vậy đó mà vui. Nhất là những bữa cơm mà ngoài trời đang mưa, thời tiết lành lạnh, khi ấy hơi ấm của tình yêu thương trong một gia đình ta mới cảm nhận rõ.

Bây giờ thì con cá, cọng rau đều thường là mua ngoài chợ đem về, và những công việc ấy luôn của phụ nữ. Nhưng đôi khi có bàn tay của phái mày râu chen vào để phụ giúp thì sẽ thú vị hơn.

Đã gọi là chung sức chung lòng thì ai lại phân biệt chuyện nhỏ chuyện to. Và đó mới là điều để duy trì tình yêu thương và hạnh phúc dài lâu.

HOÀI MINH

;
.